Nghệ An: Trẻ bị bệnh về đường hô hấp tăng do trời rét đậm

VH- Tại Nghệ An, những ngày vừa qua do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài kèm theo mưa phùn đã khiến cho số lượng trẻ bị các bệnh về đường hô hấp tới khám và điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An tăng cao. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Sản nhi tiếp nhận trên 1.000 bệnh nhân tới thăm khám, đa số trẻ đến khám đều bị các bệnh về đường hô hấp, tai mũi họng.

Nghệ An: Trẻ bị bệnh về đường hô hấp tăng do trời rét đậm - Anh 1

 Bệnh nhi nhập viện khám và điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An tăng

Từ ngày 9.1 đến nay tại các khoa của Bệnh viện Sản nhi Nghệ An đều phải tiếp nhận việc thăm khám và điều trị nội trú cho các bệnh nhân liên quan đến đường hô hấp, tai mũi họng cao gấp rất nhiều lần so với ngày bình thường. Riêng khoa Hô hấp đang tiếp nhận điều trị nội trú cho 146 bệnh nhân, khiến khoa đang trong tình trạng quá tải. Theo đánh giá chung, số trẻ đến khám tại đây đều từ 1 – 5 tuổi và chủ yếu mắc các bệnh về hô hấp, viêm phổi, tai mũi họng.

Nguyên nhân của tình trạng này là do tại Nghệ An thời tiết đang rét đậm, rét hại, đặc biệt từ ngày 9.1 đến ngày 13.1 nhiệt độ nhiều địa phương của huyện miền núi Kỳ Sơn có nơi dưới 10 độ C, trong khi sức đề kháng của trẻ nhỏ chưa cao nên dễ mắc các bệnh về hô hấp, tai mũi họng. Nhiều trẻ đến viện trong tình trạng tính mạng bị đe dọa bởi biến chứng viêm phổi cấp, nhiễm trùng huyết.

Để đảm bảo việc cấp cứu và điều trị kịp thời cho trẻ, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An đã tăng cường số lượng bác sĩ, y tá ở các kíp trực các khoa Cấp cứu, Hồi sức cấp cứu, Khám bệnh, Hô hấp. Ngoài ra bệnh viện cũng đã bố trí nhân viên trực 24/24h ở điện thoại đường dây nóng để kịp thời trả lời các thắc mắc, tư vấn cho các nhà thuốc, tư vấn sức khỏe trực tiếp cho người dân.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An đưa ra khuyến cáo đối với các bậc phụ huynh: Trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay cần hạn chế cho trẻ ra đường, giữ ấm cơ thể khi đi đường, giữ ấm cổ khi ngủ. Đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, các bậc cha mẹ cần giữ ấm, đặc biệt miệng, mũi, cổ và chân cho trẻ bằng việc đảm bảo không khí ấm áp trong phòng. Khi thấy trẻ bị ho kéo dài, sốt cao, bỏ bú, sổ mũi… không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, mà cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Phạm Ngân

 

Ý kiến bạn đọc