Cuộc "đoàn tụ"​ thời 4.0

VH- Đoàn tụ với gia đình cô dâu qua màn hình diễn ra từ ngày 15-20.7 do Ủy ban Liên hợp công đoàn các công ty Hàn Quốc (UCC) tổ chức trong chương trình Tình nguyện quốc tế UCC, đại diện là công đoàn công ty KT tổ chức.

Cuộc

 Chị Nguyễn Thị Nụ (bế con) "đoàn tụ" với gia đình qua màn hình

Có mặt tại chương trình Đoàn tụ với gia đình cô dâu Việt qua màn hình từ sớm, bà Trần Tuyết Mai (80 tuổi, quê Hưng Yên) hồi hộp mong nhìn thấy con gái mình đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc mà đã gần một năm nay bà chưa gặp.

Rưng rưng nước mắt

Đi cùng bà còn có 12 người gồm các con, cháu, anh chị em của bà. Khi chị Lê Thị Thu Hà và con trai chị tên SuHan vừa xuất hiện trên màn hình, cả nhà bà Mai mừng rỡ reo mừng, chào hỏi lẫn nhau. Còn chị Hà, nhìn thấy mẹ và các anh chị em cũng không khỏi xúc động, rưng rưng nước mắt. Chị cho biết, về Việt Nam chị cũng không gặp được đông đủ họ hàng, anh chị em như vậy. Được nhìn thấy mẹ qua màn hình, chị rất yên tâm thấy mẹ đi lại vẫn còn nhanh nhẹn và nhắn nhủ bà luôn luôn phải giữ gìn sức khỏe để chị có động lực sống, cố gắng làm việc và trở về thăm bà.

“Như người khác có thể gọi điện thoại, nhìn thấy nhau qua điện thoại, nhưng mẹ dùng điện thoại bình thường, gọi 5 - 10 cuộc cũng không bắt máy. Mỗi lần như vậy con rất sốt ruột. Phải gọi điện cho bao nhiêu người, hỏi han người nọ người kia để xem mẹ có khỏe không, để được nói chuyện với mẹ. Con ở xa xôi còn mẹ thì tuổi già, lá rụng lúc nào không hay biết”, chị Hà rưng rưng chia sẻ. Nghe con gái tâm sự, bà Mai an ủi chị Hà yên tâm vì bên cạnh bà có rất nhiều anh chị em, họ hàng để giúp đỡ, đồng thời cũng động viên chị công tác tốt, chăm sóc chồng con, gia đình hạnh phúc. Kể về con trai mình, chị Hà cho hay, cháu SuHan đang học tiểu học và đã có nhiều giải thưởng về âm nhạc, tiếng Anh… là niềm tự hào của gia đình.

Theo lời kể của bà Mai, chị Hà sinh năm 1971, lấy chồng năm 35 tuổi qua một công ty môi giới. Năm 2006 chị theo chồng về Hàn Quốc tại thành phố Dea Choeng, gia đình chồng có cửa hàng bán hải sản nên cuộc sống của chị cũng không quá khó khăn. Khi ở Việt Nam, chị là một công nhân, nhưng sang Hàn Quốc chị được gia đình chồng và chính quyền sở tại tạo điều kiện đi học tiếng bản ngữ, sau đó học chứng chỉ sư phạm. Hiện nay chị Hà đang là giảng viên dạy tiếng Việt, văn hóa Việt, đôi khi là phiên dịch…

Cùng với gia đình bà Trần Thị Mai là 36 gia đình khác cùng có mặt tại Hà Nội để tham gia chương trình Đoàn tụ với gia đình cô dâu qua màn hình, diễn ra từ ngày 15-20.7 do Ủy ban Liên hợp công đoàn các công ty Hàn Quốc (UCC) tổ chức trong chương trình Tình nguyện quốc tế UCC, đại diện là công đoàn công ty KT tổ chức. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, UCC tổ chức thực hiện chương trình nhằm hỗ trợ các cô dâu Việt đã kết hôn, sinh sống tại Hàn Quốc được gặp gỡ với gia đình mình tại Việt Nam. Ngoài cuộc gặp gỡ trực tuyến, tham gia chương trình, các gia đình có khoảng thời gian ý nghĩa khi được trải nghiệm các sinh hoạt văn hóa, ẩm thực, trò chơi dân gian của người Hàn Quốc, tham quan các danh thắng tại Hà Nội, và cùng nhau chia sẻ về cuộc sống của người thân của mình.

Ông Kim Hea KWan, Chủ tịch công đoàn công ty KT nhận định, việc tổ chức cho các gia đình được đoàn viên với con gái, anh chị em mình không chỉ là cầu nối, xây dựng và bồi đắp niềm tin trong mối quan hệ song phương giữa hai nước, mà còn là sự cố gắng đồng lòng của công đoàn nhằm tạo nên sự hòa nhập văn hóa, các thành viên có thể chung sống, hạnh phúc.

Cuộc

 Gia đình bà Trần Tuyết Mai gặp gỡ trực tuyến với con gái Lê Thị Thu Hà

Góc nhìn khác về cô dâu Việt

Cũng giống như tâm trạng của các bà mẹ, bà Nguyễn Thị Nơ (Hải Dương) cũng vô cùng hào hứng và phấn khởi vì được gặp lại con gái. Nhưng đặc biệt hơn, gia đình bà sẽ cùng với 4 gia đình khác được UCC tổ chức đám cưới lại cho con gái bà theo truyền thống Hàn Quốc.

Cô dâu là chị Nguyễn Thị Nụ (1983), sau khi được giới thiệu lấy chồng Hàn Quốc là anh Jang Ki Joong (1970), gia đình cũng làm các thủ tục pháp lý và tổ chức đám cưới cho chị, nhưng nhà trai chỉ có duy nhất chú rể. Từ đó đến nay, hai bên thông gia chưa gặp nhau bao giờ. Khi sang đến Hàn Quốc, gia đình chồng cũng tổ chức đám cưới nhưng nhà gái cũng chỉ có mình cô dâu. Không giấu nổi niềm vui, chị Nụ thông tin, lần về Việt Nam này còn có cả chồng và bố mẹ chồng, như vậy phải tổ chức đám cưới đến lần thứ ba mới có đầy đủ hai bên thông gia.

“Hiện nay, tôi đã có hai con một trai, một gái và ở nhà nội trợ. Khi mới sang sinh sống ở một đất nước xa lạ về ngôn ngữ, văn hóa, tôi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng được chồng và gia đình chồng giúp đỡ nên sau một năm thì tôi đã hòa nhập được, nói chuyện được với bố mẹ chồng. Hiện nay gia đình tôi đã ra ở riêng sau 3 năm sống chung với bố mẹ. Được tổ chức đám cưới có cả mẹ tôi và bố mẹ chồng tôi không mong ước gì hơn”, chị Nụ chia sẻ.

Cuộc đoàn tụ trực tuyến đã mang đến một góc nhìn khác về cuộc sống của các cô gái Việt đi lấy chồng Hàn Quốc. Họ được chồng và gia đình chồng yêu thương, có việc làm ổn định và khẳng định vị trí của mình trong xã hội. 

 VÂN ANH

 

Ý kiến bạn đọc