Gia đình cựu chiến binh hiến 6.000m2 đất làm đường

VH- 37 năm chung sống hoà thuận hạnh phúc, nuôi dạy con cái khôn lớn trưởng thành, không chỉ vậy ông bà còn luôn đi đầu trong công tác xã hội từ thiện ở địa phương, đơn cử như năm 2017 đã hiến 6.000m2 đất để làm đường. Đó là gia đình ông Huỳnh Thanh Bình và bà Lê Thị Lệ ấp Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

 Từ năm 2010 đến 2016, gia đình ông Bình đã đóng góp quỹ an sinh xã hội cho địa phương trên 80 triệu đồng/năm, để làm những công việc cụ thể như xây cầu mới, sửa chữa, tu bổ đường… Riêng năm 2017, đã hiến 6.000m2 đất (tương đương 660 triệu đồng) để làm đường giao thông liên ấp, xã, cùng với đó là những đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như đóng góp quỹ khuyến học khuyến tài, giúp hội người cao tuổi, cất nhà tình thương và hỗ trợ cho người cao tuổi và khó khăn.

Hiện nay gia đình ông Bình kinh doanh sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản để phục vụ cho nông dân địa phương, với 13 ao nuôi cá tra, được thiết kế theo hệ thống dây chuyền hiện đại, diện tích trên 5ha, mỗi ao nuôi trên 100.000 con, bình quân mỗi năm bán 26 lần, thu nhập hằng năm từ 7 - 8 tỉ đồng. HTX nông nghiệp thuỷ sản Thắng Lợi do ông Bình làm giám đốc, trong nhiều năm đã kiên trì với quan điểm sống còn của người làm kinh tế nông nghiệp đó là hạ giá thành sản xuất tranh thủ ngoại lực để có thêm vốn, kỹ thuật, nâng cao chất lượng, tranh thủ sự hỗ trợ chuyên gia, nhà khoa học, chuyển giao các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đảm bảo cá tra đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hạn chế tối đa tỷ lệ hao hụt, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Bình cho biết: “Tôi đã từng là bộ đội và đã từng làm công tác từ thiện xã hội. Khi đó còn nghèo, nhưng giờ cuộc sống kinh tế của tôi và gia đình đã khá hơn vì vậy chúng tôi quyết định chia sẻ giúp đỡ những người nghèo, gặp khó khăn. Làm công tác từ thiện, tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi mang lại những điều tốt đẹp cho gia đình và cho cộng đồng, gia đình tôi đều ý thức rằng việc góp sức cùng địa phương là trách nhiệm chung”. Nói về việc hiến 6.000m2 đất để làm đường giao thông liên ấp, xã, ông Bình cho biết là đặc điểm của địa bàn nơi ấp, xã ông sinh sống việc đi lại của bà con rất khó khăn, trẻ em đi học phải vòng rất xa thế nên ông đã bàn với vợ con hiến đất để xây dựng xã thành nông thôn mới. Đường được mở rộng, giao thông đi lại dễ dàng thì cá nhân gia đình ông cũng như bà con lối xóm cũng được hưởng lợi, vì vậy mà ông Bình và vợ coi việc của cộng đồng xã hội cũng là việc của gia đình.

Vợ chồng ông Bình lấy nhau được 37 năm, đến nay luôn sống hạnh phúc, hoà thuận, không cãi vã. Vợ chồng đồng lòng sản xuất kinh doanh và nuôi dạy 2 con khôn lớn, trưởng thành. Bà Lệ cùng tham gia lao động sản xuất, vừa quán xuyến công việc nội trợ trong gia đình một cách chu toàn, đồng thời cũng giúp chồng trong công tác quản lý công ty. Hằng năm vợ chồng ông Bình, bà Lệ luôn được bà con lối xóm biểu quyết 100% đề nghị phong tặng gia đình văn hoá, giữ danh hiệu ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Nhiều người có của ăn, của để lại ở nông thôn thường rất khó chịu khi không có con trai và nhiều khi với tư tưởng ăn thua cố đẻ cho bằng được một cậu quý tử. Với vợ chồng ông Bình thì khác, họ hài lòng và hạnh phúc với việc sinh ra hai cô con gái. Con đầu sinh năm 1983 đã tốt nghiệp đại học Quản trị kinh doanh, có gia đình và cả hai vợ chồng cô đang phụ giúp bố mẹ trong công việc mua bán vật tư nông nghiệp. Con thứ hai sinh năm 1988, tốt nghiệp Đại học Tư pháp, hiện đang làm tại Toà án quận Thốt Nốt. Chia sẻ về bí quyết giữ gìn nếp nhà, gia phòng, ông Bình nói: “Trong cuộc sống gia đình sẽ khó tránh khỏi những va chạm, những điều không vừa ý, bản thân ai cũng có những chuyện phải lo lắng suy nghĩ... Vấn đề là mỗi thành viên trong gia đình đều phải biết tự kiềm chế mình, bớt cái tôi thì gia đình sẽ êm ấm”.

Những chuẩn mực trong lối sống, trong suy nghĩ và việc làm của những thành viên trong gia đình ông Huỳnh Thanh Bình đã tạo sự yêu mến, quý trọng của bà con xóm ấp địa phương.

HÀ VƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc