Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

VEC thừa nhận 21 cầu bị thấm nước trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000)

Thứ Hai 29/10/2018 | 09:12 GMT+7

VHO-Qua kiểm tra rà soát, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận hiện có 21 cầu trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn tuyến  sử dụng vốn vay từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) có hiện tượng thấm nước. Ngoài ra còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui bị thấm nước tại đoạn tuyến vốn vay từ Ngân hàng thế giới (WB). VEC sẽ tiếp tục hoàn thiện các tồn tại trên tuyến cao tốc này. 

Ngày 29.10, VEC cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý dự án (QLDA) đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát (TVGS) tiếp tục tiến hành kiểm tra rà soát các tồn tại trên toàn tuyến để  yêu cầu Nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay do công trình đang trong thời gian bảo hành cũng như tiếp tục hoàn thiện dứt điểm các hạng mục phụ trợ trên tuyến. Qua quá trình kiểm tra rà soát nhận thấy còn tồn tại chủ yếu như sau::

Tại đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000), đã đưa vào khai thác 14 tháng, hiện có 21 cầu có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu tại  phạm vi các Gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7. 

gam-cau-OP10
Cầu OP10 (Km41+235) qua xã Bình Quý, huyện Núi Thành, Quảng Nam bị ngập nước, thành cầu thấm dột

Tại đoạn tuyến WB (Km65+000 – Km139+204), đưa vào khai thác từ 2.9.2018, còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui có tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh.Ngoài ra còn tình trạng chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong. Các tồn tại chủ yếu ở một số vị trí như Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040 (phải tuyến), Km104+500, Km109+230,…thuộc phạm vi các Gói thầu A1, A2, A3.

cau-VD09B

Cầu VD09B (Km107+829) qua địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị rỉ nước, thấm dột

VEC cũng cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế; một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…. 
Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

 

cau-tam-ky

Gầm cầu Tam Kỳ (Km68) qua huyện Núi Thành bị thấm nước , chưa thanh thải vật liệu thừa ra khỏi công trường

Qua kiểm tra các hầm chui dân sinh bị thấm nước cho thấy chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 02 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này Nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho Dự án.
VEC yêu cầu các Nhà thầu khẩn trương tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, khắc phục ngay các hạng mục còn tồn tại  bằng chính kinh phí của Nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành. VEC từ chối thanh toán cho các Nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án. Nếu Nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, Chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay Nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và Nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do Nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện.
Trong quá trình khai thác, VEC tiếp tục chỉ đạo TVGS, các Nhà thầu hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, khắc phục, sửa chữa triệt để các tồn tại trên tuyến trong thời gian bảo hành công trình.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị đã triển khai và đã hoàn thành công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường đoạn phần vốn JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000). Các đơn vị có chức năng đã xác nhận hoàn thành công tác khắc phục, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông. 
Từ 0 giờ ngày 27.10, VEC đã tiến hành thu phí trở lại đoạn tuyến sử dụng vốn JICA sau thời gian tạm dừng để khắc phục triệt để các hư hỏng mặt đường theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT (từ ngày 12.10). 

thu-phí-trở-lại-27-10

Từ 0 giờ ngày 27.10, VEC đã thu phí trở lại đoạn tuyến vốn vay JICA sau thời gian tạm dừng để sửa chữa

Trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258m); trong đó có 04 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Khánh Chi
 
 

 

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top