Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Gia đình

29 Tháng Ba 2024

Cha mẹ hãy là "phao cứu sinh" cho con

Thứ Sáu 24/09/2021 | 09:47 GMT+7

VHO-  Bộ phim 11 tháng 5 ngày đang chiếu trên VTV3 thu hút sự chú ý của rất nhiều khán giả yêu phim truyền hình Việt Nam. Ở tập 20, đã không ít người rơi nước mắt khi xem cô Vân (nghệ sĩ Vân Dung) khi biết con gái Thục Anh (Lương Thanh) có bầu đã nén nỗi đau trong lòng, vui vẻ chấp nhận con gái mang thai ngoài mong muốn.

 Cnh trong phim 11 tháng 5 ngày”

 Cảnh diễn này, được rất nhiều người xem bình luận trên fanpage bộ phim cũng như của nhiều nhóm hội. Câu hỏi đặt ra liệu ngoài đời các ông bố, bà mẹ sẽ phải xử lý ra sao khi con gái mình có thai và bị người yêu chối bỏ?

Không dễ chấp nhận

Trong tập 20, sau những đấu tranh tâm lý, thậm chí còn gặp mặt Dũng (Tiến Lộc), kẻ sở khanh đã gây cho con gái mình có bầu để hỏi chuyện về cái thai của con gái, cô Vân đã chấp nhận để con gái trở thành mẹ đơn thân. Khi thấy Thục Anh vừa khóc vừa nói: “Con muốn, con của con sẽ là một em bé luôn luôn vui vẻ”, cô Vân đã động viên: “Làm sao mà phải khóc? Nhà mình neo người mà, đúng không? Ba bà cháu, ba mẹ con mình sống với nhau thật vui vẻ nhé”. Trong cảnh này, cây hài Vân Dung đã thực sự thoát xác trở thành một người mẹ vô cùng tâm lý và nhân ái đối với cô con gái quá nhu mì, hiền lành nên bị sở khanh lừa tình cảm. Thế nhưng, liệu có mấy ông bố, bà mẹ ở ngoài đời thường có thể chấp nhận một câu chuyện tày đình khi con mình có thai ngoài mong muốn và lại bị kẻ sở khanh rũ bỏ? Ngay như nhân vật Nhi (Khả Ngân đóng) lúc đầu cũng không chấp nhận và khuyên bạn nên huỷ bỏ cái thai để không bị mang tiếng và tìm cơ hội với người đàn ông khác. Nhưng cách xử lý của mẹ Thục Anh chấp nhận cho Thục Anh giữ cái thai và làm mẹ đơn thân đã khiến Nhi vô cùng trân trọng khi nói rằng: “Hình như người mẹ nào cũng vậy. Họ không ngu ngốc, họ chọn con của họ. Mẹ tôi, có lẽ cũng là một người mẹ như thế”.

Vì sao trên phim truyền hình và nhiều tác phẩm nghệ thuật đã đưa vào những câu chuyện những cô gái bị lừa gạt tình cảm dẫn tới có thai ? Cũng là dễ hiểu vì đây là một thực trạng đau lòng hiện nay trong đời sống và chất liệu để những người làm nghệ thuật khai thác với góc độ cảnh báo cho những cô gái trẻ cũng như những người làm cha, làm mẹ. Theo thống kê của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi vị thành niên trong cả nước đang ở mức báo động với 300.000 - 350.000 ca mỗi năm. Trong đó người trẻ chưa có gia đình, đặc biệt là có cả nhiều em gái ở vị thành niên đã mang thai ngoài ý muốn chiếm số lượng rất lớn. Phá thai không an toàn là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh thứ phát. Một bác sĩ chuyên khoa sản chia sẻ, phần lớn trẻ vị thành niên chưa có kiến thức về sự nguy hiểm của việc quan hệ tình dục không an toàn, một số em hiểu nhưng chưa đúng, cứ nghĩ chỉ cần uống thuốc tránh thai là xong nên dẫn đến tình trạng trẻ vị thành niên mang thai và làm mẹ tuổi còn học sinh là điều khó tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng này, cần phải có sự quan tâm từ nhiều phía, như gia đình, nhà trường và các ban ngành liên quan. Cần đẩy mạnh giáo dục tiền hôn nhân, các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản tại các trường học, hướng dẫn các biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tình trạng nạo phá thai và ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

Cần sự sẻ chia

Từ xưa đến nay, khi nói đến các bà mẹ đơn thân, dường như mọi người đều nghĩ đến những cô gái trẻ bị những gã sở khanh lừa tình rồi bỏ rơi, nuôi con một mình do gia đình không hạnh phúc. Rất nhiều trường hợp các em gái giấu cha mẹ tự ý xử lý hậu quả. Đa phần các bạn trẻ vị thành niên khi rơi vào tình huống này sẽ rất lo lắng và muốn giải quyết nhanh nhất có thể, để người ngoài không nhận thấy sự thay đổi. Vậy nếu con gái có bầu trước hôn nhân, cha mẹ phải làm thế nào? Đó là không nên mắng mỏ, chỉ trích, nặng lời với con mà cần có hướng giải quyết nhẹ nhàng, hợp lý nhất tùy theo hoàn cảnh thực tế.

Trưởng Phòng Tư vấn và Hỗ trợ phát triển của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Lê Thị Phương Thúy cho rằng: “Xã hội ngày nay không còn quá khắt khe với những bà mẹ trẻ đơn thân nên ngày càng xuất hiện những trường hợp người mẹ còn trẻ chưa kết hôn nhưng vì lầm lỡ mà có bầu, vì nhân đạo và cả tình mẫu tử trong con người nên nhiều cô gái lựa chọn trở thành “single mom”, đối đầu với mọi dị nghị, khó khăn để nuôi con một mình. Nếu như được sự hỗ trợ và thông cảm của những người thân gia đình, những cô gái trẻ này sẽ yên tâm vững bước hơn để vượt qua”.

Không bỏ rơi con gái khi chúng mắc sai lầm, đó là cách làm sáng suốt của phụ huynh. Những lúc như vậy, con cái sẽ rất buồn và cần sự động viên và lời khuyên thấu đáo, kín kẽ để không rơi vào những quyết định thiếu sáng suốt. Và điều quan trọng để không xảy ra hậu quả đáng tiếc như thế thì cha mẹ, những người lớn tuổi luôn phải quan tâm, chia sẻ con em mình tìm hiểu thêm kiến thức liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản qua nhiều nguồn như sách báo, clip, chia sẻ trực tiếp... để con nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, tránh phạm sai lầm đáng tiếc trong tương lai. 

HOÀI HƯƠNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top