Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Làm rõ chuyện khách Việt trốn ở lại Nhật

Thứ Sáu 09/11/2018 | 09:38 GMT+7

VHO- Liên quan đến vụ việc có nhiều du khách người Việt Nam sử dụng tour của nhiều công ty du lịch tại TP.HCM để đi du lịch và trốn ở lại Nhật Bản trái phép, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM cho biết, đang tiến hành thanh, kiểm tra làm rõ sự việc.

 Trụ sở Công ty MST

 Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Giám đốc Công ty TNHH Miss Saigon Travel (Công ty MST), thời gian qua có một số doanh nghiệp là đối tác của Công ty MST lợi dụng hoạt động du lịch để đưa du khách Việt sang Nhật Bản, sau đó trốn ở lại, không chịu về nước.

Cụ thể, vào cuối năm 2017, Công ty MST ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Gia Thịnh (quận 5, TP.HCM) do bà Hoàng Thị Diễm Trang đại diện pháp luật để tổ chức tour đi Nhật vào ngày 11.1.2018 cho 5 khách. Sau khi Công ty MST phối hợp cùng Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ - Du lịch Mỹ Úc Âu (đối tác của Công ty MST) xin được visa vào Nhật, công ty Gia Thịnh thông báo 4 trong 5 vị khách của mình không tham gia tour theo hợp đồng đăng ký ban đầu với hai công ty trên mà tự tổ chức cho 4 vị khách này đi du lịch Nhật Bản. Tuy nhiên, sau đó 4 hành khách trên không về nước theo đúng lịch trình và phía Công ty MST phát hiện đã trốn ở lại Nhật Bản trái phép.

Bà Lan cho biết, sau đó Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM thông báo đến hai công ty MST và Mỹ Úc Âu và yêu cầu giải trình về việc du khách trốn trái phép tại Nhật Bản. Phía công ty MST đã nhiều lần liên hệ với Công ty Gia Thịnh để nắm thông tin, báo cáo cho các cơ quan quản lý nhưng phía Công ty Gia Thịnh né tránh và từ chối cung cấp thông tin. Đáng nói thêm, trước đây công ty Gia Thịnh cũng ký hợp đồng với Công ty MST để gửi hai khách đi tour sang Nhật Bản từ ngày 4 đến ngày 7.10.2017. Khi có được visa, bà Hoàng Thị Diễm Trang, Giám đốc Công ty Gia Thịnh đưa ra lý do hai vị khách này không thể sắp xếp đi cùng đoàn nên xin lại hộ chiếu và visa của khách để tổ chức lại tour vào dịp khác cho khách của mình. Thế nhưng, hai vị khách này cũng bị Lãnh sự quán Nhật Bản thông báo đang trốn trái phép tại Nhật.

Gần đây nhất, vào khoảng cuối tháng 3.2018, Công ty MST ký hợp đồng dịch vụ visa Nhật Bản với Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ du lịch Sơn Tùng - Top Travel Sài Gòn (Công ty Top Travel) do ông Nguyễn Mạnh Dũng làm giám đốc, để đưa tổng cộng 31 khách vào Nhật Bản từ ngày 10-16.4. Nhưng sau đó chỉ có 26 người đi từ ngày 10.4 và một người đến đêm 15.4 mới qua Nhật. Bốn người còn lại không đi cùng tour, và trong bốn khách này được Top Travel cam đoan là khách sẽ đi Nhật sau và không trốn.

Thế nhưng sau đó, Lãnh sự quán Nhật Bản gửi thông báo là khách B.T.P (một trong bốn người không đi cùng tour - P.V) đã nhập cảnh Nhật Bản nhưng không xuất cảnh theo đúng thời hạn visa đã cấp. Theo phản ánh của bà Lan, Công ty MST đã nhiều lần đề nghị Top Travel phối hợp để giải trình với cơ quan chức năng nhưng đến nay Top Travel vẫn tìm cách né tránh trong xử lý vụ việc. Cho rằng, đây là những trường hợp sai phạm nghiêm trọng, lợi dụng việc khách được Lãnh sự quán Nhật Bản cấp thị thực du lịch để tổ chức cho khách trốn trái phép tại nước Nhật nên bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Giám đốc Công ty MST đã làm đơn phản ánh đến cơ quan chức năng.

Trả lời Báo Văn Hóa, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Công ty Top Travel Sài Gòn xác nhận có ký hợp đồng dịch vụ visa Nhật với Công ty MST cho đoàn khách đi Nhật. Tuy nhiên, công ty ông chỉ làm dịch vụ xin visa cho đoàn khách 31 người đi Nhật Bản thông qua đối tác là Công ty MST và có hợp đồng rõ ràng, chứ không có chuyện tổ chức tour cho khách đi du lịch rồi trốn ở lại Nhật Bản. Ông Dũng cũng khẳng định, không hề né tránh cung cấp thông tin như phản ánh của Công ty MST. Trái lại, ông Dũng cho biết, chúng tôi đã đề nghị Công ty MST cung cấp chứng thực bằng văn bản xác thực việc du khách bỏ trốn tại Nhật Bản để có cơ sở làm việc với khách hàng của mình, chứ không thể nói “bằng miệng” như lời của bà Lan. Tuy nhiên đến nay, Công ty MST vẫn chưa cung cấp cho Công ty Top Travel bất cứ văn bản chứng thực nào từ cơ quan quản lý thị thực. “Công ty chúng tôi đã làm việc và có giải trình với Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM về sự việc chứ không hề né tránh cung cấp thông tin”, ông Dũng nói thêm.

Về phần mình, ông Trần Phước Lộc, Giám đốc Công ty Mỹ Úc Âu cho biết, có hỗ trợ Công ty MST xin visa cho đoàn khách đi Nhật, và chỉ làm việc với bà Lan, chứ không biết gì về Công ty Top Travel Sài Gòn. Hợp đồng dịch vụ chỉ có giữa Top Travel Sài Gòn và Công ty MST ký với nhau, cũng chính Công ty MST là đơn vị cử nhân viên dẫn đoàn khách nói trên qua Nhật. Còn Công ty Mỹ Úc Âu chúng tôi không liên quan gì đến việc này nhưng vẫn bị yêu cầu giải trình. Rõ ràng chúng tôi mới là nạn nhân, ông Lộc cho biết.

Chúng tôi liên hệ với bà Hoàng Thị Diễm Trang, Giám đốc Công ty Gia Thịnh thì nhận được câu trả lời “không tiếp báo chí”.

Ông Nguyễn Minh Lý, Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM cho biết đã nắm được sự việc trên và đang tiến hành thanh kiểm tra đối với các công ty có liên quan. Qua đó xem doanh nghiệp nào tổ chức tour và đưa du khách đi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, căn cứ theo hành vi sai phạm để xử phạt đúng theo quy định. Ông Lý cho biết thêm, cũng đã hướng dẫn doanh nghiệp trình báo với cơ quan công an về việc khách du lịch bỏ trốn tại Nhật Bản để được giải quyết. 

HOÀNG HẢI

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top