Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy trao đổi khách với các thị trường quốc tế trọng điểm

VHO - Ngày 30.1, tại Khách sạn JW Marriott Hanoi, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã tổ chức chương trình “Gặp mặt đầu năm 2024 cùng VITA” nhằm đẩy mạnh sự hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch Việt Nam với Văn phòng đại diện của cơ quan du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch của các quốc gia là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy trao đổi khách với các thị trường quốc tế trọng điểm - Anh 1

Chương trình “Gặp mặt đầu năm 2024 cùng VITA” diễn ra trước thềm Tết nguyên đán

Tham gia Chương trình ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, lãnh đạo các Chi hội trực thuộc Hiệp hội, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, các cơ quan chuyên trách của VITA.

Đặc biệt, cuộc gặp có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế tại Việt Nam như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Malaysia… một số cán bộ có trách nhiệm của Đại sứ quán các nước về phát triển du lịch và đại diện cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo nhận định của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong xu thế toàn cầu hóa, du lịch là ngành luôn đi đầu, trong đó thay vì việc thu hút khách từ một quốc gia đã chuyển thành việc trao đổi khách du lịch giữa các quốc gia với mục tiêu hai bên cùng có lợi.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy trao đổi khách với các thị trường quốc tế trọng điểm - Anh 2

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại chương trình

Ông Vũ Thế Bình cho biết: “Sau một năm nhìn lại, mặc dù du lịch Việt Nam và các nước đã có sự phục hồi nhưng vẫn chưa được như thời điểm trước dịch Covid-19. Những thị trường kể trên đều là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Ở chiều ngược lại, những nước này đều đặt văn phòng xúc tiến du lịch ở Việt Nam có nghĩa là cũng mong muốn thu hút khách du lịch Việt Nam tới. Nói chung, thời gian tới cần có sự trao đổi, thúc đẩy hợp tác để lượng khách trao đổi giữa Việt Nam và các thị trường này tăng cao hơn nữa”.

Theo ông Vũ Thế Bình, du lịch outbound (đưa người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) là một mảng rất quan trọng trong lữ hành. Du lịch outbound cũng chính là động lực, đối trọng để du lịch inbound (đón khách quốc tế đến Việt Nam) phát triển.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy trao đổi khách với các thị trường quốc tế trọng điểm - Anh 3

Đại diện các cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế tại Việt Nam và một số đại sứ quán tham dự chương trình

Năm 2029, có 11,5 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, năm 2023 con số này là 5 triệu và dự kiến năm 2024 khoảng 10 triệu. Hiện nay, trong dịp Tết nguyên đán và các tháng 1-2.2024, nhiều đường bay quốc tế đã không còn vé hoặc giá vé rất cao. Các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đi nước ngoài đều hướng đến mục tiêu để khách được đến nơi cần đến và tiêu tiền chỗ xứng đáng.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy trao đổi khách với các thị trường quốc tế trọng điểm - Anh 4

Nhiều nội dung được trao đổi nhằm nâng cao lượng khách trao đổi giữa Việt Nam và các nước

Trong khi đó, năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu khách quốc tế. Năm 2024, cộng đồng doanh nghiệp du lịch con số này đạt 20 triệu.

Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh rằng, Việt Nam rất mong muốn tăng lượng khách inbound nhưng cũng sẵn sàng xúc tiến để tăng lượng khách outbound và đề ra nhiều giải pháp để lượng khách trao đổi giữa Việt Nam và các nước đạt cao nhất.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy trao đổi khách với các thị trường quốc tế trọng điểm - Anh 5

Các đại biểu, khách mời dự gặp mặt đã đề xuất nhiều giải pháp để phục hồi và phát triển thị trường quốc tế thời gian tới

Đồng tình với ý kiến này, ông Lee Kyung Taek, Phó trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: “Năm 2023, lượng khách Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 420.000 lượt, cao thứ 5 trong số các thị trường gửi khách đến Hàn Quốc đông nhất. Trong khi đó, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam năm vừa qua đạt 3,6 triệu lượt, cao nhất trong số các thị trường quốc tế gửi khách đến Việt Nam”.

“Du lịch Hàn Quốc thường xuyên tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) và các sự kiện du lịch do Việt Nam tổ chức cũng như thực hiện nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại Việt Nam; tổ chức nhiều đoàn famtrip cho các nhà báo, doanh nghiệp du lịch đến Hàn Quốc khảo sát. Chúng tôi luôn kỳ vọng, lượng khách trao đổi giữa 2 nước sẽ tiếp tục tăng cao thời gian tới”, ông Lee Kyung Taek cho biết.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy trao đổi khách với các thị trường quốc tế trọng điểm - Anh 6

Ông Lee Kyung Taek, Phó trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại cuộc gặp mặt

Trong chương trình gặp mặt, ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã giới thiệu tổng quan về kế hoạch hoạt động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong năm 2024: Kế hoạch phối hợp thu hút khách quốc tế vào Việt Nam, đẩy mạnh du lịch nội địa và đặc biệt là khôi phục nhanh loại hình du lịch outbound, phục vụ tốt nhất cho khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng thông báo về việc thành lập các Câu lạc bộ lữ hành outbound để phát triển thị trường. Phối hợp tổ chức các chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch tại Việt Nam có sự tham gia của các cơ quan đại diện và các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài tại Việt Nam để thu hút nhanh khách quốc tế vào Việt Nam. Đồng thời tổ chức chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch tại các nước muốn thu hút khách du lịch Việt Nam.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam thúc đẩy trao đổi khách với các thị trường quốc tế trọng điểm - Anh 7

Các đại biểu tham dự chương trình

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các cơ quan đại diện du lịch các nước tại Việt Nam cung cấp thông tin về sản phẩm du lịch, về các chính sách ưu đãi quốc gia với du khách để giúp khách Việt Nam lựa chọn điểm đến phù hợp, đồng thời đáp ứng yêu cầu của người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Các bên tham dự chương trình gặp mặt thống nhất tăng cường phối hợp đẩy mạnh việc trao đổi khách để nâng cao lượng khách đến Việt Nam cũng như khách Việt Nam đến các quốc gia tham dự, các Văn phòng đại diện sẽ tham gia tích cực các hoạt động xúc tiến do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, đẩy mạnh hợp tác để giúp Du lịch Việt Nam nhanh chóng phục hồi và phát triển.

NGUYỄN ANH, ảnh: NGỌC DIỆP

Ý kiến bạn đọc