Bộ sưu tập bút “có một không hai”

VH- Sinh ra trong gia đình nghèo nên không có điều kiện ăn học. May mắn thay ông được thầy giáo làng nhận dạy học miễn phí và còn được tặng cả bút, mực, giấy để viết. Từ cây bút lá tre mà thầy giáo làng đã tặng, ông mở cánh cửa tri thức bước vào đời, trở thành bác sĩ và giờ là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Bộ sưu tập bút “có một không hai” - Anh 1

Vợ chồng BS Nguyễn Văn Xáng trò chuyện về những kỷ niệm gắn với mỗi cây bút

Ghi nhớ công ơn của người thầy, ông gìn giữ cây bút lá tre mà thầy đã tặng lúc đầu đời như một báu vật, để rồi, say mê với thú sưu tầm bút. Đối với ông, mỗi cây bút là một kỷ niệm đẹp, chất chứa tính nhân văn và thú vui tao nhã…

Chiều cuối năm, chúng tôi đến thăm BS Nguyễn Văn Xáng tại Khu đô thị Mỹ Gia, TP Nha Trang. Bước chân vào phòng khách, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và choáng ngợp khi trước mắt là hàng ngàn cây bút đủ màu sắc, hình thù, kích cỡ, được trưng bày ở những vị trí trang trọng nhất. Chiêm ngưỡng “rừng bút”, tôi thắc mắc, sao ông lại để cả rau, củ, trái cây, bơm kim tiêm lẫn với bút thế kia? Bác sĩ Xáng cười: “Tất cả là bút đấy. Tôi còn có hàng chục cây bút to bằng bắp tay và loại nhỏ xíu như cây kim. Đủ loại, nào bút hình dáng các loại dụng cụ y tế, động vật, thực vật và cũng đủ loại giá trị khác nhau”. Rồi ông mở tủ, lấy ra một cây bút lá tre và nói: “Đây là cây bút đầu đời dẫn lối tôi bước vào kho tàng tri thức. Cứ mỗi lần ngắm nghía nó, tôi như được trở về với tuổi thơ của mình vậy”.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Thừa Thiên Huế, lúc nhỏ, vì gia cảnh khó khăn, trường học lại xa nên việc học tập của ông ngày đó gặp nhiều vất vả. May thay, một thầy giáo làng đã tình nguyện mở lớp dạy chữ cho trẻ nhỏ trong làng và ông là một học sinh của lớp học ấy. “Do nhà nghèo, không có tiền mua bút, vở nên thầy giáo làng đã tặng tôi cây bút lá tre và lọ mực. Hằng ngày chúng tôi đến lớp, cùng với cây bút tập luyện từng nét chữ. Ngày qua ngày, tôi viết thành thạo, biết nhiều con chữ và cây bút như trở thành người bạn đầu đời dẫn dắt tôi khôn lớn”, ông Xáng kể.

Bộ sưu tập bút “có một không hai” - Anh 2

Cây bút có hình Tổng thống Obama mà BS Xáng sưu tầm

Đến năm 1995, khi sang Đức tu học chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, một lần nữa ông được thầy giáo người Đức tặng một món quà, khi mở ra cũng là một cây bút và chiếc đèn chuyên dụng ngành y. Từ đó, cây bút và chiếc đèn gắn bó ấy đưa ông đến với những kiến thức chuyên môn vững vàng. Trở về nước, rồi vào Nha Trang làm việc, những lúc rảnh rỗi, nhìn ngắm những cây bút đã giúp mình khôn lớn, thành đạt, ông như nhớ lại tuổi thơ của mình, gìn giữ những cây bút ấy như báu vật để rồi không biết từ khi nào ông say mê với thú sưu tầm bút. Đi đến đâu, hễ thấy có những cây bút lạ, đẹp là ông sưu tầm cho bằng được. Cứ thế, qua nhiều năm tháng, đến nay ông đã sưu tầm và sở hữu trên 2.000 cây bút thú vị.

