Lâm Đồng: Xử phạt nhiều HDV để người nước ngoài hướng dẫn khách

VHO - Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng vừa tiến hành xử phạt hành chính nhiều hướng dẫn viên (HDV) du lịch là người Việt Nam vì đã để cho người nước ngoài hướng dẫn khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

Lâm Đồng: Xử phạt nhiều HDV để người nước ngoài hướng dẫn khách - Anh 1

Xử phạt nhiều HDV du lịch người Việt vì đã để cho người nước ngoài hướng dẫn khách.

Theo đại diện Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng, qua quá trình kiểm tra thực tế hoạt động hướng dẫn du lịch của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Sở đã phát hiện các đoàn khách tham quan tại các khu, điểm đều có đội ngũ HDV du lịch là người Việt dẫn đoàn.

Tuy nhiên, khi trích xuất kiểm tra camera giám sát trên xe vẫn xảy ra 8 trường hợp nghi vấn HDV người Việt để cho người nước ngoài thực hiện các nhiệm vụ của HDV trong quá trình xe di chuyển.

Đáng chú ý, tất cả các đơn vị tổ chức chương trình du lịch cho khách người Hàn Quốc đến tham quan Đà Lạt đều là các doanh nghiệp từ địa phương khác.

Sau khi phát hiện các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành lập biên bản và ban hành 8 quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 8 trường hợp là HDV người Việt.

Các HDV vi phạm theo quy định “Không hướng dẫn khách du lịch theo phân công nhiệm vụ được giao hoặc theo hợp đồng hướng dẫn”, quy định tại điểm a khoản 5 Điều 9 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP với số tiền phạt là 5 triệu đồng/người.

Đối với hoạt động hướng dẫn do người Hàn Quốc thực hiện trong các chương trình của đoàn khách, đoàn kiểm tra đã làm việc, yêu cầu viết bản cam kết chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Pháp luật Việt Nam về HDV du lịch và không tiến hành xử lý hành chính.

Lâm Đồng: Xử phạt nhiều HDV để người nước ngoài hướng dẫn khách - Anh 2

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng tăng cường  quản lý, xử phạt vi phạm, nhằm chấn chỉnh hoạt động trong lĩnh vực du lịch

Qua đợt kiểm tra, Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cũng đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch tăng cường quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là công tác tổ chức dịch vụ hướng dẫn, quản lý sử dụng HDV trong phạm vi quản lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Cử nhân viên, HDV tại điểm tham gia các khóa đào tạo về ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của khách du lịch; phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý HDV người nước ngoài; bảo đảm an toàn cho khách du lịch; trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường tại khu, điểm du lịch.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xuất hiện tình trạng người nước ngoài tự ý thực hiện các hoạt động hướng dẫn khách nước ngoài khi đến du lịch tại địa phương; điều này đã gây ra những ý kiến quan ngại về sự sai lệch khi giới thiệu đến văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Theo Luật Du lịch Việt Nam hiện hành, không cho phép các doanh nghiệp lữ hành sử dụng người nước ngoài làm HDV du lịch.

Theo đó, nếu doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có hành vi sử dụng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 80 đến 90 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc