Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Quảng Ninh: Khắc phục bù vênh mấp mô, võng trên cầu Bạch Đằng

Thứ Tư 07/11/2018 | 18:22 GMT+7

VHO- Trước thông tin phản ánh về mặt đường Cầu Bạch Đằng lún, võng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi lưu thông, ngày 7.11, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với Công ty CP BOT Bạch Đằng và các đơn vị về chất lượng công trình.

Các phương tiện lưu thông trên cầu Bạch Đằng

Tại cuộc họp, Công ty BOT Bạch Đằng khẳng định cầu Bạch Đằng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn khi đưa vào khai thác. Hiện tượng võng, mấp mô ở mặt cầu, đơn vị sẽ thực hiện bù vênh sau khi hết thời gian theo dõi, quan trắc. Theo Công ty CP BOT Bạch Đằng: qua số liệu qua trắc và khảo sát đánh giá của các đơn vị tư vấn, các yếu tố kỹ thuật của cầu như: ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp dây văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, an toàn chịu lực. Quá trình đưa vào khai thác sử dụng, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả, đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoạt động ổn định.
Lý giải về lý do mặt cầu có hiện tượng lún, võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong thi công cầu. Đối với Cầu Bạch Đằng ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm. Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu. Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động) nên hiện tượng võng giữa hai điểm hợp. Sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh.
Đơn vị tư vấn công nghệ của dự án khẳng định: Đơn vị kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan, nhất là hồ sơ liên quan đến thử tải của cầu. Đối với cầu dây văng Bạch Đằng bố trí hệ thống quan trắc của cầu. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu. Từ các số liệu hệ thống quan trắc đều khẳng định cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực. Tuy nhiên, khi các phương tiện lưu thông trên cầu thì độ êm thuận chưa tốt, có độ vênh; hơn nữa kết cấu cầu dây văng khá phức tạp nhạy cảm với các yếu tố tác động, do đó, sau khi cân nhắc, phía BOT Bạch Đằng đã kiên định sẽ tiến hành quan trắc kết cấu trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn rồi mới bù vênh.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định ý nghĩa quan trọng của dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, ghi nhận sự quan tâm, theo dõi và phản ánh của các cơ quan truyền thông trong sự việc liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Việc trong quá trình lưu thông, các phương tiện và cơ quan truyền thông phản ánh có những điểm không bằng phẳng, di chuyển phương tiện không êm thuận, Bộ GTVT chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công kiểm tra, trả lời và có biện pháp khắc phục. Qua kiểm tra Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn khẳng định các yếu tố kỹ thuật: trắc dọc, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng đều ổn định và được theo dõi bằng hệ thống quan trắc tự động, chưa có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên có hiện tượng mặt cầu mấp mô, không bằng phẳng.
Về giải pháp khắc phục, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến chuyên gia và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện. Về thời điểm thực hiện: ngay khi kết thúc thời gian quan trắc, cầu đảm bảo hoạt động ổn định, đảm bảo kỹ thuật và phương án bù vênh được Bộ GTVT chấp thuận. Trong quá trình thực hiện bù vênh phải đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua cầu.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký văn bản số 12051/GTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường; nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng... Các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình. 
Cầu Bạch Đằng dài 3 km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74 m, trụ tháp hai bên cao 94,5 m với bốn nhịp cầu dây văng. Đây là cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kết và thi công. Cầu Bạch Đằng được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) có tổng mức đầu tư 7.662 tỷ đồng, do liên danh 8 nhà đầu tư làm chủ đầu tư (công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng).

HẢI ĐĂNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top