Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hồ Tuyền Lâm lại bị xâm hại nghiêm trọng: Còn gì là danh thắng quốc gia?

Thứ Tư 14/11/2018 | 09:20 GMT+7

VHO- Thời gian qua dư luận báo chí liên tục phản ánh tình trạng danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt-Lâm Đồng) bị “băm nát” bởi hàng chục công trình trái phép. Thế nhưng, chưa kịp xử lý vụ việc trước thì lại xuất hiện hàng loạt căn nhà bê tông lẫn gỗ cắm xuống mép hồ, như thách thức công luận và chính quyền địa phương.

 Nhà, công trình trái phép mọc “như nấm” trong khu vực hồ Tuyền Lâm

 Dư luận cho rằng, cơ quan chức năng bất lực hay có sự “chống lưng” cho những sai phạm liên tiếp tại đây?

Ngang nhiên “phá hoại” danh thắng

Nhiều người ví danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm như khuôn mặt xinh xắn và mang vẻ thơ mộng của người con gái đang độ dậy thì. Nhưng “khuôn mặt” hấp dẫn ấy giờ đây đầy những vết sẹo lồi lõm bởi sự găm dựng hàng chục công trình trái phép trong khu vực bảo vệ danh thắng quốc gia. Theo phản ánh của người dân địa phương, trong thời gian ngắn gần đây không hiểu sao các công trình trái phép quanh hồ Tuyền Lâm cứ mọc lên “như nấm”. Chỉ tính riêng khu tiếp giáp mặt hồ, thuộc khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, một số công trình trái phép vẫn “vô tư” công khai xây dựng như “phim trường sinh thái”; hàng loạt nhà trái phép xây dựng ngay bên bờ hồ và nhiều công trình khác đang được san ủi nham nhở.

Có mặt tại khu danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm trong những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với “tốc độ” xâm phạm nghiêm trọng cảnh quan thiên nhiên nơi đây lại có thể diễn ra nhanh, khẩn trương như thế. Một đồng nghiệp nói nhỏ, “những công trình này không phải là cây kim nhưng vì sao chính quyền lại không hay biết, hoặc nếu có biết sao lại không xử lý triệt để”.

 Vùng lõi danh thắng hồ Tuyền Lâm bị xâm hại

Người dân sống gần khu vực hồ cũng cho biết, trước đây chỉ có một số ít công trình tạm bợ, nay thì kiên cố lắm. Tại khu vực lòng hồ Tuyền Lâm còn có 1 bờ kè với kết cấu bê tông cốt thép chịu lực dài khoảng 30m, cao 2m, cắt ngang một góc qua mặt hồ. Bờ kè này được xác định nằm trong Dự án khu trung tâm giải trí du lịch, hội nghị cao cấp của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt. Tuy nhiên, sau khi dư luận phản đối, báo chí lên tiếng thì con đập này đã bị phá dỡ. Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, công trình bờ kè này được chủ đầu tư xây dựng không phép, đã vi phạm khu vực bảo vệ của danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho rằng, để các công trình trái phép tồn tại là không thể chấp nhận được. “Những công trình không phép và quán nhậu tồn tại ngay bờ hồ là rất phản cảm. Những quán nào càng đông khách, khả năng xả rác và gây ô nhiễm môi trường càng lớn”, ông Sơn nói.

Kiểm tra, chỉ đạo nhiều… sai phạm tăng

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau khi nắm được thông tin về tình trạng danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm bị xâm phạm nghiêm trọng, Sở đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt xây dựng bờ kè xâm phạm di tích. Hiện còn phát hiện thêm một số công trình sai phạm khác. “Trong vòng nửa tháng qua, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các cá nhân, doanh nghiệp có công trình sai phạm, xâm hại danh thắng và báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý”, bà Nguyên nói.

 Bờ kè trái phép xây ngăn đôi hồ Tuyền Lâm

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương kiểm tra hiện trường và xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại hồ Tuyền Lâm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi đến nay, nhiều công trình chỉ mới tháo dỡ phần trên mặt nước , còn phần dưới mặt nước vẫn tồn tại, phá vỡ cảnh quan hồ Tuyền Lâm.

Mới đây, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở NN&PTNT làm rõ việc Trung tâm Quản lý đầu tư và khai thác thủy lợi ký hợp đồng cho thuê đất với ông Nguyễn Hòa khi chưa được cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi và xử lý công trình trái phép này. Đến nay việc thực hiện dường như đang bị bỏ ngỏ? Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, hiện có hàng chục dự án xâm hại đến khu di tích quốc gia hồ Tuyền Lâm chưa được xử lý. Sự xâm hại của các dự án đến di tích ngày càng nghiêm trọng là một thực tế đến khó tin.

Mặc dù, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép, xâm hại danh thắng hồ Tuyền Lâm, tuy nhiên sai phạm vẫn không giảm. Nhiều công trình đã chỉ đạo xử lý nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại? Dư luận cho rằng, cơ quan quản lý bất lực hay có ai “chống lưng” cho sai phạm?

 Danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm có diện tích mặt nước gần 300 ha, được ví là “lá phổi xanh” trên vùng “đất lạnh”, là khu du lịch quốc gia đầu tiên cả nước. Các dự án công trình trái phép liên tục xâm hại di tích này trong thời gian quan là điều không thể chấp nhận.

 THANH HÒA

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top