Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Game show “Bản quyền và sáng tạo”: Sân chơi trí tuệ, thiết thực dành cho giới trẻ

Thứ Hai 12/11/2018 | 09:43 GMT+7

VHO- Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) chủ trì phối hợp với Trường ĐH Tôn Đức Thắng vừa tổ chức chương trình game show “Bản quyền và sáng tạo” dành cho sinh viên các trường ĐH trên địa bàn TP.HCM.

 Ban Giám khảo đánh giá các phần thi

Đây là sân chơi có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan, đồng thời khuyến khích các hoạt động sáng tạo và bảo hộ thành quả sáng tạo cho giới trẻ, đặc biệt là HS-SV, điều mà các game show trong thời gian gần đây chưa có được.

Lan tỏa thông điệp đến đông đảo giới trẻ

Trưởng phòng thông tin và Hợp tác quốc tế (Cục Bản quyền tác giả) Phạm Thanh Tùng cho hay, đây là một trong những chương trình mà ban tổ chức đã nghiên cứu, có liên hệ đặt hàng trực tiếp với ba cơ sở đào tạo có liên quan đến chuyên ngành này là Trường ĐH Luật TP.HCM, Trường ĐH Văn Hóa TP.HCM và Trường ĐH Tôn Đức Thắng, để các trường có sự chuẩn bị thành lập các đội sinh viên tham gia dự thi. Chương trình đã tổ chức được lần thứ ba nhưng đây là lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM.

Bên cạnh thành công từ kết quả cuộc thi mà các đội dự thi mang lại, chương trình cũng đã thu hút sự tham gia cổ vũ của rất đông sinh viên, điều này cho thấy các bạn trẻ rất quan tâm đến các hoạt động liên quan đến bản quyền và sáng tạo, vì thế mà chương trình sẽ có tác động lan tỏa rất lớn từ các bạn sinh viên, tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội được nâng cao.

Tại game show Bản quyền và sáng tạo, các đội dự thi trải qua 4 phần thi: Chúng tôi là ai; Chúng tôi hiểu biết (có hai nội dung thi là Tôi yêu bản quyền và Nhanh tay nhanh trí); Chúng tôi sáng tạo và Tài năng hùng biện. Các phần thi xoay quanh kiến thức pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan thông qua nhiều hình thức thi như trắc nghiệm, trả lời giải thích các điều luật, xây dựng tiết mục sáng tạo trên sân khấu và thi về khả năng hùng biện theo nội dung ban giám khảo đưa ra…

Trong đó, phần thi thú vị nhất là “Chúng tôi sáng tạo”. Ở phần thi này, mỗi đội chơi tự xây dựng tiết mục trên sân khấu để thể hiện tài năng và khả năng sáng tạo theo chủ đề “Tiếp sức cho những thay đổi phụ nữ với hoạt động đổi mới sáng tạo”. Đây cũng là chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phát động. Trong phần thi này, đội Trường ĐH Văn hóa TP.HCM biểu diễn tiết mục văn nghệ hát về trường đồng thời nêu thông điệp về vai trò của người phụ nữ trong giai đoạn hội nhập. Các sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM sáng tạo thành một phiên họp quốc tế nói về những thành tựu của phụ nữ ngày nay tại Việt Nam và các nước, chiến dịch chống bất bình đẳng giới, sứ mệnh của người phụ nữ trong tình hình mới. Đội dự thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng mang đến cho game show một tiểu phẩm xúc động về sứ mệnh, nghị lực người phụ nữ vươn lên trong nghịch cảnh, khát khao thể hiện tài năng, lồng vào đó là câu chuyện bản quyền…

 Sinh viên hào hứng cổ động các đội thi

Không chỉ là “sân chơi”

Theo giám khảo - NSƯT Nguyễn Văn Khánh, nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý Văn hóa Thể thao và Du lịch, các tiết mục bám sát chủ đề phụ nữ đổi mới sáng tạo, làm rõ thông điệp, nhiều hàm lượng thông tin, đặc biệt là câu chuyện hấp dẫn để phụ nữ vươn lên, tạo thông điệp phê phán hành vi ăn cắp bản quyền tác giả.

Ở phần thi “Tài năng hùng biện”, với các câu hỏi do ban giám khảo đưa ra như: Là sinh viên tham gia chương trình game show “Bản quyền và sáng tạo”, theo bạn cần làm gì để góp phần thực hiện tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng tài sản quyền tác giả, quyền liên quan của trường mình? Bạn có sáng kiến gì để thúc đẩy hoạt động bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan? Theo bạn cần làm gì để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan...? Đánh giá từ ban giám khảo cho biết, các đội có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt nội dung, trình bày khá tự nhiên, truyền được cảm hứng, có tính thuyết phục cao. Sau các phần thi, các đội chơi đã thể hiện sự hiểu biết khá tốt về kiến thức liên quan đến quyền tác giả, quyền liên quan cũng như thể hiện trí tuệ tập thể.

Qua những gì diễn ra tại game show “Bản quyền và sáng tạo” cho thấy, chương trình không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên, qua đó nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan, đồng thời khuyến khích các hoạt động sáng tạo và bảo hộ thành quả sáng tạo, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm văn hóa. Đồng thời, chương trình còn tạo cơ hội giao lưu và gắn kết sinh viên giữa các trường, giữa nhà trường với cơ quan quản lý nhà nước về quyền tác giả, quyền liên quan. 

 Cần phải xây dựng nhận thức về sở hữu trí tuệ ngay từ ban đầu

Em thấy hiện nay sở hữu trí tuệ, đặc biệt là vấn đề liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sáng chế cũng như sáng tạo chưa được thực hiện triệt để. Bởi vì nhận thức người dân chưa rõ, người ta chưa biết hành vi nào đúng, hành vi nào sai, vì thế người có quyền thì không biết mình có quyền, còn người không có quyền thì cứ ngộ nhận đó là quyền của mình và thực hiện hành bi xâm phạm. Và ngay cả sinh viên cũng vậy. Em cho rằng trong giai đoạn hội nhập hiện nay, cần thiết phải đưa vào giảng dạy bộ môn sở hữu trí tuệ để các bạn hình thành được ý thức.

(Nguyễn Anh Nhật Thiên Vy, SV năm 3 Khoa Luật, Trường ĐH Tôn Đức Thắng)

 

ANH HUY

 

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top