30 Tháng Năm 2020

Trưng bày trực tuyến tranh sơn dầu “Chiến lũy”: Cổ vũ niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19

Thứ Hai 06/04/2020 | 20:28 GMT+7

VHO- Tròn 1 tháng kể từ khi Hà Nội phát hiện ca nhiễm Covid -19 đầu tiên, người dân Thủ đô đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, vượt mọi khó khăn, quyết tâm chống đại dịch. Truyền thống đoàn kết từ ngàn xưa ấy đã tạo thành “chiến lũy” bất khả xâm phạm, bảo vệ Thủ đô thân yêu trước mọi kẻ thù, hiểm nguy.

Tranh sơn dầu Chiến lũy của họa sĩ Lê Anh Vân

Để tri ân những người dân Hà Nội đã không quản vất vả, khó nhọc đấu tranh chống bệnh dịch Covid -19 trong suốt một tháng qua, ngày 6.4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp tục chương trình triển lãm các tác phẩm mỹ thuật dưới hình thức trực tuyến, giới thiệu tác phẩm sơn dầu Chiến lũy của PGS.NGND, họa sĩ Lê Anh Vân. Tác phẩm hiện đang được giới thiệu tai hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

“Con người ta lúc bấy giờ phải có lòng tin lớn lắm. Họ tin Đảng, tin vào ngày chiến thắng của dân tộc thì mới có thể đem tất cả những gì mình có ra xây thành chiến lũy để bảo vệ Hà Nội”, họa sĩ Lê Anh Vân chia sẻ về tác phẩm của mình.

Chiến lũy của Lê Anh Vân, sáng tác năm 1985, tái hiện khung cảnh Hà Nội năm 1946. Giữa dãy bàn gãy đổ, cùng bánh xe bò, tấm bình phong ngổn ngang, hình ảnh bốn người chiến sĩ đầu đội mũ ca-lô, người áo trấn thủ, người vận sơ-vin hiện lên trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Trong khung cảnh chiến tranh đổ nát ấy, chi tiết lọ hoa tươi bằng vỏ đạn, chú chó đang nằm dưới chân người chiến sĩ, hay con gà trống mang ý nghĩa “Đại cát” của Việt Nam hiên ngang đậu trên cao, đều mang tính biểu tượng, phản ánh mạnh mẽ tinh thần lạc quan, chất lãng mạn, trữ tình cùng nét phóng khoáng, sự yêu đời của người lính Hà Nội mà họa sĩ gửi gắm khi tái hiện lại một giai đoạn chiến tranh ác liệt, cùng những hy sinh, mất mát, đau thương.

Sử dụng khối và bố cục táo bạo, không nhiều màu sắc, nhưng nhờ khả năng điều khiển sắc độ và nhịp điệu màu tinh tế của Lê Anh Vân mà bức tranh vẫn đem đến cho người xem cảm xúc lãng mạn và đa sắc.

Họa sĩ Lê Anh Vân nhớ lại: “Phóng viên người Pháp từng phỏng vấn tôi về bức tranh này. Họ muốn biết Nhân dân ở đâu trong bức tranh? Và tôi đã trả lời rằng: Nhân dân chính là chiến lũy! Nhân dân luôn đồng hành với chiến sĩ, cùng nhau bao bọc và bảo vệ Hà Nội, bảo vệ Tổ quốc…”

Bức tranh sơn dầu Chiến lũy đã giành giải nhất tại Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc năm 1985, được giới chuyên môn đánh giá là góp phần quan trọng hình thành nên những nhân tố đầu tiên cho nền Mỹ thuật Việt Nam thời kỳ Đổi mới.

Ngoài bức Chiến lũy phiên bản sơn dầu, họa sĩ Lê Anh Vân còn có phiên bản sơn mài (hoàn thành năm 1984) hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

 MỘC HƯƠNG

Print
«Tháng Năm 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
27
28
29
30
1
23
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top