Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bị tố vi phạm bản quyền, SKY Music nói gì?

Chủ Nhật 11/11/2018 | 10:45 GMT+7

VHO- Trước những thông tin Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC)  và 40 nhạc sĩ tố cáo công ty CP SKY Music sử dụng và khai thác nhiều ca khúc thuộc sở hữu của Trung tâm mà không được cho phép, SKY Music mới đây đã chính thức lên tiếng phản hồi.

Trong bối cảnh xâm phạm bản quyền đang diễn ra nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực, việc cần phải  làm rõ ràng, minh bạch các hành vi xâm phạm cũng như nâng cao nhận thức của các đối tượng liên quan đến vấn đề quyền tác giả và quyền liên quan càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Để đa chiều dư luận, Báo Văn hoá đăng tải những thông tin về phản hồi của SKY Music xung quanh vụ việc lần này.

SKY Music: Vụ việc dấy lên nhiều lo ngại

Đại diện SKY  Music cho rằng, thông tin VCPMC cùng một số tác giả tố cáo công ty CP SKY Music vi phạm bản quyền một số bài hát thuộc sở hữu của Trung Tâm  đã làm dấy lên nhiều lo ngại trong giới nghệ sĩ.

SKY Music dẫn lại lập luận của VCPMC, cho biết, ngày 7.11.2018, ông Hoàng Văn Bình (PGĐ VCPMC) cho rằng SKY Music đã sử dụng những bài hát mà Trung tâm sở hữu quyền tác giả trên hệ thống dịch vụ X Music Station nhưng không xin phép. VCPMC đã sử dụng những thông tin công khai trên trang web của SKY Music để lập luận.

Qua đó, VCPMC đã đăng tin hơn 40 nghệ sĩ đến Trung tâm để bày tỏ bức xúc, đồng thời sẽ khởi kiện SKY Music nếu đơn vị này tiếp tục trốn tránh việc khắc phục hậu quả.

SKY Music đặt câu hỏi: “Liệu những gì VCPMC đang làm có đúng pháp luật và đấu tranh quyền lợi cho nhạc sĩ?”. Đơn vị này cho biết, cùng ngày, SKY Music đã gửi công văn phản hồi đến ông Đinh Trung Cẩn (Giám đốc VCPMC) về vụ việc trên, đồng thời cũng bác bỏ những cáo buộc về việc vi phạm bản quyền trong khai thác âm nhạc.

 

 

Đại diện SKY Music nêu rõ: “Trong quá trình đàm phán từ tháng 4.2018 đến nay, chúng tôi đã có nhiều động thái thiện chí, gửi kết quả đối soát danh sách bản ghi với mong muốn đàm phán về việc chi trả tiền bản quyền với VCPMC. Mặc dù vậy, Trung tâm né tránh việc cung cấp thông tin, không chấp nhận việc sử dụng số liệu khai thác tần suất được trích từ hệ thống đo đếm làm căn cứ để thu phí.”

 

Công văn SKY Music gửi cho VCPMC đề nghị phản hồi vào tháng 07 & 08 nhưng không nhận được câu trả lời từ VCPMC

 

Phía SKY Music cũng khẳng định, Công ty đã nhiều lần gửi công văn, email nhắc nhở Trung tâm xác minh thông tin để hai bên có thể thống nhất mức nhuận bút và chi trả số tiền này cho các nhạc sĩ dựa vào số lượt khai thác thực tế của từng bài hát. Tuy nhiên, đơn vị này không nhận được phản hồi của Trung tâm. Đồng thời, trong thời gian này, VCPMC cố tình tránh né và có nhiều động thái gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và  hoạt động của công ty.

SKY Music: Hoàn toàn tôn trọng các tác giả

Dẫn Công văn số 269/BQTG-QLQTGQLQ từ Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL)  xác nhận hoạt động của SKY Music không vi phạm luật,  ông Trương Quốc Việt (Trưởng Phòng Pháp chế  SKY Music) khẳng định: Theo khoản 2 Điều 33 Luật Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, hoạt động sử dụng âm nhạc của SKY Music không có nghĩa vụ phải xin phép, mà chỉ có nghĩa vụ  chi trả đầy đủ phí sử dụng quyền tác giả và quyền liên quan cho các chủ thể quyền.

 

Công văn số 269/BQTG-QLQTGQLQ từ Cục Bản quyền tác giả xác nhận hoạt động của SKY Music không vi phạm luật

 

SKY Music khẳng định mình hoàn toàn tôn trọng các tác giả và sẵn sàng hợp tác với VCPMC trên cơ sở số liệu minh bạch, tuy nhiên đơn vị này cho biết không đồng ý cách hành xử của Trung tâm VCPMC khi một mặt cố tình làm ngơ, không trả lời công văn của SKY Music, một mặt khác lại lặng lẽ cung cấp thông tin không chính xác cho báo chí và các nhạc sĩ để tạo nên phản ứng, dư luận tiêu cực về vụ việc.

 

SKY Music đặt câu hỏi: Quyền lợi nghệ sĩ ở đâu?

 

“Như vậy, quyền lợi của nghệ sĩ nằm ở đâu?”- SKY Music đặt câu hỏi và cho rằng, trong khi còn xảy ra tranh chấp, số tiền bản quyền lẽ ra các nghệ sĩ được hưởng vẫn sẽ còn bị “treo” và chưa đến được tay chủ thể. Vậy chính họ mới là những người chịu thiệt thòi nhất.

“Người nghệ sĩ nên có quyền lựa chọn, và sự minh bạch, thống nhất trong cách chia sẻ doanh thu là điều cần thiết để xây dựng một thị trường âm nhạc Việt Nam được đánh giá cao trong việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ...”, SKY Music bày tỏ quan điểm.

B.N

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top