Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Huế

Thứ Bảy 10/11/2018 | 18:28 GMT+7

VHO-Chiều ngày 10.11, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu vực 5, phường Hương Sơ (TP.Huế). Đây là khu vực nằm ở vùng ven thành phố và có điều kiện sống khá khó khăn so với các vùng khác trên địa bàn.

Đầu giờ chiều, nhiều người dân từ người thanh niên, phụ nữ và các cụ già của các tổ dân phố thuộc khu vực 5 đã đến rất đông ở Nhà văn hóa khu vực để cùng tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018. Ai nấy cũng quần áo tươm tất, vẻ mặt phấn khởi. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hỏi thăm và chia vui với bà con trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Có mặt từ rất sớm, Ông Lê Kim Bố (80 tuổi), Chủ tịch Hội Người Cao tuổi phường Hương Sơ bày tỏ vui mừng: Lần đầu tiên, tôi được tham dự Ngày hội Đại đoàn kết có đại biểu Trung ương về dự. Người dân ở đây cũng vui lắm, mấy ngày qua cứ háo hức chờ đến ngày hội. Hôm qua trời còn mưa rất to, sợ là sẽ khó khăn cho công tác tổ chức và bà con của khu dân cư; nhưng hôm nay trời hửng nắng đẹp nên rất đông đủ. 

Nhiều người dân đã có mặt từ rất sớm ở Nhà văn hóa khu vực 5, phường Hương Sơ để dự ngày hội

Ai cũng quần áo tươm tất, vui mừng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018

Ông Huỳnh Văn Bơi, Bí thư chi bộ khu vực 5 cho biết: khu vực này gồm 3 tổ dân phố (12, 13 và 16), có 604 hộ dân với 3.076 nhân khẩu. Cư dân ở đây phần lớn là các hộ dân vạn đò sông Hương được đến tái định cư; và một phần dân cư được di dời giải tỏa ở khu vực di tích Thượng Thành và Eo Bầu (của Kinh thành Huế). Chủ yếu công việc của các hộ dân ở đây là làm thuê ở chợ Đông Ba, đi xích-lô, buôn bán nhỏ lẻ, lao động chân tay… nên đời sống khó khăn.  Tuy nhiên, nhiều năm qua cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và các ban ngành, người dân của khu vực 5 đã nỗ lực rất nhiều trong xây dựng đời sống kinh tế, nếp sống văn minh đô thị.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ vui mừng và xúc động khi tham dự ngày hội cùng bà con trong khu vực 5 

“Từ năm 2009-2011, khi mới chuyển đến tái định cư, tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực 5 rất cao. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 39%, đến năm 2015 giảm xuống còn 15% và hiện nay chỉ còn chưa đầy 8%. Đời sống của người dân đã khá hơn nhiều sau khi tái định cư. Trong đó, vấn đề giáo dục đã được địa phương rất quan tâm và hiện đã có 100% cháu đến lớp mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở. Nhiều hộ gia đình đã tạo điều kiện cho con em đi học, và đã có các em đỗ vào trường đại học, cao đẳng, trung cấp và có việc làm ổn định. Năm 2009, khi mới chuyển về đây thì toàn khu vực 5 chỉ có 2 người làm cán bộ nhà nước nhưng hiện nay đã có 20 người là giáo viên và cán bộ nhà nước”- ông Bơi thông tin.
Phát biểu tại ngày hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết rất vui mừng và xúc động khi về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân của bà con khu vực 5. Dù khu vực này vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng những gì đạt được hiện nay là rất đáng mừng. Bộ trưởng đánh giá cao những  nỗ lực của bà con và chính quyền địa phương trong thời gian qua, trong công tác xây dựng phát triển đời sống kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, phát triển giáo dục, xây dựng các công trình văn hóa- thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng quà cho phường Hương Sơ, TP. Huế

Bộ trưởng tặng quà cho dân cư khu vực 5, phường Hương Sơ

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn dân cư trong khu vực phát huy đời sống tinh thần, cùng chung tay và vận động tuyên truyền để thực hiện tốt về những quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư; cùng thực hiện tốt các quy định vệ sinh môi trường, an toàn ở các khu chung cư; ổn định đời sống và từng bước phát triển kinh tế để thoát nghèo… “Mong bà con khu vực 5 sẽ dành được nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa; cũng như trong xây dựng phát triển kinh tế của địa phương. Mỗi năm sẽ có những đổi thay tốt hơn, cái tốt thì phát huy hơn và cái xấu thì đẩy lùi đi”- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng trao tặng 20 suất quà cho các học sinh hiếu học trên địa bàn khu vực 5

Những năm khi chưa được tái định cư, phần lớn con em của các hộ dân trong khu vực ít được đến trường. Cũng vì đời sống sông nước, lo làm ăn qua ngày nên nhiều gia đình không quá quan tâm đến vấn đề giáo dục. Sau khi tái định cư thì điều kiện giáo dục mới được cải thiện. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của địa phương thì trình độ dân trí ở đây vẫn còn thấp, chính vì thế công việc của phần lớn cư dân tại đây là lao động chân tay.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn bà con tiếp tục tìm kiếm việc làm phù hợp, ổn định đời sống kinh tế, đồng thời chính quyền địa phương và các ban ngành  cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân. “Có việc làm thế hệ hôm nay thì cũng phải lo tính việc làm cho thế hệ mai sau. Để sau này con có việc tốt hơn mình thì bà con cần nỗ lực cho con cái đi học từ bây giờ”- Bộ trưởng nhấn mạnh. 


Các gia đình được UBND phường khen thưởng khi đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu

Cùng chia vui trong ngày hội với bà con, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao tặng cho dân cư khu vực 5 (phường Hương Sơ) một tivi Samsung, và 20 suất quà (mỗi suất trị giá 800.000 đồng) cho các học sinh hiếu học trên địa bàn khu vực. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các cấp, ngành của địa phương cũng trao tặng quà cho các gia đình khó khăn trong vùng. Dịp này, UBND phường Hương Sơ cũng khen thưởng 6 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa  tiêu biểu ở các tổ dân phố thuộc khu vực 5. 

                                                                                                                                 SƠN THÙY; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top