Công ty We Love Tour bị Tổng cục Du lịch Đài Loan đình chỉ hoạt động 3 tháng

VHO - Tổng cục Du lịch Đài Loan ngày 16.2 đã đình chỉ hoạt động 3 tháng đối với Công ty du lịch của Đài Loan We Love Tour vì đã bỏ rơi 292 khách du lịch tại Phú Quốc (Kiên Giang, Việt Nam) trong kỳ nghỉ kéo dài từ ngày 9-10.2 đến ngày 13-14.2.

Công ty We Love Tour bị Tổng cục Du lịch Đài Loan đình chỉ hoạt động 3 tháng - Anh 1

Nhóm 16 người dự kiến ​​bay đến Việt Nam vào 16.2 đã ký hợp đồng mới với một công ty du lịch độc lập tại sân bay Đào Viên

We Love Tour bị các công ty khác của Việt Nam tố dây dưa nợ nần nhiều năm

Trang Focus Taiwan đưa tin, trong một thông cáo báo chí, chính quyền Đài Loan cho biết các cuộc điều tra được tiến hành đối với We Love Tour vào ngày 13 và 15 tháng 2, xác nhận rằng Công ty này đang gặp khó khăn về tài chính, với khoản nợ hơn 10 triệu Đài tệ (tương đương 318.730 USD).

Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan cũng phát hiện công ty Đài Loan đã vi phạm quyền lợi của khách hàng sau khi 292 du khách đặt tour từ Đài Bắc (Đài Loan) đến đảo Phú Quốc ở Kiên Giang (Việt Nam) bị đối tác điều hành tour Việt Nam là Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Việt Nam Winner huỷ hợp đồng đón khách vào ngày 31.1.

Tổng cục Du lịch Đài Loan cho biết, việc đình chỉ 3 tháng được áp dụng đối với công ty theo Điều 36 và 38 của Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng để ngăn chặn tình trạng này của We Love Tour với khách hàng khác và khách du lịch cảnh giác, tránh bị ảnh hưởng quyền lợi.

Trưởng phòng Du lịch và Đào tạo Tang Wen-chi (Tổng cục Du lịch Đài Loan) nói thêm rằng việc đình chỉ sẽ ảnh hưởng đến khoảng 430 khách hàng mà We Love Tour đã lên kế hoạch cho các chuyến tham quan cho đến tháng 4.2024

Tất cả khách hàng của We Love Tour có chuyến tham quan hiện bị hủy có thể yêu cầu Công ty này bồi thường hoặc nhờ công ty hỗ trợ chuyển hành trình đã thiết kế của họ sang một đại lý khác ở Đài Loan.

Ông Tang Wen-chi cũng tiết lộ rằng chính quyền đã cấm We Love Tour đưa một nhóm 16 khách du lịch đến Phú Quốc vào ngày 16.2. Chính quyền đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Công ty We Love Tour mới chỉ thanh toán tiền vé máy bay và khách sạn địa phương cho những người tham gia nhóm chứ không phải các công ty lữ hành nội địa.

Vì thế, nhóm 16 người bay đến Việt Nam vào 16.2 đã ký hợp đồng mới với một công ty du lịch độc lập tại sân bay Đào Viên một tour du lịch riêng bao gồm tham quan Phú Quốc mà không có hướng dẫn viên địa phương.

Nhóm khách này cũng đã lên máy bay Starlux đi đảo Phú Quốc ở Việt Nam tại Cổng A3 của Sân bay Đào Viên vào ngày 16.2.

Đối với cáo buộc We Love Tour vi phạm Quy định quản lý các cơ quan du lịch, chính quyền cho biết họ sẽ thu thập bằng chứng và lời khai của nạn nhân từ các nhóm du lịch đã rời Đài Loan để đi du lịch Phú Quốc vào ngày 9 và 10.2 và đưa ra các cáo buộc dựa trên Đạo luật của Đài Loan cho sự phát triển du lịch.

