Quảng bá Nha Trang qua hình ảnh xích lô du lịch

VHO - Cuối tháng 12-2023, Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang (thuộc LĐLĐ TP. Nha Trang) chính thức ra mắt với 264 đoàn viên. Nghiệp đoàn ra đời là niềm mong mỏi của những người làm nghề đạp xích lô chở khách du lịch. Vào Nghiệp đoàn, mỗi đoàn viên sẽ có ý thức hơn trong việc tạo môi trường làm việc công bằng, an toàn, góp sức xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa...

Quảng bá Nha Trang qua hình ảnh xích lô du lịch - Anh 1

Du khách thích thú du ngoạn Nha Trang bằng xích lô

Vui mừng vì có nghiệp đoàn

Ông Châu Hải Tuấn (phường Phương Sài) làm nghề đạp xích lô đã hơn 30 năm, vui vẻ chia sẻ: Bao nhiêu năm nay nghề chạy xích lô mang tính tự phát, ai “bắt” được khách thì tự thỏa thuận giá cả với khách để chở.

Do không được quản lý nên hoạt động của xích lô rất bát nháo, thường xuyên xảy ra tình trạng chặt chém, ép giá du khách, tạo ra những hình ảnh không đẹp. Chính vì vậy, ông Tuấn và một số người cùng nghề đã tự lập đội xích lô tự quản. Tuy nhiên, hoạt động của đội không mang tính hợp pháp nên cũng thường xuyên bị người khác chèn ép.

 “Từ lâu, chúng tôi rất mong muốn thành phố thành lập một Nghiệp đoàn xích lô để mọi người được tham gia sinh hoạt theo đúng quy chế; xây dựng các tour, tuyến, bảng giá công khai. Từ đó từng bước xây dựng thương hiệu, hình ảnh xích lô du lịch Nha Trang…

Bây giờ thì tốt rồi, Liên đoàn Lao động thành phố đã khảo sát nhu cầu và quyết định thành lập Nghiệp đoàn Xích lô Du lịch Nha Trang, chúng tôi rất vui mừng. Tôi và một số anh em đã viết đơn tình nguyện xin gia nhập”, ông Tuấn chia sẻ.

Quảng bá Nha Trang qua hình ảnh xích lô du lịch - Anh 2

Nghiệp đoàn ra đời là niềm mong mỏi của những người làm nghề đạp xích lô chở khách du lịch

Ông Nguyễn Kình (phường Ngọc Hiệp) làm nghề đạp xích lô hơn 40 năm cho biết, du khách nước ngoài đến Nha Trang rất thích ngồi xích lô đi dạo, ngắm thành phố. Từ đó, nghề đạp xích lô du lịch phát triển mạnh, cạnh tranh cũng nhiều.

Do phát triển tự phát, nên tình trạng chụp giật, thu tiền khách giá cao, lừa du khách… xảy ra khiến nhiều người làm nghề chân chính bị ảnh hưởng. Vì thế, khi Nghiệp đoàn Xích lô du lịch ra đời ông đã viết đơn tình nguyện tham gia.

Ông Kình tâm sự: “Vinh dự được kết nạp vào Nghiệp đoàn, tôi sẽ cùng với mọi người chấp hành tốt các quy định; chung sức xây dựng một môi trường làm việc công bằng, an toàn, thân thiện, mến khách”.

Hôm nhận quyết định kết nạp đoàn viên Nghiệp đoàn, ông Đào Văn Hùng (phường Phước Hòa) phấn khởi nói: “Vậy là mong ước bấy lâu của chúng tôi nay đã thành hiện thực. Có Nghiệp đoàn rồi, chúng tôi sẽ chấp hành đúng các quy định của pháp luật, quy chế hoạt động nghề xích lô chân chính.

Đặc biệt, vào Nghiệp đoàn chúng tôi sẽ được chăm lo, bảo vệ những quyền lợi hợp pháp, chính đáng. Mọi người được trang bị mũ, áo đồng phục để xây dựng hình ảnh, tạo sự chuyên nghiệp trong mắt du khách”.

Quảng bá Nha Trang qua hình ảnh xích lô du lịch - Anh 3

Nghiệp đoàn Xích lô du lịch sẽ góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang

Xây dựng thương hiệu xích lô du Nha Trang

Ông Lê Quang Nhất - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Nha Trang, Chủ tịch Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang cho biết, qua hơn 2 tháng khảo sát, trên địa bàn thành phố có hơn 300 xe xích lô đang hoạt động phục vụ du khách. Khi LĐLĐ Thành phố kết nối, đề nghị thành lập Nghiệp đoàn, đa số người lao động rất đồng thuận hưởng ứng.

Chính từ đó, đơn vị đã thực hiện các bước thành lập nghiệp đoàn với 264 đoàn viên. Việc thành lập Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động; đồng thời, góp phần tạo ra một môi trường làm việc công bằng, an toàn, hướng tới xây dựng thương hiệu xích lô du lịch Nha Trang.

Quảng bá Nha Trang qua hình ảnh xích lô du lịch - Anh 4

Hình ảnh những chiếc xíc lô du lịch thân thiện trên đường phố Nha Trang

Do đó, trong thời gian tới, Nghiệp đoàn sẽ phối hợp với ngành Du lịch tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kỹ năng cho những người hành nghề xích lô; nâng cao văn hóa ứng xử, tạo sự thân thiện, gần gũi đối với du khách, nâng cao vốn kiến thức cơ bản về ngoại ngữ và văn hóa Nha Trang - Khánh Hòa, để mỗi người làm nghề đạp xích lô đồng thời là một hướng dẫn viên du lịch góp phần quảng bá cho du lịch Nha Trang.

Bên cạnh đó, Nghiệp đoàn sẽ phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các tour, tuyến đón khách, trả khách cụ thể; xây dựng nề nếp hoạt động, đảm bảo công bằng, nâng cao thu nhập cho người hành nghề. Đặc biệt, từng bước xây dựng lộ trình, giá tour và niêm yết công khai để đảm bảo tính minh bạch, tránh tình trạng chặt chém, ép giá du khách, gây mất thương hiệu. Đối với mỗi đoàn viên Nghiệp đoàn, cam kết không sử dụng xích lô gắn mô-tơ chạy bằng điện khi chở khách.

Đồng thời, ngoài chủ động trang bị các kỹ năng cho đoàn viên, Nghiệp đoàn sẽ từng bước nâng cao vị thế du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thông qua việc phục vụ du khách. Tạo dựng hình ảnh mến khách, hiếu khách, thân thiện đối với du khách. Mỗi đoàn viên Nghiệp đoàn chủ động trang bị những kiến thức cơ bản về vùng đất, con người Nha Trang - Khánh Hòa; các điểm tham quan du lịch, di tích lịch sử cho bản thân; không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn để thực hiện tốt hơn công việc mình đang làm.

Quảng bá Nha Trang qua hình ảnh xích lô du lịch - Anh 5

Những hình ảnh xích lô cũ kỹ này sẽ dần được thay thế sau khi Nghiệp đoàn Xích lô Du lịch ra đời

Có thể nói, việc ra đời Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang là rất cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đặt ra, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các Sở, ban, ngành liên quan để chung tay xây dựng hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thân thiện, mến khách. Mỗi đoàn viên Nghiệp đoàn là lực lượng nòng cốt để xây dựng hình ảnh xích lô Nha Trang mang thương hiệu; là một “đại sứ du lịch” góp phần đưa du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phát triển hơn nữa.

Ông Bùi Đăng Thành - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết, thành lập Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang là rất cần thiết để quy tụ những người làm nghề xích lô hướng tới tạo dựng thương hiệu, bảo đảm quyền lợi cho họ.

Đây là nghiệp đoàn thứ 3 ở nhóm lao động phi chính thức được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh thành lập (nghiệp đoàn nghề cá, nghiệp đoàn xe ôm). Do vậy, thời gian tới LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn khảo sát, thành lập các nghiệp đoàn như: buôn bán lẻ, nghiệp đoàn làm đẹp… Từ đó tạo điểm tựa, thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi và chăm lo cho đoàn viên, người lao động của tổ chức công đoàn.

NAM GIANG

Ý kiến bạn đọc