Sự thực về thông tin cụ bà 104 tuổi nhận quà cứu trợ… “khó nói”

VH- Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin và hình ảnh một cụ bà tên Nguyễn Thị Y (104 tuổi, xã Đại Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam) cầm quà cứu trợ có 2 gói băng vệ sinh và 4 bàn chải đánh răng.

Kèm theo đó là những dòng bình luận chủ yếu là chê trách.

Trao đổi với Văn Hóa xung quanh thông tin này, Ủy ban MTTQ xã Đại Nghĩa xác nhận cụ bà trong ảnh chính là bà Nguyễn Thị Y (năm nay 97 tuổi chứ không phải 104 tuổi như thông tin trên mạng). Tuy nhiên, theo Ủy ban MTTQ xã Đại Nghĩa, số quà trên là do Tổ chức Phi chính phủ CRS về trao tặng cho bà con tại xã vào ngày 27.11 thông qua chính quyền địa phương. Danh sách những người nhận quà được đưa từ thôn lên và Tổ chức CRS đến trao tận tay cho người dân. Tổng cộng xã Đại Nghĩa được 370 suất quà, trong đó 190 suất quà bằng tiền mặt và 280 suất quà là gói dụng cụ gồm: hộp kem đánh răng, bàn chải, xà phòng rửa tay, xà phòng giặt, dầu gội, băng vệ sinh, khăn lau mặt, nước rửa chén. Đối tượng được trao quà là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có người khuyết tật, hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ có hoàn cảnh khó khăn, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, người già neo đơn… Cụ Y được nhận quà trong số những hộ này.

Ông Nguyễn Nhớ, Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa cho biết thêm, các tổ chức trao quà từ thiện hay dự án CRS đều trực tiếp trao tận tay cho nhân dân, xã chỉ cung cấp danh sách, địa chỉ đối tượng cần hỗ trợ. Các tổ chức có khi đến tận nhà để trao hoặc trao tại hội trường. Việc đưa thông tin, hình ảnh cụ bà nhận quà cứu trợ chỉ có hộp bàn chải đánh răng và bịch băng vệ sinh  đúng bản chất vụ việc, gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của địa phương.

Được biết, nằm trong hoạt động hỗ trợ người dân Quảng Nam vùng ảnh hưởng bão số 12, ngày 27.11, Tổ chức CRS Việt Nam đã trao 370 suất quà cho người dân vùng ảnh hưởng, trong đó có 190 suất quà bằng tiền mặt và 280 suất quà là gói dụng cụ gia đình. Trên toàn huyện Đại Lộc, CRS hỗ trợ 3.500 suất quà, trong đó có 2.100 bộ dụng cụ vệ sinh gia đình và 1.400 suất hỗ trợ tiền mặt đến người dân.

Thu Hoài

Ý kiến bạn đọc