Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Gia đình

19 Tháng Ba 2024

Nghĩ thêm về hạnh phúc...

Thứ Sáu 19/03/2021 | 10:16 GMT+7

VHO- Ngày 20 tháng 3 là ngày đặc biệt trong năm khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên độ dài của ngày và đêm bằng nhau, thể hiện sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…

 Chương trình giao lưu và họp mặt đồng bào các dân tộc nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc, do Sở VHTT TP.HCM tổ chức

Đó chính là những lý do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc để tôn vinh hạnh phúc của nhân loại trên toàn thế giới, vừa là ngày mang tính biểu tượng truyền tải thông điệp về cân bằng và hài hòa là một trong những yếu tố quan trọng đem đến hạnh phúc.

Hạnh phúc là cảm nhận của mỗi người

Hạnh phúc là một điều gì đó có thể dễ cảm nhận nhưng rất khó định nghĩa. Chính vì thế, có rất nhiều câu danh ngôn về hạnh phúc nhưng cụ thể như thế nào vẫn chỉ là cảm nhận của mỗi người. Mà cảm nhận của con người lại vốn chủ quan. Một giọt nắng, một hạt mưa vui hay buồn không bởi vì giọt nắng hay hạt mưa nào đó mà bởi cảm nhận của một người nhất định. Hay chúng ta vẫn thường đúc kết cảm nhận chủ quan bằng câu: Cái đẹp là nằm trong mắt của kẻ si tình là vì lý do như vậy. Bên cạnh cảm giác tốt đẹp hoặc tâm trạng vui vẻ trong một thời điểm nhất định, hạnh phúc của mỗi người cũng còn là trạng thái tinh thần thể hiện sự đúng đắn về mặt nhận thức cũng như đạo đức. Tuy nhiên, dù hạnh phúc là cảm nhận mang tính chủ quan nhưng nhiều khi lại do hoàn cảnh xung quanh hay người bên ngoài chi phối. Hạnh phúc có thể phụ thuộc vào trên những yếu tố khách quan - cơ sở tạo nên sự cảm nhận về hạnh phúc - đó là mức độ thỏa mãn của con người với môi trường xung quanh: Điều kiện vật chất, tinh thần và cả các mối quan hệ bên ngoài. Vì thế, có những khi, làm cho người khác nhưng chính mình là người hạnh phúc. Vì vậy, Karl Marx đã từng nói: “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”.

Một nghiên cứu rất đáng chú ý của PGS.TS Lê Ngọc Văn chỉ ra những chỉ số hạnh phúc của người Việt Nam như sau: Thứ nhất, quan niệm về hạnh phúc của người dân thuộc lĩnh vực kinh tế - vật chất, môi trường tự nhiên thì 5 yếu tố quan trọng nhất gồm: 1. Thu nhập ổn định, 2. Có nhà ở riêng, 3. Việc làm đầy đủ, 4. Môi trường trong lành, 5. An toàn vệ sinh thực phẩm. Thứ hai, đối với hạnh phúc trong quan hệ gia đình - xã hội, đó là: 1. Gia đình hoà thuận, 2. Con cháu ngoan ngoãn, 3. Quan hệ họ hàng tốt, 4. Quan hệ láng giềng tốt, 5. An ninh xã hội đảm bảo. Thứ ba, đối với hạnh phúc thuộc đời sống cá nhân, đó là: 1. Có sức khoẻ tốt, 2. Đời sống tinh thần, tâm linh yên ổn, 3. Có thời gian nghỉ ngơi, giải trí, 4. Thành công trong cuộc sống, 5. Có trình độ học vấn.

Dù có thể có những tranh cãi liên quan đến kết quả của nghiên cứu này, nhưng chúng ta cũng có thể đồng ý rằng người hạnh phúc là người chủ động trong cuộc sống, trong công việc, trong cống hiến của mình và biết thưởng thức một cách hợp lý những gì mà cuộc đời đem lại. Như vậy, hạnh phúc là kết quả của toàn bộ quá trình phấn đấu của con người với tư cách là một cá nhân và với tư cách là một thành viên của cộng đồng. Xã hội hạnh phúc, tốt đẹp là xã hội mang đến hạnh phúc cho nhiều người nhất.

Khát vọng vươn tới của toàn xã hội

Hạnh phúc không chỉ là một giá trị quan trọng mà còn là khát vọng vươn tới của mỗi con người và toàn xã hội. Xây dựng một xã hội hạnh phúc cũng chính là thực hiện khát vọng phát triển đất nước hùng cường được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Quan niệm về hạnh phúc của mỗi người mỗi khác, mỗi thời kỳ, giai đoạn cũng khác nhau. Nhưng niềm hạnh phúc trong Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay của mỗi người dân Việt Nam đó là ai ai cũng cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi được sống trong một đất nước yên bình và được Chính phủ quan tâm kịp thời về sức khỏe và sự an toàn cho mình, gia đình mình và toàn xã hội. Tinh thần ngày quốc tế hạnh phúc lan toả điều gì? Trong cuộc sống nhiều lo toan, bận rộn, nhất là trong bối cảnh cả thế giới cùng chống dịch bệnh như Covid-19, sự an yên trong tâm trí, bình tĩnh trong nội tâm, tận hưởng từng phút giây hạnh phúc quan trọng để mỗi người có thêm sức đề kháng vượt qua dịch bệnh.

Câu chuyện mới đây về “người hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh, người đã cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 cũng đã tạo “sóng” trong dư luận xã hội bởi cách làm, cách nghĩ hồn hậu, chất phác. Làm việc tốt bởi tấm lòng thiện tâm, hành động của anh Nguyễn Ngọc Mạnh cũng đã góp phần lan toả những điều tốt đẹp, thắp lên trong mỗi con người những niềm tin, những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ngày 20.3 là ngày quốc tế hạnh phúc, song mỗi người hoàn toàn có thể tự biến cuộc sống của mình trở thành 365 ngày hạnh phúc. 

BÙI HOÀI SƠN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top