Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

UBND huyện Lý Sơn sẽ yêu cầu đính chính trong “Thương vụ bạc tỷ”

Thứ Hai 29/10/2018 | 09:54 GMT+7

VHO- “Chúng tôi vừa mới được xem chương trình “Thương vụ bạc tỷ” phát sóng trên sóng VTV3 và thấy một bạn doanh nghiệp I AM V giới thiệu sản phẩm của công ty chủ yếu lấy từ nguồn nguyên liệu tỏi cô đơn Lý Sơn. Đây là thông tin sai sự thật vì nó không đúng tỏi cô đơn ở đảo...”, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bức xúc cho biết.

 Sở dĩ có sự phản ứng trên là bởi cách đây không lâu, VTV3 có phát chương trình “Thương vụ bạc tỷ” mà nhân vật chính của số hôm đó là bạn Lê Minh Hồng Phúc, đến từ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại I AM V, chuyên làm sản phẩm từ tỏi cô đơn Lý Sơn.

Trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ”, Lê Minh Hồng Phúc đã nói, sản phẩm của Công ty được làm, bán từ tỏi cô đơn Lý Sơn. Ảnh cắt từ clip chương trình

“Một tháng bán được 300kg tỏi cô đơn Lý Sơn”?

Bạn Hồng Phúc giới thiệu với các Shark, hiện công ty có 5 dòng sản phẩm chính bao gồm tỏi cô đơn, tỏi nhiều nhánh, bánh tỏi đen, nước lên men tỏi đen, nước cốt tỏi đen và cao tỏi đen. Đáng chú ý, khi Phúc đề cập “hiện tại sản phẩm của tụi em ở đây là tỏi cô đơn Lý Sơn, 120 ngàn đồng một lọ” thì ngay lập tức có Shark hỏi: “Tháng vừa rồi em bán được bao nhiêu sản phẩm đấy?” thì nhận được câu trả lời, “tháng vừa rồi em bán được 300kg/ tháng..”.

Bên cạnh những “phát ngôn chính thức”, ngay trong sân khấu của chương trình, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại I AM V còn dựng banner quảng cáo sản phẩm trên đó ghi rõ thành phần, tác dụng... và đặc biệt nhất là dòng chữ “Nguồn gốc Tỏi Lý Sơn 100% lên men tự nhiên”. Ngoài ra bạn Hồng còn cho các Shark biết, hiện công ty đã có một vùng trồng nguyên liệu ngay tại đảo Lý Sơn. Thông qua cách “quảng cáo” và giới thiệu như trên, nhiều khán giả và ngay cả các Shark tin rằng, Công ty TNHH Sản xuất Thương Mại I AM V sử dụng tỏi cô đơn, tỏi các loại ở Lý Sơn để làm nguyên liệu cho sản phẩm của mình.

Bởi thế đến gần giữa chương trình, nhiều Shark đã nói đại ý rằng, tỏi cô đơn Lý Sơn có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ. Công ty làm ra những sản phẩm này chắc chắn sẽ được thị trường chú ý...

Thế nhưng, sau khi chương trình được phát sóng, nhiều bạn đọc cho rằng qua quan sát trên màn hình và những thông tin mà Lê Minh Hồng Phúc đưa ra thì không thể gọi đó là tỏi cô đơn Lý Sơn được. Bởi trước hết về hình dáng và màu sắc không đúng với tỏi cô đơn Lý Sơn, hơn nữa “một tháng bán được 300kg tỏi cô đơn Lý Sơn” lại càng cho thấy sự giả mạo, bám vào thương hiệu tỏi cô đơn nói riêng và tỏi Lý Sơn nói chung để... “làm hàng”.

Qua tìm hiểu được biết, tỏi cô đơn hay còn được gọi tỏi một tép hoặc tỏi “mồ côi” ở Lý Sơn được hình thành từ sự khuyết tật trong quá trình sinh trưởng. Thay vì “đẻ” ra nhiều tép tỏi để tạo thành loại tỏi bình thường thì cây tỏi này “không đẻ” mà chỉ phát triển đúng một tép tỏi duy nhất. Chính vì lẽ đó, nếu số lượng tỏi cô đơn càng nhiều trên một diện tích tỏi thì đồng nghĩa với việc nông dân trên đảo bị mất mùa.

Cũng theo người dân trồng tỏi ở Lý Sơn, trên một sào trồng tỏi chỉ thu hoạch được tối đa từ 1-2 kg tỏi cô đơn, và khi có tỏi này thì sản lượng tỏi bình thường sụt giảm mạnh. Năm 2017, sản lượng tỏi Lý Sơn đạt hơn 2.000 tấn; năm 2018 sản lượng 2.400 tấn. Những năm được mùa, tỏi cô đơn rất ít. Trung bình mỗi năm, toàn đảo Lý Sơn có khoảng dưới 200kg tỏi cô đơn, chứ lấy đâu ra mà nói, một tháng bán được 300 kg tỏi cô đơn Lý Sơn”.

