Đưa Ngày Gia đình Việt Nam dần đi vào cuộc sống

VH- Sau ba ngày (20-22.6) diễn ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và thể thao sôi nổi, Ngày hội Gia đình các tỉnh Đông Nam Bộ với chủ đề “Hạnh phúc gia đình là yêu thương và chia sẻ” đã truyền đi thông điệp về tình yêu thương và trách nhiệm đối với người thân của mình trong từng tổ ấm.

Ngày hội thu hút sự tham gia của 21 gia đình văn hóa tiêu biểu nhất trong hàng ngàn gia đình văn hóa tiêu biểu tại các tỉnh Đông Nam Bộ gồm: Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh và Bình Phước. Thông qua các hoạt động của Ngày hội, từng tiết mục trình diễn sáng tạo, đa dạng với với nhiều chủ đề phong phú của các gia đình mang lại sự sôi động, hào hứng và phấn khởi cho người xem; lan tỏa thông điệp về vai trò xây dựng gia đình văn hóa với các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội nhấn mạnh, cùng với sự phát triển của đất nước, Ngày Gia đình Việt Nam dần trở thành ngày hội trên mọi miền đất nước, một nét đẹp văn hóa – nơi mà tình yêu thương và chia sẻ được tôn vinh. Ông Thông cũng kêu gọi, để từng bước đưa Ngày Gia đình đi vào cuộc sống, trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả và được lưu truyền trong mỗi gia đình người Việt thì từng gia đình, từng cá nhân hãy có những hành động thiết thực để tôn vinh và phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Theo đó, sự gắn kết, yêu thương và chia sẻ của từng thành viên trong gia đình thông qua các hoạt động giao lưu trong suốt thời gian diễn ra của Ngày hội là kênh tuyên truyền hữu hiệu về ý nghĩa của Ngày Gia đình Việt Nam 28.6.

Đưa Ngày Gia đình Việt Nam dần đi vào cuộc sống - Anh 1

Những gia đình văn hóa tiêu biểu tham gia Ngày hội

Đến với Ngày hội, các gia đình trên địa bàn 7 tỉnh Đông Nam Bộ không những có dịp gặp gỡ, giao lưu văn hóa và văn nghệ, thể dục thể thao, ẩm thực… mà còn trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, giới thiệu nét văn hóa gia đình đặc thù của từng địa phương, góp phần tăng cường tình đoàn kết thân thiện giữa các gia đình trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội; kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng “Ngày Gia đình Việt Nam 28.6” và “Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2018. Đồng thời gắn nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tuy có sự khác nhau về nghề nghiệp và lĩnh vực công tác, nhưng đằng sau sự chia sẻ nề nếp gia phong, kinh nghiệm “giữ lửa” hạnh phúc của từng gia đình văn hóa tiêu biểu để lại bài học về sự sẻ chia của từng thành viên trong mỗi tổ ấm. Đó là câu chuyện đạt chuẩn gia đình văn hóa 9 năm liên tục của gia đình anh Nguyễn Tiến Hùng và chị Phạm Thị Hồng Mai đến từ huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); hay như gia đình anh Trần Thành Chiến và chị Phạm Thị Bích Chi đến từ huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước). Cả hai vợ chồng anh Chiến làm nghề kinh doanh và đạt danh hiệu gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Nhiều năm liền gia đình anh giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu. Anh chị còn tích cực tham gia đóng góp cho các phong trào văn hóa và văn nghệ do địa phương tổ chức, các con anh đều chăm ngoan, học giỏi.
Kết thúc Ngày hội, Ban tổ chức đã trao 46 giải thưởng cho các đoàn và gia đình tiêu biểu, đồng thời trao cờ luân lưu cho tỉnh Bình Dương, đơn vị sẽ đăng cai tổ chức Ngày hội Gia đình các tỉnh miền Đông Nam Bộ lần thứ X năm 2019.

Hoàng Quân
 

Ý kiến bạn đọc