Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bác thông tin bắt cóc trẻ em ở Quảng Nam

Thứ Ba 13/11/2018 | 12:52 GMT+7

VHO- Xuất phát từ dòng trạng thái trên facebook của một người mẹ kể lại sự việc xảy ra với con trai mình, dư luận những ngày qua xôn xao, hoang mang về thông tin bắt cóc trẻ em ở Quảng Nam.  Trong khi đó, cơ quan chức năng bác bỏ thông tin cháu bé này bị bắt cóc.

Ngày 9.11, trên tài khoản facebook Nguyen Hanh đăng tải dòng trạng thái: “Cảm ơn trời phật đã thương con chứ không giờ này con mất một tài sản qúy giá nhất mà không có gì thay thế được. Đến giờ này vẫn chưa bình tĩnh và còn run”. Đến tối 11.11, tài khoản facebook này tiếp tục đăng tải hình ảnh một bé trai và kể lại câu chuyện "con em bị bắt cóc vào chiều tối ngày 9.11.2018” để "các mẹ cảnh giác".

Theo lời kể của người này, vào chiều 9.11, con trai của chị 5 tuổi, học mẫu giáo lớn, ngụ tại phường Trường Xuân (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) bị 2 đối tượng lạ mặt nói giọng miền Bắc dụ đến nhà của họ “có nhiều bánh kẹo” để bồng đi. Lúc này, có một người quen phát hiện nên yêu cầu cháu bé không được lên xe cùng người lạ.

Tài khoản Facebook này còn khẳng định đây là câu chuyện có thật xảy ra với chính gia đình mình và “sự việc đang được công an điều tra”.

Do thông tin bị bắt cóc khá nhạy cảm nên số lượng chia sẻ tăng đột biến. Đến sáng 13.11, có gần 2.600 lượt chia sẻ và gần 1.000 lượt bình luận tại dòng trạng thái này, trong đó có rất nhiều người bày tỏ thái độ hoang mang, lo lắng, bất an. 

fb-tam-ky

Dòng trạng thái trên facebook Nguyen Hanh đăng tải thông tin “bắt cóc trẻ em” 

Trước những thông tin trên, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra để làm rõ thực hư câu chuyện đang lan tỏa trên mạng xã hội. Tuy nhiên, theo Trung tá Lưu Văn Quân, Trưởng công an phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ,  qua điều tra thì những thông tin mà facebook này đăng tải lên mạng không có cơ sở. “Chúng tôi có thể khẳng định, đây không phải là một vụ bắt cóc trẻ em”, Trung tá Quân chia sẻ. 

Được biết, chủ facebook này là một người phụ nữ tên H.. Chị này và chồng vừa ly hôn, quyền được nuôi con thuộc về người mẹ. Có khả năng những người định đưa cháu bé đi là người thân bên chồng cũ của chị H.. Vì, trước đó, bên gia đình nội muốn chở cháu bé về nhà chơi nhưng bị người mẹ ngăn cản.

Điều đáng nói là chỉ trong vài tháng qua, tại Quảng Nam cũng đã xảy ra một số sự việc tương tự khi các trang mạng xã hội, facebook cá nhân đăng tải, kể lại câu chuyện về bắt cóc trẻ em và sau đó được cộng đồng mạng, thậm chí các trang thông tin, báo mạng chia sẻ với tốc độ "chóng mặt" mà không qua kiểm chứng khiến dư luận, người dân hoang mang, lo lắng.

Mới đây, ngày 3.11, Công an huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cũng vào cuộc xác minh và cho biết thông tin vụ bắt cóc trẻ em tại ngã tư Thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) được đăng tải trên mạng xã hội là hoàn toàn sai sự thật.

Sự việc cũng xuất phát từ dòng trạng thái được đăng tải trên trang facebook T.L. vào trưa ngày 3.11: “Bắt cóc con nít tại ngã tư Ái Nghĩa Đại Lộc Quảng Nam hôm nay, thủ phạm là người phụ nữ mặc áo jean đã bị bắt, còn 2 đồng phạm đã bỏ chạy. Rất may em bé đã được cứu, các phụ huynh hãy luôn luôn cảnh giác”. Dòng trạng thái kèm theo rất nhiều hình ảnh chụp một phụ nữ đang được công an đưa đi ngay lập tức thu hút hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ của cộng đồng mạng. Thông tin trên khiến cư dân mạng, đặc biệt là các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng. Rất nhiều bình luận bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động bắt cóc trẻ em của người phụ nữ trong ảnh mà facebook T.L. đăng tải.

fb-đại-lộc-1

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho rằng xảy ra bắt cóc trẻ em tại thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc vào ngày 3.11.

Tuy nhiên, sau khi vào cuộc xác minh, Công an huyện Đại Lộc khẳng định thông tin bắt cóc trên không đúng sự thật. Cụ thể, khoảng 11 giờ, ngày 3.11, em N.T.K (học sinh lớp 5) trên đường đi học về đến ngã tư Ái Nghĩa thì có một phụ nữ đi bộ đến nắm tay, hỏi gì đó. Về đến nhà, cháu bé kể lại sự việc cho bà nội nghe. Cho rằng người lạ có hành vi bắt cóc nên người thân của cháu bé lập tức đi tìm người phụ nữ. Khi thấy người phụ nữ đứng ở khu vực ngã tư Ái Nghĩa, người thân của cháu bé đã tri hô “có bắt cóc” nên rất đông người dân địa phương đổ xô ra khống chế và báo công an.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đến hiện trường nắm thông tin, tiếp nhận đối tượng đưa về cơ quan đấu tranh làm rõ. Tuy nhiên, tại cơ quan công an, người phụ nữ này có một số biểu hiện rối loạn về tâm thần. Đến chiều cùng ngày, qua xác minh, cơ quan chức năng đã làm rõ người phụ nữ này là bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tâm thần- Bệnh viện đa khoa miền núi Bắc Quảng Nam. Trong lúc đi mua thức ăn thì bị lạc nên nắm tay cháu bé hỏi thăm đường nên bị hiểu nhầm.

Trước đó, vào tháng 8.2018, một số trang báo mạng đăng tải  thông tin về một đoạn clip dài khoảng 21 giây được cho là ghi lại vụ bắt cóc trẻ em nhưng bất thành tại TP Hội An (Quảng Nam) khiến người dân hoang mang và chia sẻ thông tin này với tốc độ nhanh chóng trên các trang mạng xã hội. Ngay sau đó, Công an TP Hội An vào cuộc và xác minh thông tin trên là không chính xác.

fb-hội-an

Dòng trạng thái kèm đoạn clip ghi lại vụ giật tài sản bất thành nhưng được đồn thổi thành vụ bắt cóc trẻ em ở Hội An vào tháng 8.2018

Qua xác minh đoạn clip kèm với thông tin chia sẻ cho là "giựt cháu trên tay bà" ngay trước nhà số 13-Nguyễn Bỉnh Khiêm (P. Tân An, TP Hội An) được đăng tải trên trang facebook cá nhân Giang Nguyen là clip ghi lại hai thanh niên bịt khẩu trang chạy xe máy ngang qua và giật dây chuyền trên cổ của người bà đang bế cháu đứng trước nhà nhưng bất thành. Sau khi sự việc xảy ra, cha ruột của cháu bé đã sử dụng Facebook của chị gái đăng tải đoạn clip ghi lại vụ việc lên mạng và sau đó được một số trang báo mạng đăng tải lại mà không xác minh khiến người dân lại càng tin rằng vụ việc bắt cóc là có thật, gây tâm lý hoang mang, bất an . 

KHÁNH CHI
 

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top