Những tấm gương không cam chịu số phận

VH-Liên hiệp hội về Người khuyết tật (NKT) Việt Nam tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18.4) với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là NKT. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam Đặng Huỳnh Mai khẳng định: “Ngày người khuyết tật Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với hơn 7 triệu NKT trong cả nước. Đây là dịp để người khuyết tật thể hiện mạnh mẽ những mong muốn, nguyện vọng của mình về sự hòa nhập bình đẳng với cộng đồng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng đất nước”, bà Đặng Huỳnh Mai nói.

Những tấm gương không cam chịu số phận - Anh 1

Những doanh nhân NKT được tuyên dương

Cũng trong dịp này, Bộ LĐ,TB&XH, Trung ương Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức chương trình “Hội ngộ doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất là NKT”  nhằm ghi nhận, tôn vinh những tâm gương NKT  tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong lao động, kinh doanh, làm chủ doanh nghiệp, cơ sở. Đây là năm đầu tiên được tổ chức, hội ngộ 48 đại biểu NKT được tuyên dương các giám đốc doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất được lựa chọn từ 37 tỉnh, thành phố trên cả nước.

48 đại biểu NKT là 48 câu chuyện về quá trình vượt khó đi lên, vượt qua khuyết tật, thành lập và phát triển doanh nghiệp, cơ sở. Tiêu biểu là anh Nguyễn Quốc Toàn (Phú Thọ) bị liệt tứ chi, chỉ có hai ngón tay cử động đã đưa công nghệ thông tin về quê nhà từ việc thành lập công ty công nghệ; vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay trung bình doanh thu của công ty đã đat 6 – 8 tỉ đồng, tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (Thanh Hóa) chỉ cao 0,8m, với tấm bằng cao đẳng kế toán đã thành lập công ty TNHH sản xuất – dịch vụ và thương mại Suri, chuyên sản xuất các mặt hàng bê tông đúc sẵn, kinh doanh vận tải… cũng tạo việc làm cho 16 lao động, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng…

Trở về sau khi đất nước hòa bình, với thương tật 81% nhưng anh thương binh Hoàng Phi Thường (Hải Dương) với tinh thần của người lính đã không chấp nhận ngồi một chỗ, sống nhờ chính sách của Nhà nước mà đã thành lập Xí nghiệp Thương mại – du lịch và xây dựng thương binh 27.7 để tạo việc làm cho đồng đội và con em họ. Sau nhiều khó khăn, năm 2017, doanh thu của công ty đã đạt 88 tỷ đồng, tạo việc làm cho 150 lao động chính, 250 lao động thời vụ với mức lương từ 3,5 triệu – 12 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến, năm 2018 anh sẽ tiếp tục mở rộng thị trường kinh doanh sang nước bạn Lào, sản xuất gạch và vật liệu xây dựng tại Sầm Nưa và TP Viên Chăn…

Phát biểu về những nỗ lực của NKT, ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Trung ương Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi cho biết: “Nếu như trước đây, đánh giá về NKT, vẫn thường được coi là trình độ văn hóa thấp, không có điều kiện học lên cao, đa số là người nghèo… thì những NKT trên đã khẳng định điều ngược lại. Họ là người có tri thức, ham học hỏi, có ý chí vươn lên. Dù mang trên mình những khiếm khuyết cơ thể nhưng trở thành những tấm gương sáng trong cuộc sống”.

Quỳnh Hoa - Phương Nhi

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc