Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tràn lan quảng cáo thuốc gia truyền trên MXH: Hiểm nguy rình rập

Thứ Hai 05/11/2018 | 10:18 GMT+7

VHO- Trên các mạng xã hội như zalo, facebook gần đây xuất hiện khá nhiều quảng cáo thuốc đông y gia truyền, từ thuốc tăng, giảm cân, chữa còi xương, béo phì đến thuốc chữa dạ dày, sỏi thận, tiểu đường… với cam kết rất “kêu”: Đảm bảo chữa khỏi 100%; Lấy lại vóc dáng như người mẫu; Không khỏi, không lấy tiền…

 Nhiều quảng cáo về thuốc và dịch vụ khám chữa bệnh vi phạm tràn lan trên mạng xã hội

 Những người dùng mạng xã hội như zalo, facebook đều dễ dàng nhận thấy, hằng ngày có tới hàng chục các status đăng quảng cáo các sản phẩm đông y gia truyền với những lời giới thiệu có cánh như “Hoàn toàn từ thảo dược quý hiếm”, “Điều trị dứt điểm”… Đặc biệt, các quảng cáo này đều được núp dưới danh nghĩa “đông y gia truyền” để tạo tâm lý yên tâm cho người sử dụng.

“Bệnh viện trả về” cũng chữa được?

Trao đổi với một tài khoản trên facebook được quảng cáo là “Chi nhánh độc quyền công ty Đông y Bà V”, tôi được quảng cáo là sản phẩm độc quyền của công ty này có thể chữa khỏi tất cả các bệnh ngoài da từ nấm toàn thân, viêm da cơ địa, trị bỏng, tổ đỉa, á sừng đến tay - chân - miệng, viêm tai giữa chỉ với vài liều thuốc bôi. Chủ nhân tài khoản face này là một công chức công tác tại một tỉnh miền núi và cho biết chi nhánh phân phối thuốc của mình là “chi nhánh độc quyền”. Trong nhiều dòng trạng thái được đăng trên facebook, chủ tài khoản này cho biết đã đến thăm cơ sở sản xuất đông y dược của Công ty đông y này tận “trên núi”, nhưng tìm hiểu thông tin về Công ty được cho là đông y gia truyền này lại đóng ngay tại thành phố Hà Nội, kinh doanh đa ngành từ thuốc đến môi giới, đấu giá, vận tải hàng hóa, chứ không phải là Công ty đông y gia truyền “trên núi”. Táo bạo hơn, chủ tài khoản này còn quảng cáo có một trường hợp bé sơ sinh 13 ngày tuổi dân tộc Dao bị lở loét khắp người, bác sỹ không chẩn đoán được bệnh gì, bệnh viện đã trả về nhưng chỉ dùng thử loại thuốc gia truyền của Bà V, sau 3 ngày đã khỏi tới 70% và sau hơn chục ngày đã khỏi hoàn toàn. Đúng là “thuốc thánh”!

Liên hệ với một tài khoản khác trên zalo đang quảng cáo thuốc giảm cân với lời quảng cáo “Giảm tới 15kg trong vòng 3 tháng bằng thuốc đông y gia truyền của người dân tộc”, tôi được cam kết là sẽ giảm cân đúng như quảng cáo. Người bán gửi hình ảnh gói thuốc cho tôi qua zalo nhưng xem bao bì, tôi thấy chỉ có tên thuốc, địa chỉ, số điện thoại liên hệ chứ không hề có các thông tin về sản phẩm như thành phần, đơn vị sản xuất, giấy phép kinh doanh…

Đừng để “tiền mất tật mang”

Có một điều rất dễ nhận thấy là tất cả các thuốc đông y bày bán trên mạng này đều lấy danh nghĩa là “đông y gia truyền” của Bà X, bà Y, ông Z với những lời quảng cáo đông y gia truyền nhiều đời để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Thuốc đông y là loại thuốc lành tính, được người Việt Nam ưa sử dụng nên tạo niềm tin không nhỏ cho người dùng. Tuy nhiên, các loại thuốc được quảng cáo tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được rao bán theo hình thức đa cấp mà người bán không hề có kiến thức về thuốc thuộc đủ các thành phần từ công nhân, công chức, viên chức đến bà bán trà đá vỉa hè thì thực sự nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo quy định của pháp luật, để được chứng nhận là cơ sở đông y gia truyền thì cơ sở đó phải có 3 đời làm nghề đông y, được trạm y tế, chính quyền địa phương xác nhận, sau đó Sở Y tế cấp phép, cấp giấy chứng nhận lưu hành thì mới đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Do đó, tình trạng người người bán thuốc đang là mối nguy lớn cho người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết: BV đã tiếp nhận không ít bệnh nhân đến cấp cứu do bị ngộ độc thuốc Đông y. Điều đáng nói là những bệnh nhân này đều mua thuốc từ những thầy lang vườn, qua quảng cáo trên mạng, giới thiệu từ người quen. Không ít người đã phải trả giá vì bị ngộ độc, tổn thương da toàn thân, nhiễm trùng huyết, suy gan, suy thận cấp có thể dẫn đến tử vong”.

Đầu năm 2018, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phối hợp cùng với C49 - Bộ Công an tiến hành bắt giữ một lô sản phẩm kem bôi có tên Kem Đa năng Bà Vân. Loại thuốc này đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội. Được quảng cáo có chứa nhiều dược liệu quý hiếm, điều trị tận gốc các bệnh về da. Qua kiểm tra lô hàng, người bán bán không có hóa đơn, chứng từ, sản phẩm không có bất kỳ thông tin gì về địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người mua hàng nên tìm hiểu kỹ các sản phẩm về thuốc trước khi mua. Không nên mua những loại thuốc không rõ địa chỉ nguồn gốc, thành phần, định lượng. Tránh tình trạng những loại thuốc đó sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Để ngăn chặn tình trạng rao bán tràn lan thuốc đông y trên mạng xã hội, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh thì ngành y tế, cục quản lý y dược học cổ truyền, Thanh tra Bộ Y tế, phòng cấp chứng chỉ hành nghề cần tích cực rà soát, có những biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để những nhà thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội để bảo đảm sức khỏe, tính mạng người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, quản lý mạng cũng cần tích cực vào cuộc để ngăn chặn những vi phạm này. Không thể để tình trạng người người bán thuốc tràn lan trên mạng xã hội. 

NGUYỄN HOÀNG

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top