Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Độc đáo nhờ... flycam

Thứ Hai 29/10/2018 | 09:22 GMT+7

VHO- “Các tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật, nắm bắt được hơi thở của cuộc sống, ngôn ngữ ảnh độc đáo, ấn tượng. Đặc biệt, nhờ công nghệ đã cho ra đời nhiều tác phẩm ảnh có góc máy mới lạ và sáng tạo”, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), Trưởng ban Tổ chức triển lãm cho biết.

Mặc dù vẫn còn một số tác giả sáng tác theo lối mòn, chưa có sự bứt phá, tìm tòi, sáng tạo với tư duy mới, song Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018 vẫn được giới nghệ thuật đánh giá cao về tính chân, thiện, mỹ. Đặc biệt, đây làtriển lãm có số lượng tác phẩm tham dự nhiều và lượng tác giả tham gia đông nhất từ trước tới nay.

\

 Một tác phẩm trong bộ ảnh Lễ hội Cầu Nước (huy chương vàng) tác giả Trần Nhân Quyền (HN)

Chụp flycam thắng lớn

Với 22 tác phẩm xuất sắc trong số 245 tác phẩm triển lãm đã được lựa chọn trao giải, bộ ảnh Hạ Long nhìn từ trên cao (huy chương vàng) của tác giả Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng) đã phản ánh sinh động hiện thực của cuộc sống, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh, du lịch… đem đến cho người xem hiểu biết sâu sắc hơn vùng đất và con người Quảng Ninh. Hay bộ ảnh Lễ hội Cầu Nước (huy chương vàng) tác giả Trần Nhân Quyền (HN) mang đến cho người xem những thông tin, hiểu biết về một lễ hội tại thôn Yên Viên (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) cầu cho mưa thuận gió hòa, dân làng đươc no ấm.

Tác giả Trần Nhân Quyền chia sẻ, “cứ 4 năm một lần vào giữa tháng 4 âm lịch, tại thôn Yên Viên lại mở hội vật cầu bùn để cầu cho mưa thuận gió hòa, dân làng được no ấm. Vì thế, ở bộ ảnh này tôi đã quyết định sử dụng flycam để chụp, nhằm ghi lại những khoảnh khắc đó một cách chân thực và rõ nét nhất.

“Trong tác nghiệp của giới nhiếp ảnh, để chụp được một chiếc ảnh đơn chất lượng tốt đã rất khó, cần phải hội tụ được tất cả từ ý tưởng, bố cục, ánh sáng và truyền tải được đầy đủ ý tưởng của nghệ sĩ. Cái khó của ảnh đơn đã như vậy thì ảnh bộ còn khó hơn rất nhiều. Vì ảnh bộ gồm nhiều tác phẩm, các tác phẩm gộp lại phải dẫn giải và đưa ra được ý tưởng, thông điệp đầy đủ hơn, nhiều vấn đề hơn. Ngoài ý tưởng cần truyền tải thì các bức ảnh còn phải có sự logic và mỗi tác phẩm trong bộ ảnh cũng đòi hỏi về mặt nghệ thuật, bố cục, ánh sánh như ảnh đơn. Dù khó như vậy nhưng năn nay ảnh bộ đã rất thành công. Trong số 22 tác phẩm đoạt giải, có tới 12 giải thuộc về ảnh bộ”, họa sĩ  Vi Kiến Thành nhấn manh.

Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo triển lãm cũng cho biết, trong số các tác phẩm đoạt giải nhiều tác phẩm được chụp bằng flycam. Với flycam, nhiều nhiếp ảnh gia đã cho ra đời những hình ảnh vừa đẹp, vừa lạ về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng hiện này các nhà nhiếp ảnh đang lạm dụng photoshop, flycam một cách quá đà.

Đừng “lừa” công chúng bằng công nghệ

Nhiếp ảnh gia Việt Văn từng nói, hiện nay với một số tay máy thì dường như photoshop vẫn luôn là phù thủy, cứu cho bức ảnh khỏi sự tầm thường, nhạt nhẽo. Thêm khói, thêm mưa, nhân bản thêm đồ vật, chép thêm người… Không gì photoshop không làm được, miễn là bạn có ý tưởng. Nhưng sự chắp ghép kiểu “giả thực” này khác xa với việc sử dụng photoshop thông minh có ý đồ để tạo ra những tác phẩm ảnh “ý niệm” mang ý tưởng riêng, độc đáo. Rồi phong trào sử dụng flycam để tạo ra những bức ảnh lạ mắt bao quát được cảnh vật. Phải thừa nhận có những bức ảnh chụp flycam đẹp, ấn tượng nhưng cũng rất nhiều bức ảnh bố cục mênh mông, lễnh loãng.

Trong mỗi cuộc thi, liên hoan hay triển lãm ảnh sẽ khó tránh khỏi có không ít các tác phẩm ảnh tác giả lạm dụng photoshop quá nhiều, và làm thế nào để phát hiện được những tác phẩm đó? Ông Vũ Quốc Khánh cho rằng, đây là vấn đề đang được giới nhiếp ảnh quan tâm bởi hiện nay việc sử dụng công nghệ trong nhiếp ảnh rất tinh xảo, nếu chỉ nhìn vào file ảnh để nhận biết ảnh đó có dùng công nghệ hay không là điều hết sức khó khăn. Do đó, tại các cuộc thi hay những triển lãm gần đây BTC đã đưa ra cơ chế, đó là những tác phẩm đoạt giải thưởng hay được treo phải được kiểm tra bằng file gốc. Dựa trên file gốc này sẽ hạn chế được rất nhiều cũng như phát hiện được những tác phẩm nào đã qua xử lý dùnhiều hay ít. Còn những tác phẩm chụp bằng flycam nếu tốt cũng phải được bình đẳng với những tác phẩm ảnh khác.

“Không ít cuộc thi chúng tôi đã trao đổi thẳng với các tác giả, trước hết phải trung thực với tác phẩm của mình. Tác giả có thể nói dối công chúng nhưng không thể nói dối chính mình. Đây là yếu tố để các tác phẩm ảnh sau này thực sựlà những bức ảnh quý, tư liệu quý về đất nước, con người, văn hóa VN, trở thành di sản ảnh của đất nước, ông Vũ Quốc Khánh nói.

Minh Hà

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top