 Lê Minh Hồng Phúc giới thiệu về sản phẩm của mình Ảnh cắt từ clip chương trình

 Tăng cường quản lý các công ty sản xuất sản phẩm tỏi quảng bá là tỏi Lý Sơn

Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Sở Công thương, UBND huyện Lý Sơn có biện pháp hữu hiệu bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn để phục vụ du lịch, thống nhất giá cả, tránh trường hợp cùng chủng loại nhưng có nhiều giá khác nhau dễ gây tâm lý nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của tỏi Lý Sơn. Đồng thời tăng cường quản lý nhà nước đối với các công ty sản xuất sản phẩm tỏi quảng bá là tỏi Lý Sơn chính hiệu nhằm đảm bảo cung ứng sản phẩm đúng nguồn gốc xuất xứ và chất lượng tỏi Lý Sơn.

Huyện sẽ có văn bản yêu cầu làm rõ và đính chính

Vào mùa thu hoạch, tỏi cô đơn Lý Sơn hiện có giá từ 1 - 1,2 triệu/kg. Thời điểm trái mùa, tỏi cô đơn do người dân tích trữ bán ra cho du khách trên đảo có giá từ 1,4 - 1,8 triệu đồng mỗi ký. Sản lượng tỏi cũng giới hạn, không nhiều để cung ứng cho nhu cầu thị trường. Chị Nguyễn Thị Thu, chủ cửa hàng bán tỏi trên đảo Lý Sơn cho biết, với giá tỏi cô đơn 1,4 triệu thì khoảng 2 ký tỏi cô đơn mới sản xuất được 1 ký tỏi đen Lý Sơn. Giá bán cho sản phẩm này từ 2,5-3 triệu đồng mỗi ký. “Sản xuất tỏi đen cô đơn giá rất cao, công ty kia (Công ty TNHH Sản xuất thương Mại I AM V- PV) nói giá bán 1 kí tỏi đen loại 1 tép mà giá 1,2 triệu là không thể được. Tỏi đó không phải tỏi ở đảo, là giả mạo thôi”, chị Thu khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn không giấu được bức xúc, cho biết: “Chúng tôi vừa mới được xem chương trình “Thương vụ bạc tỷ” phát sóng trên sóng VTV3 và thấy một bạn doanh nghiệp I AM V giới thiệu sản phẩm của công ty chủ yếu lấy từ nguồn nguyên liệu tỏi cô đơn Lý Sơn. Đây là thông tin sai sự thật vì nó không đúng tỏi cô đơn ở đảo. Tỏi của công ty này có màu tím, bóng, tròn và to không phải tỏi Lý Sơn. Tỏi Lý Sơn hơi bầu, nhỏ, trắng chứ không tím như thế”.

Cũng theo bà Hương, UBND huyện Lý Sơn khẳng định huyện chưa có thỏa thuận hay giao vùng đất nào cho đơn vị hoặc công ty để làm vùng nguyên liệu sản xuất tỏi. “Thông tin đưa trên truyền hình mỗi tháng bán 300 kg tỏi cô đơn Lý Sơn là không đúng sự thật. Hiện tại trên đảo Lý Sơn chưa có bất cứ doanh nghiệp nào đầu tư vùng nguyên liệu tỏi. Riêng Công ty I AM V thì chúng tôi cũng không biết ở đâu và cũng chưa bao giờ làm việc với công ty này. Chúng tôi vẫn chưa lý giải được vì sao công ty này lại mạo danh sản phẩm tỏi Lý Sơn như vậy. Công ty này làm ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn”, bà Hương nói.

Bà Hương còn thông tin thêm, “hiện UBND Huyện Lý Sơn đang kiểm tra các trang quảng cáo, tìm địa chỉ và có văn bản gửi Công ty TNHH Sản xuất Thương mại I AM V và gửi đến đơn vị làm chương trình của truyền hình để yêu cầu làm rõ thông tin và chấn chỉnh. Nếu họ vẫn cố tình đưa không đúng sự thật, chúng tôi sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Được biết, huyện Lý Sơn đã đề nghị ngành công thương, quản lý thị trường, quản lý nông sản kiểm tra và có biện pháp đối với công ty đã mạo danh, quảng cáo sai sự thật tỏi Lý Sơn.

  30. 10, báo cáo Thủ tướng vụ phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD 
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về vụ việc xử phạt 90 triệu đồng đối với trường hợp đổi 100 USD ở tiệm vàng tại thành phố Cần Thơ. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc UBND thành phố Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.10. L.S

 ĐÔNG HUYỀN-V.DƯƠNG

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top