Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Nổ bom tự chế ở Ai Cập:  Không loại trừ khả năng khủng bố

Thứ Tư 22/05/2019 | 11:04 GMT+7

VHO- Một quả bom tự chế gài trên vệ đường tại Ai Cập đã phát nổ, ảnh hưởng đến chiếc xe bus chở 25 khách du lịch và khiến 17 người bị thương.

 Vụ nổ khiến xe bị móp méo, hư hại nặng nề Ảnh: REUTERS

Vẫn gần kim tự tháp Giza

Được biết, đây là chiếc xe bus chở 25 công dân Nam Phi đang trên đường đến thăm kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Vụ nổ đã khiến ít nhất 17 người bị thương, hiện đang được điều trị tại bệnh viện địa phương. Vụ nổ xảy ra ngay khi hướng dẫn viên vừa thông báo tới hành khách về điểm dừng tiếp theo: Kim tự tháp Giza. Trả lời phỏng vấn của CNN, Ahmed Bassiouny, một nhân viên y khoa cho biết, đây đều là những vết thương nhẹ. Cho đến thời điểm hiện tại, 10 bệnh nhân đã rời khỏi bệnh viện, trong khi đó 7 bệnh nhân khác đã được chuyển tới bệnh viện tuyến trung ương để tiếp tục điều trị.

Trước sự cố nêu trên, Bộ trưởng Bộ Du lịch Ai Cập Rania A. Al Mashat đã đưa ra lời phát biểu chính thức trên trang cá nhân của mình: “Một vụ nổ nhỏ đã xảy ra bên ngoài khu vực kim tự tháp Giza, làm ảnh hưởng tới một chiếc xe bus du lịch. Chúng tôi xác nhận, một vài hành khách trên xe đã chịu những thương tích nhỏ và hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Tất cả những người có liên quan đến vụ nổ đều được hỗ trợ đầy đủ trong các chuyến đi tiếp theo”.

Cùng ngày, chính phủ Nam Phi đã ban hành một tuyên bố, cho biết Bộ trưởng Quan hệ và Hợp tác quốc tế Lindiwe Sisulu đã nhận được các thông báo chính thức liên quan đến vụ việc và sẽ kịp thời phối hợp để xử lý. Cụ thể, tuyên bố nhấn mạnh: “Báo cáo ban đầu từ các phương tiện truyền thông cho thấy, có thể có những công dân Nam Phi bị thương trong vụ nổ nêu trên. Trung tâm hoạt động 24 giờ đã được kích hoạt và Đại sứ Nam Phi tại Ai Cập, ông Vusi Mavimbela đang hợp tác với các nhà chức trách nước này để xác minh thông tin liên quan đến các nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện”.

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ Ai Cập, một ngày sau vụ nổ, lực lượng an ninh Ai Cập đã buộc phải nổ súng với 12 đối tượng tình nghi tại Cairo. Cơ quan chức năng xác nhận, quả bom là một thiết bị phát nổ thô sơ chứa đinh và các mảnh kim loại, được đặt trên vỉa hè của Bảo tàng Ai Cập, gần với vị trí mà chiếc xe bus chở 25 hành khách đi qua.

Do nhóm vũ trang Hasm?

Trong bản tin chính thức trên sóng truyền hình quốc gia, Bộ Nội vụ cũng cho biết, lực lượng an ninh không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố. Trước đó, lực lượng an ninh Ai Cập đã nhận thông tin cho thấy, những kẻ cầm đầu của nhóm vũ trang Hasm đang lên kế hoạch “thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công trong giai đoạn tới để gây ra sự hỗn loạn tại nước này”. Tuyên bố không nêu rõ liệu các máy bay chiến đấu có liên quan tới vụ tấn công vào ngày 20.5 hay không, tuy nhiên lực lượng quân đội Ai Cập đã buộc phải nổ súng, giết chết một số kẻ cực đoan trong các cuộc công kích vào nơi ẩn náu tại el-Shorouk của thủ đô nước này. Nổi lên vào khoảng năm 2016, Ai Cập cáo buộc nhóm vũ trang Hasm đã thực hiện một số cuộc tấn công lớn. Đây cũng là một trong những tổ chức Hồi Giáo cực đoan lâu đời nhất tại Ai Cập.

Đây không phải lần đầu tiên, một chiếc xe bus du lịch tại Ai Cập phát nổ gần khu vực tham quan kim tự tháp Giza. Vào tháng 12 năm ngoái, một chiếc xe bus chở 16 du khách Việt Nam đã phát nổ tại quận Haram khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có người dân Ai Cập và 10 người khác bị thương. Cả hai vụ việc đều diễn ra trong thời điểm ngành công nghiệp du lịch Ai Cập đang từ từ phục hồi sau vụ đánh bom chuyến bay 7K9268 của hãng hàng không Nga vào tháng 10.2015, khiến tất cả 224 người, chủ yếu là công dân Nga trên máy bay thiệt mạng. Hiện, một số quốc gia châu Âu đã khuyến cáo du khách không nên đến Ai Cập, đặc biệt là Cairo để du lịch vào thời điểm này, dù đây là khu vực được đánh giá là tương đối an toàn so với các địa điểm khác.

Theo nguồn tin từ truyền thông địa phương, Bảo tàng Ai Cập nằm cách quần thể kim tự tháp Giza khoảng 2 km hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi vụ nổ. Đây là công trình đang được thi công, hứa hẹn sẽ trở thành bảo tàng khảo cổ lớn nhất thế giới khi chính thức mở cửa vào năm 2020. Quần thể kim tự tháp Giza bao gồm ba khu phức hợp kim tự tháp và tượng Đại nhân sư cách trung tâm Cairo khoảng 13 km, là điểm đến nổi tiếng thu hút du khách toàn cầu. Đại kim tự tháp Giza (kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong quần thể) là công trình duy nhất còn tồn tại trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại. 

 THỤC LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top