Tỉnh Lâm Đồng và Ladakh (Ấn Độ) hợp tác giới thiệu văn hoá, du lịch

VHO - Tối 27.12, tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã diễn ra chương trình Giao lưu văn hoá, giới thiệu du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng (Việt Nam) và Ladakh (Ấn Độ). Sự kiện được nhìn nhận là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Lâm Đồng - Việt Nam và vùng Ladakh - Ấn Độ, đồng thời hưởng ứng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893 - 2023).

Tỉnh Lâm Đồng và Ladakh (Ấn Độ) hợp tác giới thiệu văn hoá, du lịch - Anh 1

Ông Tashi Gyalson (bên trái) đại diện chính quyền Ladakh cùng ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Tham dự sự kiện phía tỉnh Lâm Đồng có sự hiện diện của ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Ladakh có Luật sư Tashi Gyalson, Ủy viên Hội đồng, Chủ tịch Lãnh thổ liên bang Ladakh, Hội đồng phát triển Ladakh, Leh.

Trong suốt chương trình, hai đoàn nghệ thuật của tỉnh Lâm Đồng và Ladakh đã biểu diễn xen kẽ 10 tiết mục nghệ thuật dân tộc đặc trưng của dân tộc Tây Nguyên (Việt Nam) và Ladakh (Ấn Độ), cũng như tái hiện những nét văn hoá đặc trưng trong đời sống truyền thống của các dân tộc 2 vùng miền, như các lễ hội nông nghiệp, nghi lễ cung đình, nghi thức tâm linh… với các nhạc cụ dân tộc như cồng chiêng, đàn, sáo, phách, lục lạc… tạo nên những tiết mục trình diễn hào hùng, mạnh mẽ, những bước nhảy vui tươi, rộn rã.

Phát biểu tại chương trình, ông Phạm S đánh giá, “Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Lâm Đồng và Vùng lãnh thổ liên bang Ladakh - Ấn Độ. Sau chương trình lần này, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục có được sự kết nối chặt chẽ về văn hóa, du lịch giữa hai địa phương; qua đó mở ra nhiều cơ hội quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Lâm Đồng và Ladakh - Ấn Độ. Tin tưởng rằng trong thời gian tới tỉnh Lâm Đồng sẽ có nhiều dịp được giới thiệu, tổ chức triển lãm những sắc màu văn hóa đặc trưng, và các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến với Vùng lãnh thổ liên bang Ladakh nói riêng và đất nước Ấn Độ nói chung.”

Tỉnh Lâm Đồng và Ladakh (Ấn Độ) hợp tác giới thiệu văn hoá, du lịch - Anh 2

Giao lưu văn hoá, kết nối du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng (Việt Nam) và Ladakh – (Ấn Độ) tại TP Đà Lạt

Trong khi đó, ông Tashi Gyalson nhấn mạnh, “Trong thời gian qua 2 nước đã và đang tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực thương mại, trao đổi kinh doanh, hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa đến kết nối con người... Là một đại diện của Ladakh, tôi coi đó là vinh dự và đặc ân để giới thiệu những kỳ quan độc đáo của quê hương chúng tôi qua sự kiện này. Cuộc hành trình mới này mà chúng ta đang bắt đầu ngày hôm nay tại thành phố Đà Lạt của Việt Nam sẽ được ghi nhớ trong lịch sử của Ladakh”.

Ladakh được biết đến là cao nguyên rộng lớn của Ấn Độ, nằm trong dãy Himalaya hùng vĩ. Vùng đất này là trung tâm của con đường tơ lụa trước đây. Ngày nay, Ladakh được biết đến là một nơi thấm đẫm tinh thần Phật giáo, đặc biệt là Phật Giáo Kim Cương Thừa.

Được biết, chuỗi chương trình giao lưu văn hoá, Kết nối du lịch giữa Lâm Đồng - Việt Nam và Ladakh - Ấn Độ sẽ tiếp tục được diễn ra với nhiều hoạt động và kéo dài đến 30.12.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc