“Nóng” thị trường du lịch dịp Tết Nguyên đán (Bài 2): Những điểm đến không thể bỏ qua

VHO - Dịp lễ Tết vẫn là thời điểm mà du khách trong nước có thói quen, mong muốn được đi nghỉ dưỡng. Vì vậy thị trường nội địa đi theo nhóm gia đình, bạn bè vẫn được nhiều người lựa chọn.

“Nóng” thị trường du lịch dịp Tết Nguyên đán (Bài 2): Những điểm đến không thể bỏ qua - Anh 1

Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động để thu hút khách du lịch dịp Tết Nguyên đán

Chọn các tour đặc trưng, chuyên biệt

“Thành thật mà nói thì năm nay kém hơn mọi năm, đặc biệt là so với trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, mức tăng khoảng 5-10% so với năm trước. Tuy nhiên, có những phân khúc rất rõ rệt. Nếu tinh ý và nhạy bén thì có cơ hội phục vụ được khách cao cấp và khách là người biết tận hưởng dịch vụ”, bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng giám đốc Gbest Travel, Phó chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội chia sẻ. Bà Huyền cho biết thêm, qua diễn biến của thị trường có thể thấy, phía Nam khách vẫn thích những điểm đến quen thuộc như: Nha Trang, Phú Quốc, Hồ Tràm, Mũi Né…; phía Bắc thì suối khoáng Onsen Quang Hanh, Hòa Bình, Ninh Bình, Sa Pa... vẫn là những điểm thu hút du khách nhất.

Theo đại diện các công ty lữ hành hàng đầu tại Hà Nội, điểm đến yêu thích Tết năm nay của du khách miền Bắc theo đường bay vẫn là: Nha Trang, Đà Lạt, một số ít đi Phú Quốc. Đa phần khách đi theo combo (vé máy bay và phòng khách sạn) để có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Các tuyến đường bộ có: Mộc Châu (Sơn La); Điện Biên; Lai Châu; Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát (Lào Cai); Bình Liêu, Yên Tử, Hạ Long (Quảng Ninh); Hà Giang; Cao Bằng; Lạng Sơn thu hút khách hơn cả... Năm nay, Tây Nguyên cũng được nhiều người lựa chọn với những miền hoa ở Đà Lạt và nắng gió cao nguyên. Măng Đen là điểm đến mới nổi mấy năm nay được nhiều người tìm đến dịp Tết và mùa xuân để ngắm mai anh đào và cái se lạnh giữa những đồi thông.

Nhìn chung, dịch vụ đã dần trở lại nhưng chưa phủ hết như thời điểm trước dịch. Vẫn thiếu nhân viên phục vụ, nhiều nơi vẫn vắng vẻ, các cơ sở lưu trú, nhà hàng chưa sẵn sàng 100%. Hướng dẫn viên và xe, phòng vẫn đủ đáp ứng, không bị thiếu nhưng giá cao.

Bà Lê Thị Thanh Hòa, Giám đốc Công ty du lịch New World cho rằng, về cơ bản, các điểm đến “hot” như: Nha Trang, Mũi Né, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc... thì du khách nên lựa chọn đặt trước và sớm để có dịch vụ tốt nhất. Tránh gần ngày quá tải có thể hết vé máy bay, dịch vụ không như ý. Các điểm khác dịch vụ đủ nhưng kinh nghiệm là có kế hoạch trước sẽ an toàn, chủ động và chuyến đi dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, khách du lịch cũng cần lưu ý là các điểm lễ hội đầu năm sẽ rất đông, nhất là tại các khu du lịch tâm linh, các di tích đình, đền, chùa... khách nên cẩn trọng trong đi lại và bảo quản tài sản để tránh bị kẻ gian tác động. Hỏi giá trước khi sử dụng dịch vụ, mua hàng, tránh bị “chặt chém”, nâng giá quá cao.

Bà Nguyễn Như Quỳnh (Hà Nội) cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, thích lên là cả nhà lái xe hoặc mua vé máy bay đi du lịch. Có lần cũng vào dịp Tết, trong Đà Lạt chúng tôi không thể đặt được phòng khách sạn, phải chạy xe đêm về TP.HCM. Bài học nhớ đời nên năm nay chúng tôi đặt tour từ sớm đi Nha Trang. Khách quốc tế chưa tới Việt Nam nhiều nên dịch vụ du lịch Tết này khá rẻ, không tăng nhiều so với bình thường”.

Một lưu ý đặc biệt là khách nên cảnh giác với những cá nhân hoặc đơn vị bán tour hoặc vé máy bay, phòng khách sạn giá rẻ bất thường. Không thể có dịch vụ, sản phẩm nào vừa tốt, vừa ngon, vừa đẹp, vừa rẻ cả. Chỉ có sản phẩm, dịch vụ có giá cả hợp lý. Hiện nay, hiện tượng nhái thương hiệu, giả mạo, lừa đảo... xuất hiện rất nhiều và dưới những hình thức phức tạp, tinh vi, trắng trợn. Nếu không xác minh, lựa chọn đúng thì có thể sẽ bị thiệt hại không đáng trong dịp này. Một lời khuyên đối với du khách mà các công ty đưa ra là nên lựa chọn những đơn vị lữ hành, du lịch có thương hiệu, có uy tín và có địa chỉ giao dịch rõ ràng, minh bạch để đặt tour du lịch, vé máy bay, dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan.

“Nóng” thị trường du lịch dịp Tết Nguyên đán (Bài 2): Những điểm đến không thể bỏ qua - Anh 2

 Những điểm du lịch văn hóa tâm linh sẽ tăng khách đột biến dịp Tết Nguyên đán

Nâng cao trải nghiệm

Theo tìm hiểu của Văn Hóa, dịp Tết Nguyên đán 2024 thị trường du lịch tại Đà Nẵng không có nhiều biến động. Năm nay giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người chọn đi du lịch tự túc bằng phương tiện cá nhân, đây là hạn chế khá lớn dẫn đến việc các doanh nghiệp lữ hành không khai thác được nhiều.

Ghi nhận từ các công ty, thời gian gần đây, du khách đã bắt đầu hình thành thói quen du lịch trải đều trong năm nên khách du lịch dịp Tết sẽ không tăng quá cao, giá tour ổn định. Mặt khác, du khách có xu hướng thay vì săn lùng những tour giá rẻ, khách sẽ lựa chọn tour chất lượng có giá cả hợp lý. Do vậy, họ tham khảo thông tin, giá cả từ rất sớm để nắm bắt thời cơ phù hợp để khởi hành.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên hợp Vận tải và du lịch Vitraco Lê Tấn Thanh Tùng cho biết, năm nay lượng khách Việt Nam là Việt kiều và khách từ hai đầu cũng hỏi nhiều về miền Trung, nhưng vì vé máy bay cao nên doanh nghiệp vẫn đợi khách xác nhận. Hiện tại Vitraco đang tập trung nguồn lực để khai thác và đón khách. Các chương trình tour của Vitraco cũng đã được tổ chức lại, hoàn thiện sản phẩm, thêm vào một số sản phẩm mới để khách được trải nghiệm tốt nhất.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng, Đà Nẵng vẫn là điểm đến có nhiều sản phẩm được du khách yêu thích. Song theo xu hướng chung, Đà Nẵng cũng như các địa phương khác có sức mua khá trầm lắng trong dịp Tết năm nay. Có một dòng khách khá đông là khách du lịch tự túc bằng phương tiện cá nhân từ các địa phương lân cận, tuy nhiên với dòng khách này thì chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại chỗ và các khu điểm du lịch có nhiều sự kiện lớn là thu hút được, còn các doanh nghiệp lữ hành sẽ khó khai thác.

 HOÀNG OANH - NGỌC HÀ

(Còn nữa)

Ý kiến bạn đọc