Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bất chấp lệnh cấm, bè nổi vô tư đón khách trên vịnh Nha Trang

Thứ Sáu 09/11/2018 | 09:21 GMT+7

VHO- Sau hơn hai năm từ khi UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định đình chỉ hoạt động đón khách du lịch trên các bè nổi, đến nay trên vịnh Nha Trang nhiều bè không đạt chuẩn vẫn vô tư hoạt động, bất chất nguy hiểm và lệnh cấm.

Bất chấp lệnh cấm, bè nổi vô tư đón khách trên vịnh Nha Trang

 


  
 Các bè nổi hoạt động đón khách công khai trên vịnh Nha Trang

Sau cơn bão lịch sử cuối năm 2017, hàng loạt bè nổi, bè đón khách ồ ạt dồn về vịnh Nha Trang, trong đó tập trung nhiều nhất khu vực đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang). Thời điểm đó hàng trăm lồng bè nuôi thủy sản của người dân nằm xen kẽ với hàng chục bè nổi du lịch kinh doanh đón khách. Tình trạng này khiến môi trường biển bị ô nhiễm, đặc biệt là các bè nổi thiết kế không đảm bảo, chủ yếu là cải hoán từ bè nuôi cá nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa có chỉ đạo phải kiểm tra xử lý và thực hiện đúng như lệnh cấm có từ năm 2016. Tuy nhiên, từ đó đến nay những bè nổi này vẫn hoạt động công khai, bất chất nguy hiểm và lệnh cấm. Có mặt trên một bè nổi nằm phía đông đảo Trí Nguyên, chúng tôi chứng kiến có khoảng 100 người đứng ngồi chen chúc trên một bè rộng chừng 200 m2. Bè này được chủ cải hoán từ bè nuôi cá trước đó. Khi chúng tôi thắc mắc về an toàn khi nhiều người trên bè, chủ bè tên H. khẳng định, như vậy là còn ít, hôm cao điểm trên bè có đến 200 người cũng không sao. “Bè này chúng tôi làm chắc lắm, nên khách cứ yên tâm”, anh H. trấn an.
Ở khu vực này có đến gần 10 bè nổi như vậy nằm san sát nhau như một quảng trường trên biển. Khách đoàn thì theo sự hướng dẫn của hướng dẫn viên đã đặt bàn sẵn, còn khách lẻ vô tư lựa chọn bè cho mình. Qua tiếp xúc, hầu hết các chủ bè nổi ở đây điều biết lệnh cấm của loại hình này. Tuy nhiên, họ cho rằng giờ đầu tư bè đạt chuẩn chi phí rất lớn, mà chưa chắc lấy lại vốn. “Biết cấm nhưng thấy mọi người vẫn buôn bán bình thường nên mình cũng để nguyên vậy thôi”, anh H. nói thêm.
Nằm sát các bè nổi cải hoán ở khu vực này có chừng năm nhà hàng nổi làm bằng vật liệu composite. Tuy nhiên, lượng khách ở các bè này ít hơn so với bè cải hoán. “Khách không thích bè làm composite vì họ bảo nóng, không thoải mái. Mình có một bè cải hoán và một nhà hàng nổi làm bằng composite, nếu có đoàn kiểm tra thì bảo khách sang nhà hàng ngồi. Biết là bất tiện nhưng kinh doanh thì phải chiều lòng khách...”, ông T. chủ một điểm kinh doanh thổ lộ.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các chủ nhà hàng nổi làm bằng composite, họ bỏ ra cả tỉ đồng để làm, trang bị đầy đủ các dụng cụ, điều kiện an toàn để đăng kiểm, nhưng hiện chưa được cấp phép hoạt động. “Nhà hàng mới đạt chuẩn, nhưng thực tế là đang hoạt động chui”, ông T. nói. 
Trong khi các loại hình bè nổi hoạt động công khai, đón khách rầm rộ, thì cơ quan quản lý lại kêu khó xử lý. Ông Huỳnh Bình Thái, Trưởng ban Quản lý vịnh Nha Trang cho biết, chỉ cần cano của lực lượng chức năng xuất hiện thì các bè nổi lại tạm dừng đón khách, đoàn rút thì khách lên bè bình thường nên rất khó xử lý. “Hiện có khoảng 9 bè, nhà hàng nổi đang lén lút hoạt động, đón khách trái phép trên vịnh. Sắp tới, Ban quản lý vịnh Nha Trang sẽ trình UBND TP ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ, để đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa mưa bão”, ông Thái nói.
Trong khi đó, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc kiểm tra, xử lý bè nổi được tỉnh giao cho các huyện, thị xã, thành phố. “Việc các bè nổi vẫn lén lút hoạt động là có, Sở sẽ đôn đốc các đơn vị kiểm tra, xử lý nghiêm tất cả các bè nổi tổ chức ăn uống trên bè, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách”, vị lãnh đạo này nói.

 LÊ XUÂN
 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top