Cảnh báo lừa đảo qua mạng xã hội

VH- Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) đã cảnh báo đến người dân trên địa bàn về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội facebook. Theo cơ quan này, hiện đã có một số người dân sống ở Huế đến khai báo việc bị các đối tượng quen qua facebook lừa chiếm đoạt tiền, trong đó có người bị mất đến hơn 1,3 tỉ đồng.

Cảnh báo lừa đảo qua mạng xã hội - ảnh 1Thượng tá Mai Văn Toàn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế cho biết: Những nạn nhân bị lừa tiền chủ yếu là do quá tin vào khối tài sản “ảo” mà đối tượng đã bày ra. Trong đó, có nạn nhân đã bị lừa yêu cầu chuyển tiền cả hai chục lần (với số tiền hàng tỉ đồng) mà vẫn thực hiện không chút nghi ngờ… “Thủ đoạn của các đối tượng này là giả quân nhân Mỹ đang chiến đấu ở Afghanistan, hoặc doanh nhân thành đạt ở Anh… rồi làm quen các phụ nữ trên địa bàn, sau đó ngỏ lời yêu thương. Sau đó, anh ta tâm sự có tài sản tiền lớn, mong muốn gửi về Việt Nam đầu tư và tặng cho các phụ nữ này. Trong quá trình chờ nhận tiền, những phụ nữ này đã phải chuyển tiền nhiều lần vào các tài khoản lạ. Tiền thì mất, mà quà chẳng thấy đâu”, thượng tá Toàn thông tin.
Bà N.T.T.H (50 tuổi, trú tại phường Hương Sơ, TP Huế) đã bị một đối tượng quen biết trên mạng xã hội lừa hơn 1,3 tỉ đồng. Theo lời khai của bà H., đầu tháng 4.2017, bà đã quen qua facebook một tài khoản tên Afredo William. Sau một thời gian, người này đã ngỏ lời yêu bà, nhưng bà H. từ chối với lý do đã có chồng con và cả hai chuyển qua làm bạn bè. Cả hai cũng đã trò chuyện nhiều qua tin nhắn với phần mềm dịch tự động. Phía tài khoản AfredoWilliam cho biết anh ta là quân nhân Mỹ đang tham chiến tại Afghanistan. Đồng thời kể với bà H. rằng hiện anh ta đang có 1 triệu USD nhưng vì chiến tranh nên không biết tương lai sẽ như thế nào. Để an toàn, anh ta nói sẽ gửi về Việt Nam, tặng cho bà H. 150.000 USD, còn lại nhờ bà H. đầu tư kinh doanh, nếu anh ta có trục trặc gì thì sẽ ủy quyền cho bà H. lấy số tiền đó làm từ thiện. Đối tượng này còn gửi ảnh giấy chuyển tiền để bà H. tin tưởng. Sau đó vài ngày, bà H. đã nhận được các cuộc gọi từ miền Nam, xưng làm ở hải quan, nhân viên sân bay, luật sư…yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản để nhận được món quà 1 triệu USD này. Tổng cộng bà H. đã chuyển tiền 20 lần, với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.
Theo thượng tá Toàn, khi đến khai báo tại cơ quan công an, bà H. vẫn không tin mình bị lừa. Qua xác minh của công an, bà mới hiểu được vụ việc. Trong số hơn 1,3 tỉ đồng bị lừa, bà H. đã phải đi vay nóng ở ngoài hơn một nửa. Đau lòng hơn, bà H. tự thực hiện một mình chứ không hề kể với chồng con nên khi sự việc vở lỡ, đã xảy ra nhiều mâu thuẫn trong gia đình.

Cảnh báo lừa đảo qua mạng xã hội - Anh 1

Giấy báo chuyển tiền của tài khoản facebook Afredo William cung cấp cho bà N.T.T.H để tạo niềm tin, và đã lừa hơn 1,3 tỉ đồng

 

Cảnh báo lừa đảo qua mạng xã hội - Anh 2

Cơ quan công an khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi nhận được các thông tin về quà tặng từ các đối tượng trên mạng xã hội facebook


Một nữ giáo viên B. trên địa bàn TP Huế cũng bị đối tượng mạo danh là doanh nhân thành đạt ở Anh lừa đảo với hình thức tương tự. Mặc dù chồng chị B. đã khuyên can vợ đừng tin “người bạn ảo” đó nhưng chị vẫn không nghe. Đến khi đã bị lừa chuyển tiền hơn 150 triệu đồng thì mới tỉnh ngộ.
Chiều 16.8, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế lại tiếp tục nhận được đơn trình báo của một phụ nữ ở xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) cũng bị lừa tiền như trên với 37,5 triệu đồng (vừa mới chuyển tiền vào ngày 10.8). Trao đổi với P.V Báo Văn Hóa, thượng tá Mai Văn Toàn cho biết: Qua điều tra, bước đầu cơ quan công an đã xác nhận được nhóm người thực hiện việc lừa đảo này ở Malaysia và Campuchia, đồng thời có cấu kết với một số đối tượng trong nước. Tuy nhiên, các số điện thoại liên lạc với nạn nhân đều là sim rác; các tài khoản mà nạn nhân chuyển tiền cũng không phải do chính chủ thực hiện nên gây khó khăn cho quá trình điều tra. Trước đó, tháng 5.2017, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã điều tra các vụ lừa đảo như trên xảy ra trên địa bàn và đã khởi tố một phụ nữ trong đường dây lừa đảo này. Hiện công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang phối hợp với Công an Quảng Ninh để xác minh nhóm lừa đảo này có liên quan nhau hay không.
Thượng tá Toàn khuyến cáo đến người dân trên địa bàn cần cẩn trọng với những đối tượng làm quen trên mạng xã hội. Nếu có thông tin về quà tặng, trúng thưởng thì người nhận nên kể với người thân, hoặc xác minh qua các cơ quan chức năng để có cách ứng xử hợp lý. Riêng với hình thức lừa đảo như các vụ việc trên, cơ quan công an sẽ gửi các thông báo cảnh giác đến các phường, xã trên toàn tỉnh để người dân được biết, tránh những thiệt hại tiền bạc của nhân dân.
 

Sơn Thùy

Ý kiến bạn đọc