Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Sinh viên "trưng" thời trang phản cảm ở giảng đường

Thứ Năm 01/11/2018 | 15:40 GMT+7

VHO- Diện quần đùi ngang bẹn như bikini, mặc những chiếc áo xuyên thấu, hở hang phản cảm... không còn là hình ảnh khó bắt gặp ở các giảng đường đại học.

Mới đây, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing, TPHCM phản ứng nội dung học đường của nhà trường khi cho rằng trường đang gián tiếp cấm sinh viên mặc áo thun không cổ. Nội định này có thể khá "máy móc" so với môi trường học đường ở bậc ĐH nhưng lần nữa lại dấy lên quan tâm về thời trang ở học đường.

"Đỏ con mắt" ở giảng đường

Vào nhiều trường đại học, kể các những ngôi trường chuyên đào tạo những ngành nghề truyền thống vốn được xem là chuẩn mực, không quá khó để nhìn thấy những hình ảnh thời trang từ dị hợm đến hở hang phản cảm của sinh viên.

Mốt áo dài hơn quần gây phản cảm ở môi trường học đường

Mốt áo dài hơn quần gây phản cảm ở môi trường học đường

Có những sinh viên bận đồ như đồ ngủ đến lớp với những chiếc áo quá cũ cũ, nhăm nhúm nhưng cũng không "nặng mắt" bằng những bộ trang phục hớ hênh mà ngay trên các sàn diễn còn khó nhìn thấy.

Có những nữ sinh diện quần đùi, quần jean thiết kế đúng theo chuẩn bikini, "chó nhảy mấy bước cũng không cắn nổi gấu". Và nhiều khi chỉ có thể nhìn thấy tà áo sơ mi che lấp quần lơ lở hở nửa vòng ba.

Thời trang áo hai dây, ba lỗ để đi chơi, đi tập cũng được một số bạn nữ tận dụng làm trang phục tới trường. Hay nhức mát hơn nữa, có dạo nổi lên những chiếc áo mỏng tanh, nhìn xuyên thấu phía trong vàng xanh đỏ lá cẩm hay những chiếc áo cổ rộng khoét sâu lộ trước hở sau cũng "di động" ngay ở khuôn viên các trường đại học, trên giảng đường. Không ít giảng viên khi lên lớp cũng phải quay mặt, lắc đầu trước những trang phục quá lố của sinh viên.

Giảng viên một trường Sư phạm ở TPHCM kể, lên lớp rất nhiều người thầy tâm huyết dễ bị "tụt hứng" trước thái độ học tập không nghiêm túc, thái độ thiếu tôn trọng người khác của sinh viên, trong đó thể hiện qua cả cách ăn mặc của các bạn. Hầu hết các trường ĐH không có quy định "cấm" với sinh viên về việc trang phục, nhiều bạn mặc đồ rất nhố nhăng nhưng giảng viên cũng rất khó để nhắc nhở.

Một TS mỹ học chuyên giảng dạy về các môn nghệ thuật, mỹ học ở một số trường ĐH ở TPHCM cũng chia sẻ, cách đây 10 - 15 năm trước, ông từng nói, sinh viên một số trường rất thiếu gu thẩm mỹ, không thể hiện được nét đẹp, cá tính của tuổi trẻ.

Nhưng gần đây, ông lại phải giật mình trước một bộ phận sinh viên ăn mặc quá "lố" lên giảng đường. Các bạn chạy theo các trào lưu mốt kiểu cắp vá, nửa vời không những không đẹp mà còn phản cảm, ảnh hưởng đến môi trường học đường, có những bộ trang phục mà đến đi chơi cũng đừng nên mặc.

Tùy thuộc vào thẩm mỹ, nhận thức của sinh viên

Đại diện Trường ĐH Văn Lang cho hay, trường có quy định về trang phục đối với nhân viên, giảng viên như áo dài, đồ vét, đeo thẻ... Nhưng với sinh viên thì chỉ có quy định chung chứ không có yêu cầu hay nội dung nào cụ thể. Thế nên sinh viên khá thoải mái trong trang phục, nhiều sinh viên có thể mặc quần đùi đến trường. Việc thời trang tùy thuộc rất nhiều vào gu thẩm mỹ và nhận thức của chính người học.


Một bức ảnh nữ sinh mặc áo xuyên thấu đến trường được chia sẻ trên mạng xã hội

Một bức ảnh nữ sinh mặc áo xuyên thấu đến trường được chia sẻ trên mạng xã hội

Mới đây, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing, TPHCM phản ứng nội dung học đường của nhà trường khi cho rằng trường đang gián tiếp cấm sinh viên mặc áo thun không cổ. Trường yêu cầu, SV khi đến trường mặc áo sơ mi, áo thun có cổ hoặc trang phục truyền thống của trường, mặc quần tây hoặc quần jean lịch sự, váy dài đến gối, đi giày hoặc dép có quai hậu.

TS Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay, quy định này mang tính khuyến cáo, lưu ý sinh viên nên chú ý ăn mặc lịch sự khi đến trường chứ không cứng nhắc cấm mặc áo không khổ. Trường ban này nội quy này xuất phát từ thực tế có nhiều SV đến trường ăn mặc phản cảm, áo thun khoét cổ sâu, hở hang không phù hợp với môi trường sư phạm.

Vấn đề sinh viên ăn mặc phản cảm cũng từng được đặt ra tại nhiều hội thảo, tọa đàm về ứng xử của người trẻ nơi công cộng, ở môi trường học đường. Vấn đề lớn nhất theo ý kiến nhiều người nằm ở nhận thức văn hóa, gu thẩm mỹ, nhiều SV ngộ nhận về thời trang, về cái đẹp hoặc "chơi trội" để thể hiện cái tôi, cá nhân một cách sa đà.

"Chiếc áo không làm nên thầy tu", trang phục chưa chắc thể hiện bạn giàu nghèo, sang hèn nhưng trang phục lại có thể "lên tiếng" về cốt cách, văn hóa, nhận thức của mỗi người. Chưa cần đến các quy định thì không gian, môi trường nào cũng sẽ có những nguyên tắc cơ bản cho mỗi người về cách ứng xử, ăn mặc.

Nhiều người nói với nhau đừng tủ quần áo của mình nghèo đến nỗi mặc đồ công sở đi chơi thì có lẽ cũng cần nhắc đừng để gu thẩm mỹ và nhận thức của mình tệ đến nỗi mặc đồ đi chơi, đi bơi... lên giảng đường.

theo Hoài Nam (Dân trí)

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top