Những cây bút màông Xáng sưu tầm không phải mua đại tràngoài thịtrường, màcóđược từnhững chuyến đi công tác, tham gia những cuộc hội thảo khoa học, hay đóchỉ là sự tình cờ bắt gặp. Với ông, mỗi cây bút làmột sựtrải nghiệm của cuộc sống. “Đi đến bất cứ đâu tôi cũng nghĩ đến chuyện sưu tầm bút, đó là những cây bút về địa danh, tên khách sạn, hãng thuốc, khu du lịch mà tôi đặt chân đến… Việc sưu tầm này như đánh dấu, ghi lại một kỷ niệm, một hành trình cuộc đời mình được trải nghiệm”, ông Xáng chia sẻ.

Bộ sưu tập bút “có một không hai” - Anh 3

Những cây bút khổng lồ

Bộ sưu tập bút “có một không hai” - Anh 4

Những cây bút hình rau, củ, quả

Bộ sưu tập bút “có một không hai” - Anh 5

Những cây bút hình con cá và động vật

Năm 2009, khi ông Barack Obama trở thành Tổng thống thứ 44 của Mỹ, đồng thời là vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Để ghi lại dấu ấn, kỷ niệm ấy, ông nghĩ ngay đến việc sưu tầm một cây bút có hình Tổng thống Obama. Do đó, ông đã liên hệ với những người bạn ở Mỹ, chia sẻ mong muốn của mình. Chỉ vài tháng sau, người bạn đã tìm mua, gửi về cho bác sĩ một cây bút bi có hình Tổng thống Obama ngay trên thân bút. “Hiện tôi cũng đã nhờ người bạn bên Mỹ, tới đây sẽ tìm mua giúp tôi cây bút có hình dáng Tổng thống Mỹ Donald Trump để làm kỷ niệm”, bác sĩ Xáng chia sẻ.

Theo ông Xáng, “cây bút là sự thể hiện nét văn hóa ngôn ngữ, là“ngòi bút trí tuệ” thay lời nói thể hiện kiến thức, tâm tư, tình cảm của mỗi người. Đồng thời, cây bút còn là một dụng cụ không thể thiếu trong cuộc sống. Nó như chuyển tải suy nghĩ, tư duy, ghi nhận lại sự sáng tạo của con người, là kỷ niệm buồn vui trong cuộc đời. Nét bút ký còn thể hiện tính nhân văn giúp người khác vượt qua hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, bệnh tật. Do đó, những lần cầm đến mỗi cây bút, tôi lại nhớ lại những kỷ niệm, sự kiện đã qua. Sưu tầm bút cũng là một thú chơi tao nhã, thú vị lúc nhàn rỗi”. Với những người đam mê sưu tầm bất kỳ đồ vật nào, cũng có cảm giác thích thú, vui sướng khi sở hữu được món đồ mình yêu thích. Nhất là những đồ vật thuộc hàng hiếm và “độc”. Và cũng chẳng lấy gì ngạc nhiên khi chủ nhân của bộ sưu tập đứng hàng tiếng đồng hồ ngắm nhìn và mân mê những chiếc bút “độc” của mình. Chúng bắt mắt bởi màu sắc tươi mới, họa tiết thú vị trên thân bút cùng những kỷ niệm buồn, vui hằn sâu trên cây bút ấy.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, ông lại thảnh thơi nhìn ngắm bộ sưu tập của mình. Tỷ mẩn lau chùi từng cây bút và hoài niệm về sự việc, sự kiện của mình đối với cây bút ấy. Những lúc như vậy làm cho tâm hồn mình trẻ lại, vui nhộn hơn, phấn khích hơn và giống như một liều thuốc chữa stress. Không những thế, “gia tài bút” của ông còn là nơi giáo dục con cháu và trân trọng những giá trị mà cây bút giúp đỡ mình trong hành trang cuộc đời.

Được biết, sắp tới Trung tâm Kỷ lục Quốc gia sẽ trao giấy chứng nhận kỷ lục bút cho bộ sưu tập của bác sĩ Xáng. “Với tôi, việc sưu tầm bút không phải hướng đến giải thưởng mà chỉ để thỏa niềm đam mê và ghi dấu kỷ niệm. Do đó, việc sưu tầm bút sẽ không bao giờ ngừng nghỉ trong tôi”, ông Xáng nói.

Văn Giang

 

Ý kiến bạn đọc