Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

“Con đường thuyền thúng” kỷ lục Việt Nam bị xoá sổ

Thứ Hai 19/11/2018 | 09:39 GMT+7

VHO- “Con đường thuyền thúng” được công nhận kỷ lục về bộ tranh vẽ trên thuyền dài nhất và độc nhất tại Việt Nam chỉ tồn tại được hơn một năm đã bị tháo dỡ hoàn toàn chỉ vì không có điều kiện duy tu, chăm sóc.

Thuyền thúng vẽ tranh bằng chất liệu tre nên dễ hư hỏng nếu để ngoài mưa, nắng

Sau thành công của dự án Làng bích họa tại làng chài Tam Thanh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) do Quỹ Giao lưu Việt – Hàn cùng UBND TP Tam Kỳ và các tổ chức phối hợp vào năm 2016; dự án phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tiếp tục được thực hiện tại Tam Thanh. Tháng 6.2017, UBND TP Tam Kỳ đưa vào hoạt động Làng Nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh và đón nhận kỷ lục Việt Nam về bộ tranh thuyền thúng đầu tiên dài và độc nhất Việt Nam.

Hơn 800 triệu đồng "tan thành mây khói"

“Con đường thuyền thúng” có chiều dài khoảng 1,5 km, sắp đặt dọc theo tuyến đường ven biển xã Tam Thanh với những bức tranh được vẽ trên hơn 110 chiếc thuyền nan (ghe nan), thuyền thúng thể hiện những chủ đề về cuộc sống, con người, văn hóa làng chài Tam Thanh. Kinh phí đầu tư cho dự án này lên tới hơn 800 triệu đồng cùng với sự góp sức của những cá nhân yêu nghệ thuật cộng đồng, muốn giữ lại không gian nguyên bản cho các làng quê ven đô thị lẫn nông thôn. Tham gia sáng tác tranh trên thuyền thúng khi ấy có sự tham gia của các giảng viên đến từ Đại học Kỹ thuật và thiết kế Singapore; sinh viên các trường đại học, các họa sĩ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Quảng Nam cùng với người dân Tam Thanh,…

Tuy nhiên, du khách đến làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh vào những ngày cuối tuần khi tham quan con đường thuyền thúng đầu tiên tại Việt Nam đã khá bất ngờ khi khu vực trưng bày với hơn 110 bức tranh vẽ trên thuyền nan, thúng đã tháo dỡ hoàn toàn. Các điểm sắp đặt, trưng bày ven biển trước đây chỉ còn đất trống, trơ trọi và không hề có một thông báo nào để du khách biết điều này.

“Du khách khá bất ngờ khi tìm đến con đường thuyền thúng được quảng bá là con đường thuyền thúng đầu tiên tại Việt Nam và đạt kỷ lục Việt Nam với những bức tranh trên thuyền dài nhất thì thấy trống trơn”, anh Đặng Bá Tuân, một hướng dẫn viên đưa du khách đến làng chài Tam Thanh cho biết. Theo lời anh Tuân, du khách nhìn thấy những hình ảnh về con đường thuyền thúng tuyệt đẹp trên các mạng xã hội, các trang du lịch... nên muốn đến xem. Tuy nhiên khi tới thì không thấy gì. Nhiều du khách cho rằng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nên có thông báo cho du khách biết về việc tháo dỡ con đường thuyền thúng này để mọi người khỏi bất ngờ và mất thời gian tìm đến.

Người dân ở xã Tam Thanh cho biết, “Con đường thuyền thúng” đã được chính quyền tháo dỡ hoàn toàn khoảng một tuần nay. Theo lời người dân chỉ mới đưa vào hoạt động được vài tháng cùng với làng bích họa, con đường với hơn 110 thuyền thúng vẽ tranh đã trở nên hoang phế, nát bươm, nhếch nhác. Những chiếc ghe nan, thuyền thúng làm từ chất liệu bằng tre nên khi trưng bày ngoài mưa, nắng, lại không thường xuyên duy tu, bảo trì nên chỉ một thời gian là đã mục, rách nát. Nếu không tự tháo dỡ, “xóa sổ” thì con đường thuyền thúng kỷ lục này cũng sẽ tự hư hỏng, rã mục, gây phản cảm hơn nữa.

Những khoảng trống trơ trọi sau khi con đường thuyền thúng bị tháo dỡ vì hư hỏng

Không ai nhận trách nhiệm

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cũng xác nhận, chính quyền xã đã tháo dỡ con đường thuyền thúng chạy dọc bờ biển do thời tiết làm hư hỏng những con thuyền, thúng, tranh cũng không còn đẹp nguyên vẹn nên buộc phải tháo dỡ để không còn cảnh nhếch nhác. Việc tháo dỡ này đã được chính quyền xã Tam Thanh báo lên UBND TP Tam Kỳ, đơn vị tài trợ.

Câu chuyện “xóa sổ” con đường thuyền thúng này một lần nữa lại dấy lên câu chuyện về “lãng phí tiềm năng du lịch” khi có khá nhiều mô hình du lịch đầy tiềm năng ở các địa phương vừa mới hình thành, “chưa kịp chín” thì đã “héo” do thiếu sự hoạch định, đầu tư đồng bộ, thiếu sự quan tâm chăm sóc sau khi kết thúc dự án,…

Mới đây Hợp tác xã Nông nghiệp Triêm Tây (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), doanh nghiệp đại diện cho người dân Triêm Tây đón khách tham quan, đã chính thức thông báo tạm ngưng đón khách đến tham quan Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây sau gần 3 năm hoạt động vì thiếu nhân lực, nguồn thu từ du lịch, dịch vụ không đủ chi và cộng đồng không hưởng ứng.

Hay như mô hình làng bích họa Tam Thanh, có thời điểm làng chài này đón hàng ngàn du khách mỗi ngày, tuy nhiên, hầu hết không lưu trú và ít mang tính bền vững vì diện tích khá nhỏ, các dịch vụ trải nghiệm còn hạn chế nên khó giữ chân du khách được lâu. Hiện UBND TP Tam Kỳ triển khai dự án thí điểm “Phát triển du lịch Tam Thanh với sự tham gia cộng đồng”, thành lập HTX cộng đồng du lịch Tam Thanh với các dịch vụ trải nghiệm đi biển, sông, nấu ăn, bơi thuyền lắc thúng, đi xe đạp, hát bài chòi… Nhưng thực tế, nếu không có sự đổi mới, phát triển dịch vụ, sự chung tay của cộng đồng và có đầu mối đứng ra hoạch định, đầu tư bài bản thì e rằng một sớm một chiều làng bích họa cũng rơi vào cảnh đìu hiu khi ngày càng nhiều làng, xóm bích họa đang mọc lên ở những địa phương lân cận Quảng Nam.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Emic Hospitaly Hội An, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam chia sẻ: Thực tế thì các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái ở các địa phương có rất nhiều tiềm năng để phát triển, thu hút du khách nhưng do đầu tư chưa phù hợp, công tác quản lý nhà nước để phát triển theo mô hình này còn hạn chế, có nơi lỏng lẻo nên xảy ra mâu thuẫn giữa lợi ích cá nhân, lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng. Công tác duy trì hoạt động mô hình hậu dự án cũng là vấn đề khá khó khăn. Người dân không thể đủ kiến thức, chuyên môn, mối quan hệ, kể cả tài chính để duy trì hoạt động du lịch sau khi dự án kết thúc, nếu như không có sự sâu sát, đồng hành của chính quyền địa phương, ngành du lịch và doanh nghiệp. 

KHÁNH CHI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top