Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Gia đình

29 Tháng Ba 2024

Đi làm đẹp... lại càng xấu

Thứ Sáu 07/09/2018 | 09:17 GMT+7

VH-  Chỉ trong vòng ba tháng gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận gần 10 trường hợp bệnh nhân là phụ nữ bị biến chứng vì đi tiêm filler - botox nâng mũi, làm nhọn cằm, bơm môi…

Mới đây, một phụ nữ ở Hà Nam tên là H.T.M (42 tuổi) đã phải nhập viện trong tình trạng mũi xuất hiện bị bầm tím và ngày càng lan rộng ra hai bên má. Chị M cho biết, nghe người làm giới thiệu là sản phẩm hàng “xách tay” của Hàn Quốc, giá rẻ hơn thị trường nên đã tiêm filler để nâng mũi. Nhưng chỉ mấy ngày sau, bắt đầu xuất hiện những nốt tím ở cánh mũi, xưng và sau đó tím đậm ở cả mũi phải đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị. Trước chị M, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị xưng môi, có mủ ở bên trong, mũi, cằm bị vẹo… vì tiêm filler (chất làm đầy) làm đẹp ở các hiệu thẩm mỹ, spa không đảm bảo chất lượng.

Không để lại biến chứng vì làm đẹp, nhưng chị T.T.H (45 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) lại hối hận vì một nguyên nhân khác. Chị H chia sẻ, chị có nước da ngăm ngăm, cùng với đó là bờ môi dầy, nếu có trang điểm thì cũng “không đến nỗi”. Tuy nhiên, bạn bè góp ý nếu để “mặt mộc” ở nhà sẽ bị chồng chê và khuyên đi xăm môi để có làn môi đỏ, tự nhiên, mà khi ra ngoài cũng không cần phải đánh son. Nghe bùi tai, chị H cũng đến một tiệm spa để thực hiện, nhưng không ngờ về đến nhà môi chị xưng phồng lên, không chỉ chồng mà con chị cũng phải ngoảnh mặt, khiến chị dở khóc dở cười đeo khẩu trang trong nhà. Khi hết xưng phồng, thì đôi môi nổi bật một màu hồng tươi “không giống ai”, không phù hợp với lứa tuổi và màu da khiến chị mặc cảm và lấy làm tiếc.

Đánh giá về tình trạng biến chứng sau khi tiêm filler, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, nhiều bệnh nhân bị tắc mạch do chất làm đầy gây tổn thương gây ra hiện tượng xuất huyết, mưng mủ, hoại tử mô… Điểm chung của những bệnh nhân này là thực hiện ở các cơ sở spa, làm đẹp không chuyên, người thực hiện không phải là bác sĩ mà chỉ là nhân viên bình thường sau khi trải qua một vài khóa đào tạo ngắn hạn… việc để xảy ra tai biến là điều dễ hiểu.

TS.BS Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, tiêm filler dù đơn giản nhưng phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên ngành da liễu. Bệnh nhân có nhu cầu làm đẹp cần đến các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu – thẩm mỹ để được các bác sĩ khám, tư vấn các phương pháp làm đẹp an toàn. Trước khi thực hiện, bác sĩ phải tiến hành các bước test, thử sốc phản vệ... Tuy nhiên, những khâu này thường không được thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ. Bệnh nhân không nên đến các cơ sở y tế không có bác sĩ chuyên khoa, không có chứng chỉ hành nghề về chuyên ngành thẩm mỹ, không nghe tư vấn thiếu khoa học, đặc biệt là không được để những người không phải bác sĩ thực hiện thủ thuật cho mình, để hạn chế các tai biến có thể xảy ra. “Những ca tai biến sẽ phải điều trị kéo dài, khó khăn, nhưng kết quả khó trả lại khuôn mặt như ban đầu, mà sẽ để lại sẹo. Điều đáng báo động là hiện nay ngay cả những quán cắt tóc, gội đầu cũng quảng cáo có thể tiêm filler xách tay từ Hàn Quốc, hay nước nào đó với giá rẻ khiến nhiều người tin theo, bất chấp những rủi ro cho sức khỏe và hậu quả là đi ngược lại với nhu cầu làm đẹp của bản thân. Do đó các cơ quan chức năng cần kiểm soát các cơ sở thẩm mỹ không phép, trái phép”, TS. Kiêm nói.

Mới đây, Hà Nội đã phạt cơ sở thẩm mỹ viện Hoàng Tuấn (ngõ 487 đường Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vì quảng cáo quá phạm vi cho phép. Trong khi thẩm mỹ viện này chỉ được phép tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm, tạo cung lông mày, tạo hình mí mắt, nhưng đã có những clip quảng cáo nâng ngực, hút mỡ… do đó đã bị xử lý hành chính với số tiền phạt 12,5 triệu đồng. Theo quy định, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ viện, spa không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, mà chỉ cần gửi văn bản thông báo đủ điều kiện hoạt động về Sở Y tế địa phương quản lý.

Thực tế cho thấy nhiều chủ thẩm mỹ viện, spa vẫn bất chấp quy định để thực hiện các dịch vụ không được phép để thu lời bất chính, khi tai biến xảy ra thì không xử lý được, để khách hàng phải tự đến bệnh viện điều trị.

 THẢO LAM

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top