Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Gia đình

28 Tháng Ba 2024

Ngày quốc tế hạnh phúc 20.3 trong "đại chiến" với dịch Covid-19: Hai người vì mọi người

Thứ Sáu 20/03/2020 | 10:36 GMT+7

VHO-  Do lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với sự tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… hàng loạt gia đình đã quyết định hoãn đám cưới, hoặc giảm quy mô khách mời.

 Hoa hậu Ngọc Hân và bạn trai quyết định hoãn cưới vì Covid-19

Những lời xin lỗi và thông báo huỷ, hoãn đám cưới trên mạng xã hội, qua những thiệp báo hỉ đã nhận được sự đồng tình, chia sẻ không chỉ của gia đình, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp mà còn là của toàn xã hội.

Ngày cưới phải là ngày vui

Đám cưới là một sự kiện trọng đại trong cuộc đời mỗi người, vì vậy việc chọn một ngày đẹp để tổ chức tiệc cưới không chỉ được cô dâu, chú rể mà còn được gia đình hai bên rất quan tâm. Chính vì vậy, vào thời điểm đầu xuân có rất nhiều gia đình đã lên kế hoạch, thậm chí đặt cỗ bàn, tiệc cưới cho con em mình. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp nhiều gia đình đã quyết định hoãn đám cưới hoặc lựa chọn một hình thức tổ chức phù hợp gọn nhẹ, giảm tối đa số lượng khách mời.

Rất nhiều fan hâm mộ cũng như bạn bè chờ đợi để được dự đám cưới của hoa hậu Ngọc Hân và người bạn trai hiện đang công tác tại Bộ Ngoại giao dự kiến được tổ chức vào tháng 3. Thế nhưng, đúng vào ngày 18.3 (ngày mà Ngọc Hân dự kiến tổ chức đám cưới), “chân dài” gốc Hà Nội đã chia sẻ: Ngay từ đầu tháng thấy dịch bùng phát, tôi và chồng chưa cưới đã bàn với hai gia đình thống nhất hoãn ngày cưới cho đến khi mọi thứ được kiểm soát và nhận được sự ủng hộ của gia đình hai bên và bạn bè. Tới thời điểm này, chúng tôi thấy quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn, đây là hành động để bảo vệ sức khoẻ cho mọi người và cộng đồng. Hơn thế, tôi muốn ngày cưới của mình phải thật sự vui, mọi người không có tâm trạng vừa dự vừa lo lắng cho sức khoẻ bản thân cùng những người xung quanh.

Những chia sẻ của Nguyễn Duy Thức (sinh năm 1994) trên một diễn đàn xã hội đã nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý. Vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Duy Thức và bạn gái Ngọc Thơm cùng sống tại huyện Tuy Phong (Bình Thuận) quyết định hoãn đám cưới. Bên nhau hơn 6 năm, háo hức chuẩn bị cho ngày về chung một nhà đã lâu nên đôi trẻ không tránh khỏi sự hụt hẫng. Tuy nhiên, cả hai xác định giữa mùa dịch bệnh sức khoẻ và sự an toàn của mọi người phải được đặt lên hàng đầu. Các nghi lễ gia tiên vẫn diễn ra nhưng chỉ có hai bên họ hàng tham dự. “Bọn mình sẽ tổ chức mời khách sau khi tình hình dịch được kiểm soát. Bọn mình may mắn vì đều được gia đình, bạn bè và khách mời thông cảm, ủng hộ”, Duy Thức bày tỏ.

Mô hình “Đám cưới mùa dịch Covid-19”

Khi dịch bệnh bùng phát, các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi… từ trung ương đến địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các gia đình hoãn cưới hoặc tổ chức cưới sao cho phù hợp với bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như giảm quy mô tổ chức, giảm khách mời. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong phòng chống dịch, Hà Tĩnh đã thực hiện mô hình “Đám cưới mùa dịch Covid-19”. Để mô hình đi vào cuộc sống, các cấp Đoàn Thanh niên đã đến tận nhà tuyên truyền, vận động các gia đình hoãn tổ chức đám cưới hoặc chỉ tổ chức tiết kiệm, giảm tối đa khách mời và tuân thủ các biện pháp y tế. Đoàn viên thanh niên sẵn sàng trở thành tình nguyện viên phát khẩu trang miễn phí, hay chuẩn bị các bàn đặt nước rửa tay sát khuẩn, tổ chức phun thuốc khử khuẩn, sát trùng tại địa điểm diễn ra đám cưới. Kết quả, Hà Tĩnh đã vận động được 130 đám cưới tạm hoãn và giảm số lượng khách mời, tăng báo hỷ.

Ông Trịnh Xuân Thảo ở huyện Hương Khê cho biết gia đình ông đãchuẩn bịtươm tất cho ngày vui của các con, nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lại được nghe các cán bộ Đoàn đến trò chuyện, tuyên truyền, ông Thảo đã quyết định hoãn việc tổ chức. Ở xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, những công việc chuẩn bị cho đám cưới người con trai cả tại gia đình ông Nguyễn Văn Hồng đã được hoàn thành. Dự kiến khách mời của gia đình phải lên đến gần 1.000 người. Thế nhưng, khi được các cấp bộ Đoàn đến tuyên truyền, vận động những biện pháp cùng cộng đồng phòng chống dịch, gia đình ông Hồng đã tối giản số lượng người, chỉ mời hai họ nội ngoại và bà con làng xóm thân cận, đối với khách phương xa kể cả con cháu trong nhà, gia đình gọi điện báo hỷ.

Việc tạm dừng, hoặc chọn hình thức tổ chức đám cưới phù hợp trong “đại dịch” Covid -19 là một hành động đẹp, mang tính nhân văn và được sự ủng hộ và thông cảm của dư luận toàn xã hội. 

 Diễn biến của dịch Covid-19 không biết sẽ còn ra sao và cũng không thể dám chắc thời gian mà dịch bệnh kết thúc, nhiều gia đình đã chọn hình thức cưới đơn giản, có khi chỉ là thiếp báo hỷ hoặc tiến hành mọi thủ tục cưới xin và thông báo trên facebook cá nhân của cô dâu, chú rể và người thân cũng là một kỷ niệm khó quên trong đời người. Khi dịch bệnh qua đi, các cặp đôi có thể tổ chức cưới lại và chắc chắn mọi khách mời cũng sẽ rất vui khi đến chia sẻ niềm vui cùng họ trong một tâm thế vui vẻ, an toàn. Điều mà khách mời cũng như những người thân trong gia đình mong muốn là những cặp vợ chồng này sẽ sống thật hạnh phúc, gắn bó với nhau suốt cuộc đời.

(PGS. TS ĐẶNG CẢNH KHANH)

THÚY HIỀN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top