Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đừng để tuổi thơ trở thành công cụ kiếm tiền

Thứ Hai 26/08/2019 | 10:32 GMT+7

VHO- Có thể nói, hiện tượng những ngôi sao nhí nổi danh thông qua những video trên Youtube không còn là điều gì quá xa lạ đối với cộng đồng mạng. Điều đáng nói, chỉ vì chính sách chi trả hậu hĩnh của Youtube mà nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng để con em mình có những hành động không đúng với lứa tuổi để tạo ra những video với mục đích “cày tiền”.

 Hình ảnh cặp song sinh Sua và Suji liên tục cau mày khi ăn bạch tuộc khiến cha mẹ em bị lên án

Góc tối của những video triệu view

Với vẻ ngoài thơ ngây, biểu cảm hồn nhiên của lứa tuổi thiếu nhi, cộng với sự phát triển của đồ họa vi tính, không khó để các video của Youtuber nhí có thể thu hút được lượng người xem khủng. Cũng từ đây, một khoản tiền không nhỏ sẽ được chi trả cho bố mẹ chúng từ việc sản xuất các video.

Còn nhớ mới đây, dư luận thế giới xôn xao khi Youtuber nhí người Hàn Quốc Boram dù chỉ mới 6 tuổi nhưng đã mua được căn nhà trị giá 9,5 tỉ won (8,06 triệu USD) ở Gangnam, Seoul, nơi vốn được mệnh danh chỉ dành cho giới nhà giàu tại Hàn Quốc từ công việc cùng bố mẹ làm video trên Youtube. Theo thống kê của Social Blade, hiện 2 kênh Youtube Boram Tube Toys Review và Boram Tube Vlog có tổng số lượt đăng ký lên tới hơn 30 triệu và trở thành các kênh có doanh thu quảng cáo cao nhất xứ củ sâm. Nhưng sự chú ý của công chúng với Boram ngày càng tăng lên khi cha mẹ của em bị tổ chức Save The Children cáo buộc lạm dụng và đẩy em vào những tình huống nguy hiểm để quay clip câu view. Theo đó, các video được cha mẹ em đăng tải cho thấy hình ảnh một bé gái 6 tuổi ăn cắp ví tiền từ cha mẹ, phá hỏng con búp bê yêu thích và thậm chí là hành động như thể đang mang thai và chuyển dạ. Ngay sau khi nhận làn sóng chỉ trích từ dư luận, cha mẹ của Boram đã phải lên tiếng xin lỗi và gỡ bỏ những video có nội dung xấu.

Cách đây không lâu, hình ảnh cặp song sinh Sua và Suji xuất hiện trên kênh Youtube khác dành cho trẻ em Ttua Ttuji TV tỏ vẻ khó chịu khi phải ăn bạch tuộc. Video này sau đó cũng hứng không ít “gạch đá” của cộng đồng mạng. Kinh khủng hơn, bà Machelle Hackney ở Mỹ còn bạo hành chính những người con nuôi của mình vì chúng không diễn tốt trong những đoạn video, không nhớ thoại hoặc không nghe lời của bà. Cảnh sát phát hiện bà đã bỏ đói nhiều đứa trẻ, nhốt chúng trong tủ quần áo và cả xịt hơi cay. Trước khi đóng cửa, kênh Youtube Fantastic Adventures của người phụ nữ này thu hút tới hơn 800.000 lượt theo dõi và khoảng 250 triệu lượt xem ở các video trên kênh. Hiện, bà đã phải đối mặt với cáo buộc ở nhiều tội danh khác nhau về bạo hành trẻ em.

Đừng cướp mất tuổi thơ của trẻ

Thực tế, việc cha mẹ muốn con cái của mình được nổi tiếng hay tự hào với những người xung quanh rằng con của họ có thể kiếm tiền bởi tài năng ngay từ khi còn nhỏ không có gì sai trái. Nhưng việc đẩy những đứa con của mình vào nguy hiểm để kiếm tiền dù đứng dưới góc độ nào đều là không thể chấp nhận. Mặc dù ở Việt Nam chưa có trường hợp tương tự nào xảy ra nhưng đây cũng sẽ là bài học cho các bậc cha mẹ khi đưa con em mình lên với mục đích làm video kiếm tiền.

Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ thường có xu hướng nghe lời người lớn nên nếu các bậc cha mẹ ép con cái mình phải làm điều mà chúng không muốn hay đi ngược lại với chuẩn mực xã hội, điều này sẽ dẫn đến hình thành yếu tố tiêu cực trong phát triển nhân cách của trẻ. Chưa kể nếu hình ảnh trẻ ứng xử lệch chuẩn bị phát tán trên mạng, những đứa trẻ sẽ trở thành tâm điểm của sự chỉ trích của dư luận. Với những đứa trẻ có bản lĩnh hoặc nhận được sự giúp đỡ từ gia đình thì có thể đương đầu với sức ép, nhưng nếu tâm lý không vững, rất có thể chúng sẽ trượt dài trong sự tuyệt vọng, nguy hiểm hơn có thể tự giải thoát cho mình bằng cái chết.

Bên cạnh đó, việc phụ huynh cho con làm những hành động không đúng với lứa tuổi còn khiến các em mất đi sự trong sáng vốn có của mình. Bởi nếu các em đã quen với việc những hành động tiêu cực của mình tạo nên sự nổi tiếng nhưng sau một thời gian không còn được chú ý, tự các em sẽ tìm đến những hành động bốc đồng, chiêu trò, thậm chí tự đẩy mình vào nguy hiểm để thỏa mãn bản thân.

Có thể thấy những ngôi sao nhí trên Youtube ít nhiều đều có tiềm năng để phát triển năng khiếu nghệ thuật. Tuy nhiên, tài năng phải được cha mẹ hỗ trợ phát triển một cách toàn diện và lành mạnh chứ không phải trong môi trường tiêu cực, bất chấp tất cả đẩy con em mình vào các mối nguy hại hay bóc lột chúng để kiếm tiền. 

 ĐÌNH TOÁN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top