Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chuyện “người làm vườn” ở Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới

Thứ Sáu 02/11/2018 | 10:28 GMT+7

VHO- Cuối năm 2016, trong một lần trở lại bán đảo Sơn Trà, Bill Bensley, “cha đẻ” của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort nói: “Giờ đây, mọi thứ thậm chí trông còn tự nhiên hơn trước kia”.

 

Thiên nhiên trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng không những được giữ gìn, mà còn được bồi đắp, để xanh hơn mỗi ngày. Với rất nhiều hoạt động gìn giữ, bảo vệ môi trường, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã được giới chuyên gia quốc tế ghi nhận, bằng giải thưởng danh giá: Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á 2018 (Asia's Leading Green Resort 2018), trong Lễ trao giải thưởng du lịch World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương tháng 9 vừa qua. 

Giải thưởng này, với “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” 4 năm liền (2014-2017) có lẽ là có ý nghĩa to lớn hơn bất cứ giải thưởng nào mà InterContinental Danang đã nhận được, trong suốt gần 6 năm vận hành. Và hơn thế nữa, nó cũng giống như sự đền đáp xứng đáng, cho những nỗ lực miệt mài giữ từng gốc cây, uốn từng con đường nhỏ, thi công với nguyên tắc tôn trọng tự nhiên tuyệt đối của chủ đầu tư Sun Group và “ông hoàng resort” Bill Bensley, trong quá trình kiến tạo nên kiệt tác kiến trúc này.

Cùng chúng tôi trò chuyện với anh Hoàng Ngọc Tuấn –Trưởng Bộ phận quản lý cảnh quan cây xanh tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, để hiểu hành trình bảo vệ và tôn vinh màu xanh, làm bạn với môi trường đặc thù ở bán đảo đã được khu nghỉ dưỡng và chủ đầu tư Sun Group thực hiện như thế nào.

Tôn trọng cảnh quan thiên nhiên bản địa, chú trọng tạo dựng không gian xanh bền vững là quan điểm được chủ đầu tư Sun Group và kiến trúc sư Bill Bensley đề ra từ khi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort còn ở trên giấy. Và hiện nay, sau nhiều năm hoạt động, công tác bảo tồn và phát triển thiên nhiên ở khu nghỉ dưỡng đang được triển khai như thế nào?

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort nằm trong bán đảo Sơn Trà với tính đa dạng sinh học cao. Giá trị về hệ sinh thái rừng nhiệt đới thường xanh của Sơn Trà là điều thiêng liêng đã được chủ đầu tư Sun Group và đơn vị quản lý – Tập đoàn InterContinental Hotels Group (IHG) nâng niu và tôn trọng tuyệt đối suốt nhiều năm qua.

Hiện tại, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tổ chức một đội ngũ nhân viên cảnh quan chuyên nghiệp với hơn 55 công nhân lành nghề và các kỹ sư chuyên ngành Lâm nghiệp và Cảnh quan, không chỉ triển khai công tác bảo dưỡng cảnh quan cây xanh hàng ngày trong khu nghỉ mà còn thường xuyên có các hoạt động bảo tồn hệ sinh thái rừng thường xanh thuộc khuôn viên khu nghỉ dưỡng. Đến thời điểm này, hệ thống cây xanh ở đây phát triển xanh tốt với tính đa dạng sinh học cao, tạo nên môi trường sống lý tưởng cho các loài động vật hoang dã đặc hữu.

Được biết, khu nghỉ dưỡng còn duy trì nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững. Anh có thể chia sẻ thêm về những hoạt động này?

Ngoài việc chăm sóc không gian xanh, hàng ngày chúng tôi còn chú trọng công tác làm sạch bờ biển, bởi lẽ có rất nhiều rác thải theo các dòng hải lưu trôi đến mỗi ngày. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho nhân viên đã được Khu nghỉ dưỡng xem là việc làm cần thiết trong những năm gần đây.

Mới đây nhất, khu nghỉ dưỡng còn mời một chuyên gia về giáo dục môi trường và bảo vệ động vật hoang dã đến làm việc, nhằm triển khai các kế hoạch phát triển bền vững, nâng cao nhận thức của du khách, nhân viên và những cá nhân – tổ chức có liên quan về việc bảo vệ môi trường.

Chuyên gia này có nhiệm vụ nghiên cứu đặc tính sinh thái của các loài động vật hoang dã, đặc biệt là khỉ và Voọc chà vá chân nâu, từ đó đề xuất phương cách tuyên tuyền, nâng cao nhận thức để du khách, người dân quanh vùng có những hành động đúng đắn với các sinh vật trên bán đảo. Và đồng thời ông cũng tìm hiểu đặc tính sinh hoạt của động vật hoang dã trong vùng để đề xuất những giải pháp đảm bảo tính đa dạng sinh học trong quá trình phát triển du lịch của khu nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, chuyên gia mới của chúng tôi cũng có các ý tưởng về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các giải pháp cụ thể về giảm thiểu rác thải trong khu nghỉ dưỡng hiện tại và tương lai.

Việc được vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á 2018” vừa là vinh dự, vừa là áp lực để khu  nghỉ dưỡng phải nỗ lực và khắt khe hơn đối với công cuộc gìn giữ không gian xanh và bảo vệ môi trường. InterContinental Danang Sun Peninsula resort có kế hoạch gì mới cho việc này?

Ngoài những hoạt động triển khai hàng ngày, khu nghỉ dưỡng cũng đã và đang nghiên cứu các biện pháp để tương lai sẽ tái sử dụng lá cây, cành, nhánh sau khi cắt tỉa dưới dạng phân hữu cơ và lớp phủ cây cảnh quan. Chúng tôi có kế hoạch đầu tư máy băm gỗ với mục đích giảm chi phí chuyển rác thải, đồng thời tái tạo sản phẩm xanh có ích cho cây trồng và môi trường.

Chúng tôi cũng sẽ tiến tới việc tìm kiếm đối tác tái chế sản phẩm nhựa sau khi thu gom từ rác sinh hoạt và rác thu gom từ biển, đồng thời từng bước hạn chế việc sử dụng túi nilon, tái sử dụng nhiều lần để giảm thiểu tác hại đến môi trường.

Rất nhiều việc sẽ phải làm để giữ màu xanh, để thân thiện hơn nữa với môi trường. Anh thấy “làm vườn” ở một khu nghỉ dưỡng như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khó nhất ở điểm nào?

Công việc đem đến cho tôi cơ hội vừa được làm chuyên môn là làm đẹp cảnh quan cho resort, vừa được góp sức vào công tác bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Đây là điều không phải khu resort nào cũng làm được. Bởi lẽ đó, tôi yêu công việc “làm vườn” này, và tôi nhớ có ai đó từng nói: “Khi bạn làm việc bằng tình yêu, bạn sẽ thấy mình không phải làm gì cả”.

Du khách nghỉ dưỡng tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đều là khách cao cấp, sang trọng, yêu cầu cao. Họ cần một trải nghiệm khác biệt, cần được thực sự sống trong thiên nhiên thuần khiết. Điều đó là áp lực lớn nhất khiến chúng tôi luôn phải nỗ lực mỗi ngày, để tìm tòi các phương pháp gìn giữ, bảo tồn những giá trị cảnh quan chỉ Sơn Trà mới có.

Nhưng không có gì là khó, khi bạn yêu công việc. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình, với những chiến lược và cả sáng tạo mới, để khu nghỉ dưỡng đáp ứng những kỳ vọng đó của du khách.

Xin cảm ơn anh!

 

 

 

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top