Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V: Cơ hội bay xa cho điện ảnh Việt

Thứ Hai 29/10/2018 | 09:23 GMT+7

VHO- LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018 (Haniff 2018) với sự tham gia của gần 50 nền điện ảnh trên thế giới đã và đang thu hút sự tham gia đầy hào hứng của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, cùng các nhà điện ảnh trong nước và quốc tế. “Bữa tiệc” tác phẩm điện ảnh kinh điển thế giới đã tạo sức thu hút để các thế hệ làm điện ảnh cùng nhau hội tụ ở kỳ liên hoan này.

 

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh cồng khai mạc Liên hoan phim

 LHP Haniff 2018 diễn ra từ 27- 31.10, với chủ đề “Điện ảnh - hội nhập và phát triển bền vững”, do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức.

Khẳng định thương hiệu

Đêm khai mạc LHP diễn ra tối 27.10 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện (Trưởng BCĐ), lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng hàng trăm nghệ sĩ, nhà làm phim, nhà hoạt động điện ảnh trong nước và quốc tế…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, với khẩu hiệu“Điện ảnh - hội nhập và phát triển bền vững”, LHP quốc tế Hà Nội đang trở thành một thương hiệu LHP uy tín. Sự kiện văn hóa với quy mô và tầm ảnh hưởng ngày càng rộng mở này đã góp phần tôn vinh những tài năng nghệ thuật điện ảnh đích thực, hướng đến giá trị nhân văn và tinh thần hợp tác thân ái. “Đó là những điểm sáng cần gìn giữ, phát huy trong bối cảnh thương mại hóa điện ảnh ngày càng trở thành xu thế lấn át giá trị tinh thần ở một số quốc gia...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Dấu ấn của LHP Haniff qua từng kỳ tổ chức ngày càng rõ nét. Niềm tự hào lớn nhất của Haniff 2018, theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, Giám đốc LHP, đó là “lời hẹn” tạo nơi gặp gỡ của những tác phẩm điện ảnh đỉnh cao trên thế giới đã trở thành hiện thực . Năm nay, có 147 bộ phim của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, cách biệt lớn với kỳ đầu tiên. “Điều đáng nói hơn cả là cách lựa chọn tác phẩm. BTC chỉ chọn phim dự thi chưa qua “thử lửa” tại châu Á thay vì chỉ cần chưa dự thi ở khu vực Đông Nam Á như kỳ trước. Từ đó, liên hoan sẽ có điều kiện phát hiện các tài năng điện ảnh mới và trình chiếu nhiều phim mới hơn...”, bà Ngô Phương Lan chia sẻ.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng hoa cho Ban Giám khảo Liên hoan phim

Danh sách dự thi với những tác phẩm điện ảnh có tiếng vang của Ba Lan, Iran, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Argentina, Pháp, Nga, Đức và các nước Đông Nam Á… cũng cho thấy LHP Haniff ngày càng tập trung được lực lượng điện ảnh lớn trên thế giới.

Ngoài phim dựthi, một bộ sưu tập phim phong phú và đặc sắc từ nhiều nền điện ảnh cũng được đưa đến công chúng trong suốt 5 ngày tại 4 hệ thống rạp chiếu của Hà Nội. Đáng chú ý là phim khai mạc Kẻ trộm siêu thị của Nhật Bản, giải Cành cọ vàng tại LHP Can­nes 2018, giải Phim quốc tế hay nhất tại LHP Munich 2018; phim bế mạc Người đàn bà tuyệt vời của Chile, giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2018, giải Đặc biệt của BGK cùng giải Gấu bạc cho kịch bản xuất sắc tại LHP quốc tế Berlin 2017.

Điện ảnh Việt Nam cũng tham dự liên hoan với số lượng lớn hơn những kỳ trước, với gần 40 phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình được sản xuất từ năm 2016 đến nay. Đây không chỉ là những con số mà còn là cơ hội để công chúng cảm nhận sựtiến bộ của điện ảnh nước nhà, vừa tạo cơ hội đưa phim Việt Nam vào thị trường điện ảnh quốc tế...

Các hoạt động trong khuôn khổ LHP như lễ khai mạc trại sáng tác và chợ dự án phim, triển lãm “Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam” cũng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội để các nhà làm phim trong nước trao đổi chuyên môn với các nhà làm phim quốc tế; đồng thời, giới thiệu và quảng bá nền điện ảnh Việt Nam ra thế giới... Trong những ngày liên hoan, các đoàn nghệ sĩ quốc tế được bố trí tham quan danh lam, di tích lịch sử - văn hóa, địa điểm du lịch của Hà Nội và Ninh Bình.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với các nghệ sĩ và lãnh đạo Cục Điện ảnh tại đêm khai mạc Liên hoan phim

Cuộc gặp gỡ của nhiều thế hệ

LHP Haniff 2018 không chỉ mở ra những cánh cửa hội nhập mang hơi thở đương đại mà còn ghi nhận những cuộc gặp gỡ nhiệt huyết giữa các thế hệ người làm điện ảnh Việt Nam, giữa điện ảnh Việt với quốc tế, giữa khán giả yêu phim ảnh với các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim.

