Du lịch thể thao, hướng đi mới thu hút du khách đến với Lâm Đồng

VHO - Hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch thể thao, thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch còn tương đối mẻ này...

Du lịch thể thao, hướng đi mới thu hút du khách đến với Lâm Đồng - Anh 1

Du lịch thể thao trở thành lựa chọn mới mẻ cho du khách khi đến Lâm Đồng

Nhiều tiềm năng

Với điều kiện khí hậu mát mẻ quanh năm, địa hình đa dạng, cảnh quan thiên nhiên nhiều đặc trưng cùng các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc Tây Nguyên, Lâm Đồng đang trở thành địa chỉ “vàng” trong việc thu hút các đơn vị tổ chức các giải thể thao kết hợp trải nghiệm du lịch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hoàng Đại, Tổng Giám đốc Công ty Domingo - một đơn vị chuyên tổ chức các giải chạy địa hình đánh giá, Lâm Đồng có tiềm năng lớn với các loại hình du lịch kết hợp thể thao như leo núi, trekking và nhảy dù thể thao. Với địa hình đa dạng, núi non, thác nước… đây là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích hoạt động ngoại khóa và thể thao mạo hiểm.

Du lịch thể thao, hướng đi mới thu hút du khách đến với Lâm Đồng - Anh 2

Lâm Đồng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch thể thao

Ngoài ra, khí hậu mát mẻ của Lâm Đồng cũng là lợi thế cho các hoạt động thể thao ngoài trời như đạp xe địa hình và leo núi. Chính vì thế, các giải chạy địa hình tại Lâm Đồng thường được tổ chức tại các địa điểm thiên nhiên đẹp với địa hình đa dạng từ núi cao đến rừng sâu.

“Chính vì thế, trong năm 2024, chúng tôi sẽ cho ra mắt 2 giải chạy tại Lâm Đồng gồm giải “Brăh Yàng Trail” diễn ra tại Di Linh vào ngày 24-3 và giải “Đà Lạt Fresh Nigh” diễn ra trong phố Đà Lạt vào ngày 20-4.  Ngoài ra, Domingo sẽ duy trì các giải chạy thường niên và tiếp tục cho ra mắt nhiều giải khác nữa trong thời gian tới, cũng như chú trọng nâng cấp trải nghiệm cho người tham gia, theo phong cách quốc tế, góp phần tăng sức hấp dẫn du lịch thể thao Lâm Đồng”, ông Đại cho biết.

Ngoài 2 giải trên, hiện tỉnh Lâm Đồng cũng đã cho phép một số doanh nghiệp tổ chức các giải thi đấu thể thao có kết hợp trải nghiệm du lịch lớn khác như Dalat Music Run, Dalat Ultra Trail, La An Trail, Prenn Trail, các giải đua xe đạp địa hình, Golf… thu hút sự tham gia của hàng ngàn vận động viên trong và ngoài nước và cổ động viên đến  tham gia, cổ vũ. Thông qua các giải thi đấu thể thao đã góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Lâm Đồng và mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho địa phương.

Du lịch thể thao, hướng đi mới thu hút du khách đến với Lâm Đồng - Anh 3

Nhiều giải thể thao kết hợp trải nghiệm du lịch được tổ chức trên địa bàn trong thời gian qua

Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng, hiện nay du lịch thể thao tại Lâm Đồng thường được tổ chức dưới hai hình thức cơ bản gồm tổ chức các loại hình thể thao cho du khách tham gia với tư cách là các vận động viên của các môn thể thao như leo núi, chinh phục đỉnh cao; chèo thuyền, khám phá hang động, ghềnh thác hay các tour đi xe đạp băng rừng… và tổ chức các cuộc thi đấu thể thao, các thế vận hội, các giải đấu khu vực và thế giới.

“Là địa phương có sự đa dạng về điều kiện tự nhiên, cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng được đầu tư và phát triển, trong những năm vừa qua, Lâm Đồng đã và đang phát triển du lịch thể thao mạo hiểm như đu dây vượt thác (tại điểm du lịch thác Đatanla), đi bộ trong rừng, xe đạp địa hình băng rừng, leo núi… (tại khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, tuyến Tà Năng - Phan Dũng, điểm tham quan Langbiang…), chèo thuyền vượt ghềnh thác (sông Đạ Đờn) trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh, thu hút đông đảo du khách (đặc biệt là du khách nước ngoài) đến tham quan trải nghiệm”, ông Hải thông tin thêm.

Du lịch thể thao, hướng đi mới thu hút du khách đến với Lâm Đồng - Anh 4

Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng thực hiện nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để phát triển loại hình du lịch nhiều tiềm năng này

Tạo điều kiện phát triển du lịch thể thao

Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh của du lịch thể thao trên địa bàn, trong những năm qua chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã bắt tay thực hiện một số chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuyên tổ chức các giải thể thao có kết hợp trải nghiệm du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như khuyến khích phát triển loại hình đang được ưa chuộng này.

Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện định hướng của Tỉnh uỷ Lâm Đồng tại Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16.11.2016 về phát triển du lịch chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngành Du lịch Lâm Đồng đã tập trung mọi nguồn lực phát triển du lịch thể thao mạo hiểm trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh.

Đặc biệt, đối với du lịch thể thao mạo hiểm, nhằm tạo hành lang pháp lý đối với  hoạt động tổ chức và kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm trên địa bàn tỉnh cũng như đảm bảo an toàn cho du khách khi tham gia trải nghiệm các chương trình du lịch thể thao mạo hiểm, Sở VHTTDL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định 1804 về việc ban hành quy định quản lý tạm thời đối với hoạt động tổ chức và kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Du lịch thể thao, hướng đi mới thu hút du khách đến với Lâm Đồng - Anh 5

Du lịch thể thao - hướng đi mới thu hút du khách đến với Lâm Đồng

Theo ông Hải, hiện nay, Sở VHTTDL Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan có liên quan của tỉnh tiến hành thẩm định và xác nhận đủ điều kiện tổ chức và kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm cho 10 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh với các loại hình du lịch như: đu dây vượt thác, chèo thuyền vượt ghềnh thác, leo núi, đi bộ băng rừng, xe đạp địa hình trong rừng...

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch thể thao mạo hiểm, Sở cũng đã phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn leo núi Singapore tiến hành tập huấn và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch thể thao mạo hiểm cho 60 hướng dẫn viên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

“Đối với hoạt động tổ chức các giải thi đấu thể thao, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện hướng dẫn, hỗ trợ mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp khi đến với Lâm Đồng để tổ chức các giải thi đấu thể thao trên địa bàn tỉnh”, ông Hải thông tin thêm.

Theo thống kê, tính riêng năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đã cho phép tổ chức 6 giải, thu hút gần 20.000 người tham gia trong đó VĐV nước ngoài chiếm khoảng 20%.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc