Các chính sách trong lĩnh vực du lịch được thực hiện tương đối tốt

VHO - Chiều nay 12.10 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Các chính sách trong lĩnh vực du lịch được thực hiện tương đối tốt - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp

Sau báo cáo Tờ trình của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu và báo cáo thẩm tra của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thảo luận. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, Nghị quyết 43 là chủ trương đúng đắn, kịp thời, là sáng kiến quan trọng đem đến nhiều kết quả tích cực. Về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết, trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11, đồng thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật khác theo thẩm quyền.

Đánh giá cao trách nhiệm, nỗ lực, tâm huyết của Chính phủ trong việc thực hiện Nghị quyết này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, về việc giải ngân cho chính sách cho vay, giải quyết việc làm, công tác này được triển khai tốt, nhưng cần đánh giá hiệu quả của việc giải ngân 100% theo kế hoạch có đạt được mục tiêu như đã đề ra ban đầu. Hiện nay việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội, điều kiện sống đồng bào dân tộc thiểu số miền núi cùng nhiều đối tượng khác còn đang gặp nhiều khó khăn, nên cần cân nhắc, nghiên cứu, rà soát kỹ việc cắt giảm các mức hỗ trợ theo chính sách đã đề ra.

Các chính sách trong lĩnh vực du lịch được thực hiện tương đối tốt - Anh 2

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận, các chính sách trong lĩnh vực du lịch được ban hành tương đối đầy đủ và được thực hiện tương đối tốt

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, nhóm chính sách nhằm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực du lịch được nhiều ưu tiên. Qua đó góp phần du lực nước ta mở cửa sớm, đến nay du lịch nội địa phục hồi tốt. Khách du lịch quốc tế dù vượt chỉ tiêu đề ra nhưng chưa đạt mức phục hồi như năm 2019 và mỗi thị trường lại có mức độ phục hồi khác nhau.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, trong du lịch hưởng chung chính sách về miễn giảm thuế. Theo đó, Chính phủ ban hành nhiều nghị định để hướng dẫn về chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành các nghị quyết về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2002 đối với đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19.

Liên quan đến nhóm chính sách tín dụng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho biết có nhiều văn bản quy định nhưng việc giải ngân hỗ trợ lãi suất 2% đạt thấp, đề nghị Ngân hàng Nhà nước trao đổi làm rõ thêm.

Các chính sách trong lĩnh vực du lịch được thực hiện tương đối tốt - Anh 3

Toàn cảnh phiên họp

Liên quan đến nhóm chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm, Chính phủ đã ban hành Nghị định 36, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 448 hướng dẫn thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất cho đối tượng vay vốn theo chương trình tín dụng chính sách lãi suất cho vay hiện hành trên 6% năm; cho vay, hỗ trợ giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Đặc biết, trong lĩnh vực du lịch, Chính phủ đã làm được việc rất lâu chưa làm được là cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Chính phủ cũng đã ban hành quyết định và đã thực hiện các nội dung này.

Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đánh giá cao việc sửa đổi chính sách về thị thực qua đó góp phần tăng nhanh khách quốc tế, cho thấy chính sách ban hành kịp thời có ý nghĩa kích thích rất lớn. Qua phân tích các nội dung, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận các chính sách trong lĩnh vực du lịch được ban hành tương đối đầy đủ và được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, còn một số chính sách đã ban hành nhưng chưa thực hiện được như chính sách giảm tiền điện, tiền nước cho doanh nghiệp, cho người dân. Đáng chú ý, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, ngành Du lịch đã kiến nghị nhiều về các chính sách này nhưng chưa thấy có hướng dẫn cụ thể để thực hiện.

TÙNG QUANG; ảnh: Q.H

Ý kiến bạn đọc