Ngay trong đêm khai mạc, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô đã chứng kiến những cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc đó. Không chỉ là hào hứng của các gương mặt trẻ, nhiều nghệ sĩ gạo cội, những vai diễn kinh điển trong những tác phẩm điện ảnh có sức sống vượt thời gian đã đến với LHP như đến với một cơ hội giao lưu ý nghĩa của những người làm nghề. Dấu ấn thời gian hằn rõ trên những mái đầu, nét mặt, nhưng lửa nghề và niềm đam mê ở họ thì vẫn như những ngày đầu.

NSND Thế Anh bay từ TP Hồ Chí Minh ra dự LHP, mừng tủi: “Thế hệ của chúng tôi đâu còn nhiều thời gian nữa. Phải đến chứ, đến để gặp bè bạn, đến để được xem những bộ phim đã chinh phục chúng tôi cả một thời tuổi trẻ”.

Chủ tịch Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh Dương Cẩm Thúy cũng bộc bạch, bà từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và sẽ ở lại tham dự hết các sự kiện của LHP, cũng như không bỏ sót cơ hội được xem lại những bộ phim kinh điển thủa trước. Những thế hệ người làm điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là các nghệ sĩ lão thành đã không hẹn mà gặp. Với họ, LHP quốc tế Hà Nội là cơ hội để được nhìn thấy nhau, được chứng kiến những trưởng thành của thế hệ trẻ, và đặc biệt, để được cảm nhận những giá trị phong phú của các nền điện ảnh lớn trên thế giới.

Xuất hiện tại Haniff 2018, NSND, đạo diễn gạo cội Đặng Nhật Minh bày tỏ vui mừng bởi qua sự kiện này, điện ảnh Việt Nam đã có thêm cơ hội sánh vai với bạn bè thế giới.

“Con chim vành khuyên”, NSƯT Tố Uyên cũng không giấu những cảm xúc khi đến với LHP, bởi ở đây, bà được gặp lại biết bao đồng nghiệp của một thời xa nhớ. “Bây giờ đã là thời của thế hệ trẻ. Chúng tôi đến đây để có cơ hội được xem những bộ phim quốc tế xuất sắc, xem phim của các tài năng điện ảnh trẻ Việt Nam”, NSƯT Tố Uyên tâm sự.

Vai diễn để đời “Con chim vành khuyên” cũng cho rằng, những sự kiện lớn như LHP Haniff rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, là sân chơi để các nhà làm phim trẻ giao lưu, học hỏi. NSƯT Tố Uyên gửi gắm, diện mạo điện ảnh Việt Nam so với trước đã thay đổi rất nhiều. Nhưng dù có đổi thay như thế nào, cứ có lòng yêu nghề, phim gần gũi với cuộc sống thì sẽ còn lại mãi với thời gian.

 Các nghệ sĩ “gạo cội” của điện ảnh Việt Nam trong đêm khai mạc

Tạo sự hưng phấn cho các nhà làm phim Việt

Nhà sản xuất phim Phước Sang hào hứng khi chứng kiến LHP Haniff đã ngày càng thu hút nhiều hơn những tác phẩm, đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam. Song hành là các cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nước. “Điều đó thực sự tạo nên hưng phấn cho các nhà làm phim chúng tôi. Lâu nay chúng ta “đá sân nhà” hoài nên không biết mình hay hay dở, khi được cọ xát với các nhà làm phim quốc tế thì rõ ràng sẽ nâng cao trình độ nghề nghiệp hơn, sẽ biết mình đang thua, đang thiếu những gì, và tầm nhìn của các nhà điện ảnh quốc tế ở đâu để mà học tập”, diễn viên, nhà sản xuất Phước Sang bộc bạch. Anh cũng cho rằng, những sân chơi mở rộng đường biên này sẽ mở ra cánh cửa, tạo động lực cho sự phát triển cũng như gợi mở cho những dự án điện ảnh thiết thực.

Một trong những điểm nhấn tạo cơ hội phát hiện các nhân tố mới ở LHP là trại sáng tác cho các tài năng trẻ Việt Nam và quốc tế, do các chuyên gia điện ảnh hàng đầu của Mỹ, Đức, Anh, Việt Nam hướng dẫn. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng đã “vụt sáng” từ đây. Tham gia và giành giải Học viên xuất sắc nhất trại sáng tác LHP quốc tế Hà Nội lần thứ II, Nguyễn Hoàng Điệp có đủ hành trang để thực hiện Đập cánh giữa không trung - bộ phim đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế uy tín.

