Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Quảng Ninh đón lượng khách du lịch gấp 10 lần dân số của tỉnh

Thứ Sáu 26/04/2019 | 08:51 GMT+7

VHO- Ngày 25.4, tại thành phố Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết Năm Du lịch quốc gia 2018- Hạ Long- Quảng Ninh. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, đồng Trưởng Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2018 đã dự và chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018- Hạ Long- Quảng Ninh

Có thể nói, Quảng Ninh đã thực sự có những thành công bước đầu trong chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, hướng tới phát triển du lịch bền vững, là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế của cả tỉnh. Năm 2018, Du lịch Quảng Ninh đón được trên 12 triệu lượt khách du lịch, đạt 102% so với kế hoạch, tăng 24% so với năm 2017. Lượng khách du lịch 1 năm gấp 10 lần dân số của tỉnh. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, đạt 105% kế hoạch, tăng 22,1% so với năm 2017; bằng 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018.

Hiệu quả kinh tế từ các hoạt động du lịch của tỉnh tăng lên rõ rệt. Tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 28,1% so với năm 2017. Thu ngân sách từ du lịch ước đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm 9% tổng ngân sách nội địa, tăng 31% so với năm 2017.

Mức chi tiêu bình quân trên 1 khách du lịch quốc tế đạt 104 usd, tăng 8,5usd/khách so với năm 2017; chi tiêu của 1 khách nội địa đạt 1,6 triệu đồng, tăng gần 4% so với năm 2017.

Quan trọng nhất là với tác động từ việc đăng cai Năm du lịch quốc gia 2018, không gian du lịch Quảng Ninh đã tiếp tục được mở rộng đến 10/14 địa phương trong tỉnh; sản phẩm du lịch không ngừng được hoàn thiện và đổi mới; nhận thức về du lịch của cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, cũng như các cấp, ngành được nâng cao.

Đặc biệt, các dự án đầu tư về hạ tầng, cơ sở vật chất được đưa vào khai thác thời gian qua như: cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, Hạ Long- Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, quần thể khách sạn, nghỉ dưỡng FLC Hạ Long… cùng hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, sân golf, cơ sở dịch vụ, sản phẩm du lịch mới đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo đô thị, diện mạo ngành Du lịch và đời sống người dân Quảng Ninh. Từ đó, tạo đà thúc đẩy, đưa Quảng Ninh trở thành một điểm đến có chất lượng và đẳng cấp quốc tế, là điểm đến không thể thiếu trong bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

 

Hội nghị đánh giá việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia giúp Quảng Ninh bứt phá trong phát triển du lịch

Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2018- Hạ Long- Quảng Ninh được tổ chức đồng thời với Lễ bế mạc Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) 2019 do Việt Nam đăng cai. Từ việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2018, địa điểm tổ chức ATF 2019, đón vị khách thứ 15 triệu đến Việt Nam năm 2018… tại Quảng Ninh có thể khẳng định Quảng Ninh là một địa điểm hàng đầu của Việt Nam để tổ chức các sự kiện du lịch quốc gia và quốc tế.

Thành công của du lịch Quảng Ninh khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2018 thể hiện trong việc thu hút các nhà đầu tư tiềm lực đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ đã làm diện mạo ngành Du lịch thay đổi cả về chất lẫn về lượng, là kinh nghiệm quý để các địa phương trong cả nước học tập.

Ông Nguyễn Đức Long, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện nay, vịnh Hạ Long đang rơi vào tình trạng Thành công tốt đẹp với nhiều điểm nhấn xuyên suốt cả năm, để lại ấn tượng tốt cho nhân dân và du khách. Đăng cai Năm Du lịch quốc gia, Quảng Ninh không chỉ thu được thành công trong lĩnh vực du lịch thành công trên mọi lĩnh vực. Quảng Ninh nhận được các chuyên gia đánh giá cao và dự báo xu thế tăng trưởng trong 10 năm tới của tỉnh có thể lên đến 30% năm 2030”.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh phát triển du lịch hướng tới chất lượng quốc tế, đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến nguồn nhân lực du lịch. Tính toán và giải bài toán kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách; thu hút khách chi tiêu cao, đa dạng hóa sản phẩm du lịch... Đặc biệt, di sản vịnh Hạ Long cần phải được quản lý ở tầm thế giới và cân nhắc tính toán mức chịu tải của di sản. Giảm tải cho vịnh Hạ Long bằng cách kết nối tour tới vịnh Bái Tử Long, phát triển không gian du lịch. Bên cạnh đó, kết nối vùng đồng bằng sông Hồng để phát triển du lịch, tăng ngày lưu trú và chi tiêu của khách du lịch đến Quảng Ninh cũng như Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2020. Tuy nhiên, những năm vừa qua, Du lịch Việt Nam có tốc độ phát triển rất mạnh, đến năm 2020, có thể ngành Du lịch sẽ đón trên 20 triệu lượt khách quốc tế đến, gấp đôi so với mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược”.

 

Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018 và ATF 2019

Mặc dù có tốc độ phát triển nhanh, mạnh cả về chất lẫn về lượng nhưng hiện nay, Du lịch Việt Nam cũng đối diện với hàng loạt vấn đề như: nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, quản lý điểm đến, mở rộng hạ tầng, bảo vệ môi trường du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, tăng nguồn thu từ khách du lịch…. .

Đề cập đến việc sụt giảm của một số thị trường du lịch 3 tháng đầu năm nay, nhất là thị trường Trung Quốc, thị trường số 1 của Du lịch Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị Quảng Ninh và các trung tâm du lịch khác trên cả nước chủ động, nỗ lực hơn trong việc thu hút khách du lịch quốc tế ở những thị trường ổn định, thị trường xa, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; khôi phục và duy trì sự tăng trưởng như năm 2018 của các thị trường nguồn như Trung Quốc, Hàn Quốc. Bộ trưởng nhắc lại tình cảnh bi đát của du lịch một số tỉnh/ thành khi xảy ra sự cố Formosa năm 2016. Khắp cả dải biển miền Trung năm đó rơi vào cảnh “vườn không, nhà trống”, khách sạn, nhà hàng sạch bóng khách du lịch, hoạt động du lịch gần như tê liệt. Trước đó, Du lịch Việt Nam cũng đã điêu đứng khi xảy ra vụ giàn khoan 981 năm 2014 và vụ dịch SARS 2003…

Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thúc đẩy Du lịch Việt Nam phát triển hơn nữa trong thời gian tới, thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy những lợi thế, tiềm năng và kết quả vừa qua, để phát triển du lịch thực sự phát triển bền vững, hiệu quả, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm Năm Du lịch quốc gia; trong đó ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ và lưu trú chất lượng cao phục vụ phát triển du lịch, gắn phát triển kinh tế, du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế-xã hội của các địa phương.

* Trong Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Năm du lịch quốc gia 2018, Ban tổ chức đã tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2018 và Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ATF) 2019.

THÚY HÀ

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top