“Mưa dầm thấm lâu”

VH- Với tiêu chí hoạt động “Xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và bền vững, xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, đồng thời phát triển kinh tế hộ gia đình”, các Câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững thời gian trên cả nước thời gian qua đã phát huy được thế mạnh, thu hút sự hưởng ứng của cộng đồng.

“Mưa dầm thấm lâu” - Anh 1
 

Đoàn đại biểu Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên dẫn đầu đến thăm gia đình vợ chồng anh Trần Văn Chương và chị Dương Tuyết Lan  Ảnh: ĐÀO ANH

Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng chống bạo lực thôn Chợ Nội xã Tam hợp huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những CLB tiêu biểu của tỉnh và của cả nước.

 Ấn tượng của chúng tôi khi đến thăm mô hình PCBLGĐ ở thôn Chợ Nội, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) đó là sự khang trang, bề thế với những ngôi nhà 2-3 tầng khang trang nằm hai bên đường nông thôn mới trải bê tông sạch sẽ. Nhà văn hóa được xã quy hoạch ở giữa thôn, xây dựng khang trang với khá đầy đủ công năng của không gian hội họp; khu đón tiếp khách; thư viện; khu thể thao cho mọi lứa tuổi từ sân cầu lông, đá bóng dành cho thiếu nhi.

Thôn Chợ Nội, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên hiện có 285 hộ dân và 1000 nhân khẩu, chủ yếu sống bằng nghề phi nông nghiệp, trình độ dân trí cao; tuy nhiên, ở gần khu công nghiệp nên du nhập một số lượng công nhân, lao động ở trọ. Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững và Nhóm phòng chống bạo lực gia đình thôn Chợ Nội đã phát huy hiệu quả trong can thiệp kịp thời các tình huống, vụ, việc bạo lực xảy ra. Chị Nguyễn Thị Thịnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình và can thiệp các vụ bạo lực cần phải “mưa dầm thấm lâu”, không thể một sớm một chiều. Cách vận động, hòa giải cũng phải linh hoạt bởi đây là lĩnh vực tế nhị, nếu không khéo để chạm vào lòng tự ái của các đối tượng thì sẽ thất bại. Trong 5 năm qua chúng tôi đã hoà giải tại thôn được 25 vụ và thành công 22 vụ, hiện nay các gia đình sống hoà thuận hạnh phúc.

Trước đây, thôn Chợ Nội được đánh giá là một trong những “điểm nóng” của xã Tam Hợp về rất nhiều vấn đề nhạy cảm liên quan đến gia đình, trong đó có bạo lực gia đình. Nguyên nhân sâu xa là bởi nơi đây có địa hình rộng, lại có số lượng lớn nhân viên, công nhân các khu công nghiệp thuê nhà ở, nhiều gia đình còn e ngại “xấu chàng hổ ai” nên bỏ qua. Năm 2012, CLB được thành lập, đi từ những bước đầu tiên, chị Thịnh và gần 10 thành viên đã không quản ngại ngày đêm, nắng mưa đến các gia đình vận động từ ông bà, bố mẹ, con cái tham gia CLB; mời các gia đình, dòng họ tới những buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề về cách thức ứng xử, giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình; giáo dục kiến thức, kỹ năng cho thanh niên chuẩn bị kết hôn và mới kết hôn; lồng ghép các hoạt động truyền thông về lĩnh vực gia đình vào các hoạt động phát triển kinh tế gia đình như: Vay vốn, kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi…

Vừa làm vừa tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương bạn, nếu như những năm 2013-2014 thôn nổi cộm lên 25 hộ xảy ra tình trạng bạo lực gia đình thì đến nay, CLB đã hòa giải dứt điểm được 22 hộ, còn lại 3 hộ đang có những tiến triển nhất định. Chúng tôi tới thăm gia đình chị Dương Tuyết Lan và anh Trần Văn Chương, hội viên CLB gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng chống bạo lực gia đình thôn Chợ Nội. Trực tiếp đưa chúng tôi tới hộ gia đình anh Trần Văn Chương và vợ là Dương Tuyết Lan, Chủ nhiệm CLB thôn Chợ Nội rất lấy làm tự hào, bởi cách đây 5 năm hộ gia đình này đã có lúc tưởng đưa nhau ra tòa ly hôn, công ăn việc làm bấp bênh, nhưng nhờ sự khuyên giải, vận động kịp thời của các thành viên CLB cùng sự giúp sức của hai bên gia đình nội ngoại, đến nay gia đình anh Chương chị Lan đã có cơ ngơi khang trang với xưởng xẻ gỗ, đóng tủ, bàn ghế... và gần chục công nhân làm việc không ngơi tay, hai con trong gia đình, cháu trai học lớp 12 và cháu gái học lớp 6 năm nào cũng đạt học sinh giỏi.

Với thành tích xuất sắc sau 5 năm hoạt động, trong Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6.2017), CLB Xây dựng gia đình phát triển bền vững của thôn Chợ Nội được Bộ VHTTDL chọn là một trong những CLB tiêu biểu nhất trong hàng trăm CLB trên toàn quốc để tới chúc mừng và tuyên dương; đồng thời là CLB điểm đưa vào công tác tuyên truyền của chiến dịch truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình.

 

Hà Anh

 

 

Ý kiến bạn đọc