Với tiêu chí phim dự thi phải chưa từng tham gia các LHP khu vực châu Á, Nhắm mắt thấy mùa hè trở thành đại diện cho Việt Nam tranh tài ở Haniff 2018. Nữ chính Nhắm mắt thấy mùa hè Phương Anh Đào chia sẻ, lần đầu tiên đến Haniff 2018 nên mọi thứ với cô còn rất mới mẻ. “Haniff 2018 là dịp để những người trẻ như tôi có cơ hội mở rộng tầm quan sát của mình. Khi biết Nhắm mắt thấy mùa hè trở thành đại diện Việt Nam tranh tài với bạn bè thế giới, tôi rất bất ngờ bởi chưa bao giờ nghĩ bộ phim sẽ mang lại cho tôi và cả ê kíp nhiều cơ hội đến như vậy...”, Phương Anh Đào cho biết.

“Nổi như cồn” trong thời gian qua, nhà sản xuất phim Cô Ba Sài Gòn, diễn viên Ngô Thanh Vân, giám khảo chấm thi tại hạng mục phim truyện dài cho biết: “Tôi tự tin với những kinh nghiệm của mình, với những trải nghiệm trong vai trò sản xuất sẽ đưa ra những đánh giá khách quan nhất”. 

Đoàn làm phim Nhắm mắt thấy mùa hè ra mắt tại LHP Haniff 2018

Ê kíp đoàn làm phim Nhắm mắt thấy mùa hè với sự tham gia của đạo diễn Cao Thúy Nhi, nữ chính Phương Anh Đào cùng nhà sản xuất phim, phó đạo diễn đã có mặt và trao đổi với báo giới và người hâm mộ điện ảnh trong buổi ra mắt chiều 28.10 tại Hà Nội.

Đạo diễn Cao Thúy Nhi bộc bạch, ê kíp làm phim Nhắm mắt thấy mùa hè đều là những người trẻ. Với 90% bối cảnh phim ở nước ngoài, tác phẩm điện ảnh này xuất phát từ động lực và đam mê điện ảnh của các thành viên trong đoàn. Nhắm mắt thấy mùa hè có thể xem là một “phép thử”, nói lên tiếng nói của những người trẻ đam mê điện ảnh. Ý tưởng ban đầu của chúng tôi là làm một tác phẩm phim độc lập của những người trẻ và hướng đến khán giả . Vì vậy, phim không có các yếu tố câu khách, “cảnh nóng”, không chạy theo các yếu tố ngôi sao, thị trường mà khai thác dưới góc độ nhẹ nhàng, bình dị, gần gũi, với đề tài về tình cảm lãng mạn, gia đình. Yếu tố Nhật Bản cũng tạo sự mới lạ về bối cảnh, cảnh sắc trong phim…, đạo diễn Cao Thúy Nhi chia sẻ...

Ngoài đoàn làm phim Việt Nam, 11 đoàn làm phim của các nước cũng đã ra mắt báo chí và người hâm mộ điện ảnh trong buổi ra mắt chiều qua 28.10.

Hãy trả lời: Vì sao chúng ta muốn làm phim cùng nhau?

Một trong hai hội thảo hấp dẫn ở LHP Haniff 2018 mang chủ đề: “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan”, diễn ra sáng qua 28.10 tại Hà Nội.

Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel vui mừng khi ở LHP quốc tế Hà Nội năm nay, phim Ba Lan đã trở thành tiêu điểm. “Những ngày này, ngay tại các rạp phim của Hà Nội, chúng ta sẽ có một hành trình khám phá quá trình phát triển của điện ảnh Ba Lan. LHP Haniff lần V là cơ hội tuyệt vời, bắc nhịp cầu kết nối văn hóa điện ảnh giữa Việt Nam- Ba Lan”, Đại sứ khẳng định.

Đạo diễn, NSND Nhuệ Giang chia sẻ, nhờ có chương trình tiêu điểm này tại LHP mà thế hệ các nhà làm phim gạo cội của bà được xem lại nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển, đã khiến một thời tuổi trẻ của bà mê mẩn. Đạo diễn bày tỏ, điện ảnh Việt Nam có nhiều triển vọng. Hội thảo vì vậy sẽ là một nấc thang thúc đẩy sự hợp tác làm phim giữa hai nước.

Khẳng định những cơ hội hợp tác rõ nét, GS. Andrej Pitrus (Đại học Jagiellonian, Ba Lan) lưu ý, đôi bên cần cùng nhau xây dựng một nền tảng chung để hợp tác. Và phải trả lời được câu hỏi: “Vì sao chúng ta muốn làm phim cùng nhau?”. “Chẳng hạn, nếu diễn viên Ba Lan muốn tham gia một bộ phim Việt Nam thì phải có lý do nào đó. Và ngược lại, nếu chúng tôi muốn đưa những gương mặt Việt Nam vào trong các phim điện ảnh Ba Lan thì rõ ràng, cũng phải biết vì sao? Đó chính là nền tảng chung mà ta cần cùng thiết lập”, GS nhấn mạnh.

BẢO ANH; ảnh: TRẦN HUẤN


 

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top