Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Gia đình

29 Tháng Ba 2024

Vô “Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững” là không còn “choảng” nhau nữa

Thứ Sáu 08/06/2018 | 10:51 GMT+7

VH- Những năm gần đây, các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng chống bạo lực gia đình ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã được thành lập và đi vào hoạt động đạt hiệu quả đáng ghi nhận. Từ đó đã gắn kết, dung hòa mối quan hệ gia đình cho các cặp vợ chồng có những bất hòa, rạn nứt trong hôn nhân, đẩy lùi những xung đột, bạo lực trong từng gia đình.

 Vợ chồng anh Khổng chị Oanh và đứa con gái học lớp 10 cùng đứa cháu ở xóm

 Vợ chồng anh Nguyễn Văn Khổng (SN 1976) và chị Nguyễn Thị Tuyết Oanh hiện đang sinh sống thật đầm ấm và hạnh phúc bên cạnh hai đứa con nhỏ ở ấp K8, xã Phú Đức. Hằng ngày, anh Khổng cần mẫn chăm sóc 4 ha ruộng lúa, còn chị Oanh thì lo việc nội trợ và bán quán nước giải khát tại nhà để kiếm thu nhập nuôi hai đứa con đang học lớp 9 và lớp 10. Vợ chồng chị Oanh, anh Khổng không còn cãi vã, đánh nhau như trước nữa… Chị Tuyết Oanh vui vẻ bày tỏ: Trước khi không tham gia câu lạc bộ, gia đình vợ chồng ưa gây lộn, đánh lộn, cãi vã với nhau dữ lắm. Gây lộn rồi giận chồng bỏ đi về nhà mẹ không có mần, ảnh đi nhậu say sưa này kia nọ… Rồi bây giờ được vô, tham gia CLB hướng dẫn cho gia đình này kia nọ, chồng cũng về lo lắng cho gia đình, mần phụ tiếp vợ, lo mần ăn dạy dỗ con cái học hành tiếp với vợ. Gia đình bây giờ cũng hạnh phúc cũng loa mần ăn”.

Anh Nguyễn Văn Khổng chia sẻ: “Lúc trước ăn nhậu với bạn bè về đánh đập vợ con. Sau vô câu lạc bộ rồi thì không còn đánh đập nữa mà lo tiếp mần phụ với vợ để lo đời sống của hai đứa con cho nó ăn học. Hai đứa, một đứa học lớp 10, một đứa học lớp 9 rồi, gia đình cũng đầm ấm, vui vẻ. Lúc mình chưa vô câu lạc bộ thì vợ chồng đánh lộn hoài hà. Từ ngày vô câu lạc bộ vợ chồng không còn cự cãi nữa mà lo mần ăn như: đi đồng rải phân, xịt lúa thì vợ ở nhà mần. Ngày nào mình ở không ở nhà thì tiếp vợ lặt rau, nấu cơm, nấu nước phụ hợ với bả, chứ không còn đi chơi như lúc trước nữa”.

Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững ở ấp K8 được thành lập năm 2016, với 26 cặp vợ chồng thành viên tham gia sinh hoạt định kỳ 2 tháng một lần. Trong đó, có 50% cặp vợ chồng hạnh phúc và 50% cặp vợ chồng có biểu hiện bạo lực gia đình. Mỗi lần sinh hoạt đều có các chủ đề như: xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan, dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, hướng nghiệp dạy nghề, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình… Những lần sinh hoạt, các thành viên đều tham gia đầy đủ và đóng góp nhiều ý kiến xây dựng thiết thực và bổ ích… Ông Phan Hùng Dũng, Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững ấp K8 cho biết: Cứ 2 tháng họp một lần. Chúng tôi ngồi lại uống nước rút kinh nghiệm, đánh giá lại mặt mạnh, mặt yếu trong cách sinh hoạt gia đình. Từ chỗ đó mà mấy cặp vợ chồng cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm. Nhiều cặp vợ chồng hồi đó không chí thú làm ăn đến nay làm ăn phát triển, thấy gia đình cũng tốt. Đến nay, câu lạc bộ phát triển tốt, nhiều hộ gia đình lo chí thú làm ăn rất hiệu quả…”.

 Vợ chồng anh Khổng chị Oanh

Xã Phú Đức hiện có 3 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững ở 3 ấp. Mỗi câu lạc bộ có từ 20 - 30 gia đình thành viên. Các câu lạc bộ đều được trang bị một tủ sách pháp luật, với 27 đầu sách các loại phục vụ công tác tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình. Trong thời gian qua, các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững trong xã đã tham gia hòa giải thành công 100% số vụ liên quan đến bạo lực gia đình, tư vấn cho 5 trường hợp cả người bị bạo lực lẫn người gây ra bạo lực, giúp họ có những lựa chọn hướng đi đúng và thích hợp, không còn xảy ra bạo lực gia đình mà luôn chí thú làm ăn, phát triển kinh tế, chăm lo nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đức nhận xét: Qua hoạt động của các câu lạc bộ ở địa phương tôi đánh giá các hoạt động tốt, hiệu quả. Những lần tuyên truyền, vận động như thế thì ý thức của người dân được nâng lên, những gia đình có nguy cơ vi phạm pháp luật trước đây chưa có chí thú làm ăn thì họ đã ý thức được không vi phạm pháp luật, hạn chế việc bạo lực gia đình ở địa phương, tình hình trật tự xã hội và tệ nạn xã hội đã giảm dần; các hộ chưa chí thú làm ăn như tôi nói thì từng bước đến nay đã có công ăn việc làm, cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế gia đình…

Cũng theo ông Dũng, từ đó, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; góp phần thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020. Khi các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững hoạt động tốt sẽ tạo được ý thức của người dân chấp hành thực hiện tất cả các lĩnh vực về văn hóa, xã hội… góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa. Từ đó, góp phần thực hiện công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương”. 

TRẦN TRỌNG TRUNG

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top