Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tránh “nở rộ” các đại học trong tương lai

Thứ Tư 07/11/2018 | 09:38 GMT+7

VHO- Góp ý cho dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học, đại biểu Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) cho rằng, cần lưu ý trong việc triển khai thực hiện thành lập các trường đại học để tránh tình trạng nở rộ các đại học trong tương lai, làm rối loạn hệ thống giáo dục đại học. Đã có 46 đại biểu đăng ký phát biểu tại phiên thảo luận về dự án Luật này vào hôm qua, 6.11. 

Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học, sáng 6.11 Ảnh: QUỐC KHÁNH 

 Nhất trí với sự cần thiết phải ban hành và phạm vi sửa đổi, đại biểu Hùng cho biết, dự thảo Luật đã hoàn thiện hành lang pháp lý về quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình; bổ sung các quy định về quản trị đại học để Hội đồng trường là cơ quan quản trị có thực quyền. Sự đổi mới cơ chế tài chính đã đảm bảo thông thoáng và hiệu quả, phù hợp với từng loại hình cơ sở giáo dục đại học, một mặt khắc phục sự lãng phí, dàn trải trong đầu tư công, mặt khác phát huy tính cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục đại học. Luật sửa đổi, bổ sung các quy định về hoạt động đào tạo như chương trình, hình thức, thời gian đào tạo, văn bằng… theo hướng thiết lập các tiêu chuẩn đào tạo của Việt Nam tiệm cận với chuẩn của khu vực và quốc tế, đáp ứng sự dịch chuyển lao động tự do trong khu vực…
Góp ý cụ thể, đại biểu Hùng cho rằng về cơ sở giáo dục đại học, việc sửa đổi, bổ sung Luật lần này hướng tới việc xây dựng một hệ thống các cơ sở giáo dục đại học có chuẩn mực và rộng mở hơn; vừa giữ được sự ổn định của hệ thống, vừa mở ra cơ hội cho các trường đại học phát triển theo các mô hình khác nhau miễn là nâng cao chất lượng đào tạo. Với cách tiếp cận như vậy, trường đại học là hạt nhân cơ bản của hệ thống giáo dục đại học. Hạt nhân này có thể là trường đại học độc lập, có thể là trường đại học thành viên của một đại học, và cũng có thể phát triển hoặc sáp nhập với nhau để thành một đại học. Nói cách khác Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã có bước đột phá trong việc chuyển một hệ thống giáo dục đại học tĩnh và khép kín như hiện nay thành một hệ thống động và mở, tạo ra được con đường rộng mở và linh hoạt cho hệ thống cơ sở giáo dục đại học đa dạng hơn trong việc lựa chọn các mô hình phát triển. 
“Tuy nhiên, đề nghị cần lưu ý trong triển khai thực hiện việc thành lập đại học. Nghị định cần chi tiết rõ ràng về điều kiện và tiêu chí cụ thể để đảm bảo yêu cầu đại học là cơ sở giáo dục đại học đa lĩnh vực có quy mô lớn và năng lực mạnh, nếu không sẽ có thể xuất hiện tình trạng nở rộ các đại học trong tương lai, làm rối loạn hệ thống giáo dục đại học”, đại biểu Hùng nói. 
Góp ý về những bất cập trong tổ chức bộ máy của đại học, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Long An) khẳng định những bất cập ở đây không phải là sự tồn tại của đại học quốc gia hay đại học vùng mà là tổ chức bộ máy của những đại học này. Đại học vùng được thành lập với 3 mục tiêu chính là giảm đầu mối quản lý và biên chế, dùng chung nguồn lực về cơ sở vật chất, tập trung đầu tư xây dựng đại học thành đại học mạnh. Nhưng thực tế trong nhiều năm qua cho thấy các mục tiêu trên đã không đạt được. Nguyên nhân là đại học bao gồm các trường đại học thành viên và được tổ chức 2 cấp, tức là đại học có bộ máy quản lý riêng của đại học và các trường thành viên có bộ máy quản lý riêng của mình. Quy định như vậy dẫn đến bộ máy chồng bộ máy. Ví dụ, trên đại học có ban chức năng nào thì dưới mỗi trường đại học thành viên có phòng tương ứng. Điều này dẫn đến lãng phí nguồn lực và đây chính là nguyên nhân bất cập của mô hình làm cản trở sự phát triển của đại học mà nhiều lần sửa đổi luật vẫn chưa giải quyết được. 
Đại biểu này cũng cho rằng việc quy định trong đại học có các trường đại học khác làm cho cả bộ máy đại học chồng chéo, giảm hiệu lực, hiệu quả trong điều hành. Các chuyên gia và tổ chức quốc tế, đặc biệt là ngân hàng quốc tế đã có báo cáo và có khuyến cáo nhận định, mô hình đại học 2 cấp như đại học quốc gia, đại học vùng chỉ tồn tại và có ở Việt Nam, không có ở nơi nào trên thế giới. Việc phân cấp như hiện tại không tận dụng đầy đủ lợi thế khiến cho tài năng, tri thức, năng lực hiện đang bị phân tán. Ngân hàng Thế giới góp ý sửa đổi luật lần này nên sắp xếp lại các trường đại học thành viên nằm trong đại học, thống nhất một bộ máy tổ chức để phát triển thành một đại học đa lĩnh vực, tiến tới đào tạo và công nhận quốc tế. 
Cũng theo vị đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, những bất cập, vướng mắc, mâu thuẫn trong tổ chức bộ máy của mô hình đại học và hệ quả của nó đã tồn tại trong thời gian quá dài, 25 năm, bằng 1/3 đời người. “Đây là những vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục Việt Nam, được các cơ quan, tổ chức và đại biểu Quốc hội khóa XIII, khóa XIV đề cập. Vì vậy, tôi tha thiết mong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc cho xin ý kiến các đại biểu Quốc hội xem xét quyết định các vấn đề cụ thể”. 

 

 Đây là những vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục Việt Nam, được các cơ quan, tổ chức và đại biểu Quốc hội khóa XIII, khóa XIV đề cập. Vì vậy, tôi tha thiết mong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc cho xin ý kiến các đại biểu Quốc hội xem xét quyết định các vấn đề cụ thể. 

(Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh - Long An) 

 

Chiều qua 6.11, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này. Trước khi kết thúc phiên họp, Quốc hội cũng đã nghe cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo, làm rõ một sốvấn đề đại biểu Quốc hội nêu. 

 

 

 THU SÂM 


  

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top