Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cầu Bạch Đằng  dập dềnh... trong ngưỡng cho phép?

Thứ Sáu 09/11/2018 | 09:33 GMT+7

VHO- Liên quan đến chất lượng mặt đường cầu Bạch Đằng bị lún, võng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi lưu thông, các đơn vị liên quan đến dự án này đều khẳng định, yếu tố kỹ thuật của cầu hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực. 

   Dự kiến cuối tháng 11 đoạn lún võng sẽ được khắc phục

Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng như trên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có cuộc làm việc với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng (chủ đầu tư dự án cầu Bạch Đằng) và các đơn vị liên quan. Lý giải về hiện tượng không êm thuận mặt áo cầu (mặt đường cầu), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, trong xây dựng, khi hợp long cầu sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường. Đối với cầu Bạch Đằng ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm (khoảng 2cm). Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu. Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (khoảng 2-3 tháng) do đó có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long. 
Về sự cố này, ngay sau khi hợp long cầu các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát và chủ đầu tư đã phát hiện và đã đưa ra giải pháp xử lý khắc phục an toàn nhất cho cầu. Ông Hòa khẳng định, ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh.
Ông Hoàng Quốc Cường, Trưởng đơn vị giám sát cho biết các kết cấu cầu Bạch Đằng, các chỉ số về ứng lực dây văng, ứng suất dầm bê tông… đều đảm bảo an toàn, cầu không bị võng. Tuy nhiên, mặt cầu dập dềnh là do lúc hợp long có sai số về cao độ, nhưng sai số này nằm trong ngưỡng cho phép. Để mặt cầu êm thuận hơn thì phải trải bù thêm nhựa mặt cầu. Ông Cường khẳng định, hiện tại độ bằng phẳng và độ chuyển dốc đều an toàn, đảm bảo tốc độ lưu thông. 
Đơn vị tư vấn công nghệ của dự án cũng khẳng định đã kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan, nhất là hồ sơ liên quan đến thử tải của cầu. Đối với cầu dây văng Bạch Đằng cũng đã bố trí hệ thống quan trắc của cầu. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu. Từ các số liệu hệ thống quan trắc đều khẳng định cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện. Thời điểm thực hiện là ngay khi kết thúc thời gian quan trắc, cầu đảm bảo hoạt động ổn định, đảm bảo kỹ thuật và phương án bù vênh được Bộ GTVT chấp thuận. Lãnh đạo tỉnh này cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện bù vênh phải đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua cầu và các phương án khắc phục cần tham khảo ý kiến các chuyên gia đầu ngành về giao thông cầu đường ở Việt Nam.
Trao đổi với Văn Hóa ngày 8.11, ông Nguyễn Ngọc Thảo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết tại cuộc làm việc trên, đại diện Cục Kiểm định chất lượng (Bộ GTVT) đưa ra thời điểm dự kiến sẽ khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng công trình vào cuối tháng 11 này. Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng tiến hành lên phương án thực hiện bù vênh, sau khi được Bộ GTVT chấp thuận thì sẽ tổ chức sửa chữa, khắc phục. 

H.AN - T.H

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top