Nếu Tổng giám đốc We Love Tour David Lin không thể giải quyết các vấn đề của Công ty hiện nay, Hiệp hội Đảm bảo Chất lượng Du lịch Đài Loan sẽ thu hồi tư cách thành viên.

Nếu We Love Tour không thể đưa ra đề xuất thỏa đáng cho Tổng cục Du lịch Đài Loan sau 3 tháng đình chỉ để khắc phục hậu quả và cải thiện hoạt động, việc đình chỉ có thể sẽ được gia hạn.

Trước đó, 292 thành viên bị We Love Tour “mắc kẹt” tại Phú Quốc đã trở về Đài Loan. Những du khách trong nhóm du lịch gồm 292 người tại sân bay quốc tế Đào Viên hy vọng We Love Tour sẽ đưa ra lời giải thích rõ ràng về chuyến đi nhiều thiếu sót này. Ông Lin, du khách trong đoàn du lịch này cho biết một số hành trình hứa hẹn trên đảo Phú Quốc đã không được thực hiện. Nhiều du khách cảm thấy như mình bị "lừa" vì một số chi phí đi lại và ăn ở, lẽ ra do công ty du lịch chi trả thì du khách phải chi trả tại chỗ.

Một nam du khách giấu tên chia sẻ với Focus Taiwan rằng anh đã trả tiền cho chuyến đi 5 ngày do We Love Tour sắp xếp nhưng đến ngày thứ 3 anh lại bị “bỏ rơi” suốt 3 tiếng đồng hồ mà không có chỗ ở. Hơn nữa, vào ngày 14.2, người này đã phải tự chịu một phần chi phí bữa ăn vì không được cung cấp thức ăn.

Cũng bày tỏ sự không hài lòng với We Love Tour, một người đàn ông tên Su nói rằng anh cảm thấy công ty du lịch đã không thành thật trong việc xử lý sự cố tại Phú Quốc. Nhiều lời hứa mà Công ty We Love Tour đưa ra hóa ra là vô ích, khách vẫn phải tự trang trải chi phí taxi, trái với các điều khoản đã thỏa thuận trong chuyến tham quan.

Tin tức về các nhóm du lịch Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 12.2 khi các cá nhân trong nhóm lên facebook để phàn nàn về sự việc này.

Khoảng 800 du khách từ một số công ty du lịch Đài Loan đã khởi hành từ Đài Loan vào ngày 9 và 10.2 để thực hiện các chuyến du lịch 5 ngày tới Phú Quốc do các Công ty du lịch Việt Nam đón tiếp.

Trong số du khách khởi hành vào hai ngày này, có 292 du khách thuộc sự quản lý của We Love Tour và các tour dự kiến ​​sẽ do Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Việt Nam Winner của Việt Nam điều hành.

Ở một diễn biến khác, Công ty TNHH Thương mại Du lịch ZION (ZIONTOUR)-  một công ty du lịch của Việt Nam đã hợp tác với We Love Tour trong 11 năm qua, nói với Focus Taiwan rằng Công ty du lịch Đài Loan We Love Tour liên tục trì hoãn thanh toán cho các đối tác Việt Nam và nợ ít nhất 4 nhà điều hành tại Kiên Giang (Việt Nam).

Vẫn theo Focus Taiwan, ông Phan Anh Trí, Tổng giám đốc ZIONTOUR, một công ty du lịch có trụ sở tại Đà Nẵng cho biết We Love Tour nợ công ty ông 80.000 USD kể từ năm 2019, đến nay mới trả được 10.000 USD.

Nhấn mạnh sự căng thẳng tài chính của tình trạng vi phạm hợp đồng kinh tế như vậy, ông Phan Anh Trí cho biết cạnh tranh trong ngành du lịch Việt Nam hiện nay rất gay gắt, khó sinh lời nếu chịu thêm áp lực không thanh toán.

