Chưa khống chế được tình trạng mất cân bằng giới tính

VH- Hiện nay, Khánh Hòa bịxếp vào nhóm mất cân bằng giới tính khi sinh cao của cả nước với sự chênh lệch giữa bé trai và bé gái ngày càng tăng. Mặc dù các cấp, ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm khống chế tình trạng này nhưng kết quả vẫn chưa thay đổi.

Chưa khống chế được tình trạng mất cân bằng giới tính - Anh 1

 Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mất cân bằng giới tính

Theo thống kê, năm 2002, tỷ lệchênh lệch giới tính khi sinh toàn tỉnh là Khánh Hòa là 108%; năm 2012, tỷlệ này tăng lên 109%, thuộc nhóm có nguy cơ cao. Hiện nay, tỷlệ chênh lệch tăng lên khoảng 111%, thuộc nhóm cao. Trong đó, có những địa phương đã vượt mức báo động như huyện Vạn Ninh với tỷ lệ120%, Diên Khánh 114,7%, Ninh Hòa 133%, Cam Ranh 109%, Nha Trang 108%. Tình trạng này phổ biến ở vùng biển và nông thôn.

Huyện Vạn Ninh là địa phương người dân sống chủ yếu bằng nghề biển, thích sinh đông con trai để nối nghiệp và nối dõi tông đường. Chính vì vậy, nhiều năm liền địa phương này liên tục bị mất cân bằng giới tính khi sinh. Bác sĩ Huỳnh Tình, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Vạn Ninh cho biết, nhiều năm qua, địa phương đã thấy nguy cơ và chú trọng tuyên truyền vấn đề này nhưng vẫn chưa khống chế được. Quan niệm cũ đã ăn sâu vào người dân, lớp trẻ thì nhận thức tiến bộ hơn, không phân biệt trai hay gái nhưng bố mẹ, ông bà lại gây áp lực để có được cháu trai, phổ biến nhất là ở các xã Vạn Thạnh, Vạn Thắng...

Còn tại TX Ninh Hòa, năm 2016 đã trở thành địa phương đứng đầu về mất cân bằng giới tính khi sinh. Đến hiện tại, các xã vùng nông thôn sự chênh lệch giữa bé trai/bé gái rất cao như: Ninh Thượng 52/13, Ninh Tây 41/14, Ninh Sim 77/29…

Trước thực trạng trên, thực hiện theo chủ trương của Tổng cục DS-KHHGĐ, từ đầu năm 2016, tỉnh Khánh Hòa đã phát động Chiến dịch truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái và phụ nữ là đầu tư cho tương lai bền vững”. Đây là lời kêu gọi trách nhiệm của toàn xã hội chung tay ngăn chặn lựa chọn giới tính khi sinh và phân biệt đối xử về giới. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng trong việc nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái nhằm hướng đến một xã hội bình đẳng, bền vững. Thông điệp còn nhằm kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn và trẻ em gái vị thành niên là nhân tố tích cực cho việc thay đổi tư duy và hành động của người dân - không lựa chọn giới tính khi sinh và không phân biệt đối xử về giới.

Theo đó, ngành Dân số tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp như lồng ghép tuyên truyền vận động trong các cấp, ngành và người dân về việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi; phối hợp với Sở Y tế rà soát, kiểm tra các nhà sách bày bán các sách có nội dung hướng dẫn lựa chọn giới tính thai nhi trên toàn tỉnh; qua đó, đã tiêu hủy hàng ngàn ấn phẩm, sách báo có nội dung không phùhợp.

Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện chuyên đề, thu hút hàng chục nghìn lượt người tham gia. Ngoài ra còn tuyên truyền lồng ghép với các câu lạc bộ, các chi hội, đoàn thể thu hút đông đảo hội viên tham gia…

Mới đây, tham gia một lớp tập huấn về xây dựng Đề án Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số -KHHGĐ cho trẻ vị thành niên, thanh niên tại Khánh Hòa, ông Đặng Văn Nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính - Tổng cục DS-KHHGĐ đánh giá, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Khánh Hòa chưa khống chế được, cần có giải pháp kịp thời và sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Quan trọng hơn là sự quan tâm của chính quyền địa phương, cần đầu tư kinh phí đúng mức để công tác tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh, DS-KHHGĐ đi sâu vào chất lượng. 

Trang Nguyễn

 

Ý kiến bạn đọc