Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Việt Nam- Hàn Quốc thúc đẩy bảo vệ bản quyền trong môi trường số

Thứ Tư 31/10/2018 | 18:03 GMT+7

(VHO)- Diễn đàn bản quyền Việt Nam- Hàn Quốc 2018 với chủ đề “Tìm phương án quản lý bản quyền trong môi trường số” do Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc phối hợp tổ chức đã diễn ra sáng 31.10 tại Hà Nội. Tếp tục đề cập đến thực trạng đáng báo động về vấn nạn xâm phạm bản quyền trên môi trường số, nhiều diễn giả đã đưa ra những kinh nghiệm và giải pháp  đã  được triển khai trong thời gian qua.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL Việt Nam) Bùi Nguyên Hùng nhấn mạnh, diễn đàn có nội dung thời sự này diễn ra trong bối cảnh có nhiều sự kiện quan trọng về bản quyền tác giả. Hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan ngày càng hoàn thiện, với những chuẩn mực cao hơn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói chung và bản quyền nói riêng.

Tuy nhiên, làm thế nào để thực thi một cách có hiệu quả những chính sách pháp luật, đẩy lùi thách thức về xâm phạm bản quyền vẫn luôn là vấn đề khó khăn, đặc biệt trên môi trường số và Internet. Nhiều giải pháp quan trọng đã nhấn mạnh đến vấn đề ý thức của công chúng trong câu chuyện tôn trọng tác quyền.

Các diễn giả trao đổi về câu chuyện bản quyền trên môi trường số

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư…, diễn đàn mở này một lần nữa đánh giá lại thực trang và công tác thực thi quản lý bản quyền, đặc biệt trên môi trường số tại Việt Nam, Hàn Quốc.

Bà Myoeng Su Hyeon (Trưởng phòng Hợp tác thương mại Văn hóa, Bộ VHTTDL Hàn Quốc) cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về văn hóa nên có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, bao gồm cả câu chuyện về bản quyền nói chung và bản quyền trên môi trường số nói riêng. Từ năm 2010, hai nước đã cùng nhau tổ chức các cuộc hội thảo nhằm tạo sự hợp tác bền chặt.

Đề cập đến  những thuận lợi và thách thức của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Chủ tịch Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc Lim Won Seon nhấn mạnh, hai bên phải cùng nhau tìm cách ứng phó hiệu quả trước những thách thức này, đặc biệt là vấn nạn xâm phạm bản quyền. Sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ buộc con người đứng trước nhiều thách thức mới, những hình thức trí tuệ nhân tạo cũng đang khiến nhiều quốc gia hoang mang và không biết phải xử lý ra sao.

“Với bảo hộ bản quyền thì cần phải làm gì để ứng phó với thời đại này? Đây là câu hỏi mà không chỉ Cục Bản quyền tác giả Việt Nam mà cả Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm câu trả lời...”, ông Lim Won Seon chia sẻ.

Nhiều ý tưởng, giải pháp được nêu ra tại diễn đàn này vì thế có ý nghĩa thiết thực đối với nền công nghiệp bản quyền của cả hai quốc gia.

Nhiều chủ đề thiết thực đã được đề cập tại diễn đàn

Với hai chủ đề: Sự biến đổi của môi trường bản quyền và phương hướng, chính sách bảo vệ bản quyền,  Bảo hộ quyền và mở rộng phân phối nội dung kỹ thuật số, các diễn giả đã trao đổi và đưa ra nhiều giải pháp xung quanh các nội dung thiết thực như: sự thay đổi về chính sách và pháp luật bản quyền cho sự phát triển của ngành công nghiệp bản quyền ở hai quốc gia; bảo hộ bản quyền tác giả tư nhân; bảo hộ quyền tác giả trong sự biến đổi của môi trường số; nghiên cứu điển hình về bảo vệ các công trình phát sóng tại Việt Nam...

Đặc biệt, giải pháp đối phó với vi phạm bản quyền trong môi trường số, trọng tâm là những phương án mang tính chính sách và pháp luật… là nội dung thu hút được nhiều sự quan tâm của các diễn giả và người nghe.

Ti vi truyền thống đang giảm nhanh chóng tỉ lệ người xem, thay thế là điện thoại thông minh và các phương tiện số khác. Bên cạnh thuận lợi, các nhà quản lý cũng phải đối diện với vô số khó khăn khi các vụ xâm phạm bản quyền trên những lĩnh vực đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ, với nhiều loại hình và phương thức khác nhau. Theo chuyên gia Hàn Quốc Kim Chan Dong (Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc), trước bối cảnh đó cần tăng cường thêm nữa sự giao lưu mạnh mẽ trong lĩnh vực bản quyền ở cả Việt Nam và Hàn Quốc. Điều đó càng đặc biệt có ý nghĩa khi Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8 trong số 15 quốc gia là đối tác xuất khẩu chính của Hàn Quốc trong lĩnh vực bản quyền.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng khẳng định, những giải pháp tại diễn đàn sẽ mở ra nhiều cánh cửa cho công tác quản lý bản quyền trên môi trường số tại Việt Nam; đồng thời thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Việt Nam với Hàn Quốc, quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực vốn vô cùng phức tạp này.

(Tâm Anh)

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top