Công ty We Love Tour bị Tổng cục Du lịch Đài Loan đình chỉ hoạt động 3 tháng - Anh 2

Đoàn khách 292 khách du lịch bị "bỏ rơi" tại Phú Quốc đã trở về Đài Loan ngày 14.2

Xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH lữ hành quốc tế Việt Nam Winner vì vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành

Thực hiện Công văn số 267/CDLQGVN-QLLH của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu làm rõ thông tin liên quan đến du khách Đài Loan đi du lịch tại Phú Quốc, ngày 15.2, Sở Du lịch Kiên Giang đã báo cáo kết quả xác minh vụ việc.

Theo đó, ngày 12.2, website www.focustaiwan.tw (Đài Loan) đăng tải thông tin “Hỗ trợ khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Việt Nam”. Nhóm khách Đài Loan này đã đặt các gói tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc. Khi đoàn khách đến Phú Quốc, được Công ty du lịch địa phương tiếp nhận là Công ty TNHH lữ hành quốc tế Việt Nam Winner (Công ty Winner).

Tuy nhiên, khi tiếp nhận đoàn khách nói trên, phía Công ty Winner thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu khách. Yêu cầu này bị khách trong đoàn phản ứng và đã phản ánh trên mạng xã hội.

Sự việc trên được truyền tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước. Để duy trì môi trường kinh doanh du lịch của địa phương luôn lành mạnh, hấp dẫn; quyền lợi của các bên trong hoạt động du lịch được bảo đảm; để có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông, Tổ Xác minh của Sở Du lịch Kiên Giang đã tiến hành làm rõ các nội dung trên.

Theo kết quả xác minh, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner có trụ sở chính tại Phú Quốc (Kiên Giang), có Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế số 91-015/2019/TCDL do Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cấp ngày 25.1.2019.

Vào ngày 12.9.2023, Công ty Winner có Biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour, trụ sở tại Đài Bắc và ngày 24.1.2024 Công ty Winner gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour.

Tuy nhiên, do 2 công ty không thống nhất với nhau theo thỏa thuận nên ngày 31.1.2024 Công ty Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour, không có xác nhận, phản hồi của Công ty We Love Tour.

Thực tế ngày 9.2, đoàn khách của Công ty We Love Tour đã đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thành phố Phú Quốc mà không có xe và hướng dẫn viên. Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner đề nghị phục vụ đoàn khách Đài Loan gồm 292 khách tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Công ty Winner đã thỏa thuận phương án phục vụ đoàn khách với Công ty We Love Tour và liên hệ thuê xe đón sân bay, đặt phòng khách sạn cho đoàn khách.

Trong quá trình phục vụ đoàn khách, do phía Công ty We Love Tour không thanh toán như thoả thuận, Công ty Winner có yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người (tương đương 22.680 Đài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love Tour.

Công ty We Love Tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và giữ hóa đơn về Công ty We Love Tour sẽ hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ của khách du lịch là 720 USD/người cho khách sau khi khách du lịch trở lại Đài Loan.

Việc này, Công ty Winner thỏa thuận được với 90 khách du lịch đồng ý và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Đài tệ (tương đương 1.442.000.000 VNĐ) và mở Invoice cho Công ty We Love Tour, số khách còn lại không đồng ý.

Tuy nhiên, xác minh cho thấy Công ty Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Đài tệ, nhận vào ngày 18.1.2024. Đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ. Điều này cho thấy Công ty Winner đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành: “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định.”

Căn cứ theo các quy định của pháp luật, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang xem xét hành vi vi phạm và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Winner về hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.

Sở Du lịch Kiên Giang giao Thanh tra Sở Du lịch tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty Winner và Công ty We Love Tour, dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi khách du lịch và hình ảnh du lịch Phú Quốc, Kiên Giang nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

NGUYỄN ANH- NGHIÊM HÙNG

Ý kiến bạn đọc