Hạnh phúc - Ước mơ không đơn giản

VH- Kiếm đủ tiền nuôi gia đình đủ ba bữa cơm một ngày, mong cho con được học “cái chữ”, mong không bị chồng đánh đập, bạo hành, mong một bữa cơm tối có chồng, có vợ… là những điều ước thật giản dị của những người rất đỗi bình thường mà Văn Hóa đã được gặp trước thềm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3.

Hạnh phúc - Ước mơ không đơn giản - Anh 1

 Chị Ngọc Thị Thanh và gánh hàng hoa tại chợ Linh Lang

Không chỉ trong Ngày Quốc tế Hạnh phúc mà nhiều ngày khác như Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, ngày sinh, rất nhiều người phụ nữ được nhận những bó hoa tươi, những món quà của chồng trao tặng cùng những lời chúc tốt đẹp. Bởi vậy, trên các con phố đều xuất hiện những gánh hoa tươi để phục vụ nhu cầu này. Gánh hoa của chị Ngọc Thị Thanh ở chợ Linh Lang (Hà Nội) cũng đắt hàng hơn trong những ngày này. Là cầu nối, mang những bó hoa tươi thắm đến cho chị em phụ nữ, nhưng chị Thanh bật mí cả đời chị chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ được nhận một bó hoa hay quà như nhiều người phụ nữ khác. Đã gần chục năm nay, chị Thanh chia tay người chồng bị nghiện ma túy, dắt díu hai con nhỏ về sống nhờ nhà ngoại ở Tây Tựu, Hà Nội. Hầu như ngày nào cũng vậy, kể cả khi trời mưa rét chị cũng dậy vào 3h30 sáng để mua hoa ở chợ Đầu mối về bán lẻ ở chợ Linh Lang. Chị biết tới Ngày Quốc tế Hạnh phúc được vài năm nay, vì thấy vào ngày này lượng khách mua hoa nhiều hơn. “Hạnh phúc nhất của tôi là mong kiếm được đủ tiền để nuôi hai con ăn học đến nơi đến chốn. Mong các cháu trở thành những người có tri thức không phải lao động chân tay vất vả như mình”. Có lẽ cảm nhận được nỗi lòng và tình yêu thương của mẹ nên hai con của chị Thanh đều rất ngoan và học giỏi. Cháu gái lớn sinh năm 2000 hiện đang là lớp trưởng lớp chọn của Trường THPT Minh Khai. Ngoài việc học hành, cháu lớn còn giúp mẹ việc nhà và kèm em trai kém 6 tuổi học.

Hạnh phúc - Ước mơ không đơn giản - Anh 2

Tủ quần áo từ thiện do một nhóm bạn trẻ sáng lập tại 97 Nguyễn Chí Thanh và 14 Quán Sứ, Hà Nội để giúp cho những người mẹ và bé có hoàn cảnh khó khăn đến lấy miễn phí.  

Còn với những doanh nhân, những người khá giả thì ước mơ của họ là gì? Thật ngạc nhiên khi nghe H, một nữ doanh nhân xinh đẹp, thành đạt chia sẻ: “Tôi ước rằng chồng mình sẽ dành thời gian để về ăn cơm tối đều đặn cùng vợ con. Ước anh ấy sẽ dành thời gian để đưa mẹ con tôi đi du lịch”. Cả hai vợ chồng chị H đều là những doanh nhân có tiếng ở Hà Nội, nhưng có lẽ vì mải mê với những hợp đồng kinh tế, với các cuộc nhậu, các chuyến đi chơi golf để lấy lòng “đối tác”, nên chồng chị H chẳng mấy khi có mặt ở nhà vào dịp cuối tuần, hằng ngày về nhà khi các con đều đã ngủ cả... Ước mơ có những bữa cơm quây quần giữa các thành viên trong gia đình tưởng như đơn giản đối với bất kỳ gia đình Việt nào, vậy mà với vợ chồng chị H lại là điều thật khó...

Hạnh phúc - Ước mơ không đơn giản - Anh 3

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Lành, Nguyễn Thị Dự hạnh phúc khi có con

Cũng có không ít những con người có số phận không may, với những hoàn cảnh éo le. Câu chuyện anh Nguyễn Văn Lành (1975) bị khoèo chân tay và méo mồm từ bé, chị Nguyễn Thị Dự (1986) bị câm điếc do nhiễm chất độc da cam đã được chương trình Điều ước thứ 7 tổ chức đám cưới năm 2014. Tình yêu đã nảy mầm trên mảnh đất cằn và mang về cho họ một cậu con trai hoàn toàn khoẻ mạnh. Nhìn nụ cười xuất hiện trên gương mặt của người đàn ông khuyết tật cũng đã hiểu thế nào là hạnh phúc.

Dẫu cuộc sống còn bao khó khăn, dẫu phải hi sinh lợi ích của mình nhưng qua những chia sẻ rất chân thành của những nhân vật trong bài viết này thì hạnh phúc lớn nhất chính là mang đến cho người mình yêu thương những điều tốt đẹp nhất mà họ có thể làm được.

Thúy Hiền

 

Ý kiến bạn đọc