Khám phá phố biển bằng “City tour” để môi trường càng xanh

VHO - City tour (tour tham quan thành phố) đang được nhiều du khách đến thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) lựa chọn vì muốn hiểu nhiều hơn về đất và người của thành phố biển xinh đẹp.

Trong những năm qua, thành phố biển Quy Nhơn đã có những sự chuyển mình khá rõ nét, các dự án đầu tư có quy mô lần lượt được hình thành, các công trình kiến trúc đẹp, hạ tầng giao thông đã được quy hoạch đồng bộ và mở rộng thông thoáng, các công viên, công trình đô thị được xây dựng khang trang mang lại nhiều không gian xanh sạch và mỹ quan hơn, các hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch diễn ra khá sôi động.

Khám phá phố biển bằng “City tour” để môi trường càng xanh - Anh 1

Đến phố biển Quy Nhơn khám phá Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo bằng City tour

Bên cạnh sự phát triển theo hướng đô thị hóa, phố biển Quy Nhơn vẫn giữ được các giá trị văn hóa truyền thống khá độc đáo, các di tích văn hóa lịch sử lâu đời vẫn còn được giữ nguyên giá trị, các hoạt động văn hóa lễ hội, tín ngưỡng vẫn được duy trì, người dân vẫn giữ nét chân chất, hiền hòa và mến khách.

Ngoài ra, ăn uống, mua sắm Quy Nhơn nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon bổ dưỡng, bên cạnh đó còn có các món ăn dân giã mang đậm hương vị miền biển như bánh canh Quy Nhơn, bánh xèo tôm nhảy, bánh ít lá gai, bún rạm, chả ram tôm đất,… là những món ăn rất đặc trưng mà không phải nơi nào cũng có được. Từ đó có thể thấy được City tour được hình thành và phát triển mạnh nhất ở những mặt này.

City tour trong thiết kế của nhiều doanh nghiệp lữ hành gồm có tour nửa ngày và nguyên ngày. Đơn cử tour nửa ngày gồm: Tham quan Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành, check-in Khu du lịch Ghềnh Ráng - Tiên Sa, Tháp Đôi, ghé thăm Làng phong Quy Hòa. Tour nguyên ngày thì có thêm chuyến tham quan Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo. 

Qua khảo sát sơ bộ cho thấy, du khách đang thích thú vận chuyển với “City tour” bằng xe điện. Đây được xem là giải pháp thúc đẩy về phát triển du lịch xanh và bảo vệ môi trường trong thời gian qua.

“Quy Nhơn, thành phố biển xanh rất đẹp với vẻ thân thiện với môi trường. Tôi và gia đình rất thích thú khi tham gia “City tour” bằng xe điện để khám phá những điểm du lịch nổi tiếng trong nội thành Quy Nhơn”, anh Nguyễn Phúc Thắng, một du khách Hà Nội đi xe điện Công ty Thịnh Hùng chia sẻ và nói, Quy Nhơn nên đẩy mạnh hoạt động xe điện để phục vụ du khách, một điều kiện tạo ra sản phẩm dịch vụ để hút khách du lịch. Đó là chưa kể, việc khuyến khích đầu tư mới phát triển loại phương tiện này còn tạo sự đa dạng các loại hình vận tải và xây dựng hình ảnh du lịch của Bình Định xanh sạch, hiện đại và thân thiện.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng đang khai thác, đẩy mạnh phát triển City tour, các đơn vị đi đầu như Công ty Cổ phần Quy Nhơn Tourist, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế GOTOUR - CN Bình Định, Công ty TNHH Du lịch Khánh Ngọc - My Quy Nhơn..

Điểm khác biệt lớn nhất so với các tour du lịch hiện nay là UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 1679/QĐ-UBND ngày 17.5.2023 về việc phê duyệt Đề án thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TP Quy Nhơn và các tuyến nối điểm du lịch. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 3 đơn vị tham gia hoạt động thí điểm với tổng cộng 95 xe điện 4 bánh. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho loại hình City tour phát triển.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: Việc xây dựng và khai thác loại hình City tour nhằm tăng thêm nhiều dịch vụ phục vụ du khách qua đó phát huy các tiềm năng, thế mạnh đặc thù của địa phương đồng thời có thể giới thiệu các giá trị văn hóa (vật thể, phi vật thể) đặc sắc của tỉnh Bình Định như: Di sản bài chòi (đã được UNESCO công nhận), Hát bội, Võ Cổ truyền Bình Định… nét đẹp truyền thống của địa phương đến với du khách.

Khám phá phố biển bằng “City tour” để môi trường càng xanh - Anh 2

Du khách thích thú đi xe điện 4 bánh để đến tham quan các điểm du lịch, di tích

Theo ông Trần Văn Thanh, khai thác City tour còn nhằm mục tiêu bảo tồn, tôn tạo các giá trị di tích, tài nguyên du lịch; nâng cao hiệu quả công tác quản lý và khai thác du lịch tại các điểm tham quan như: thắng cảnh Ghềnh Ráng, Tháp đôi,…; thu hút nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn phục vụ du khách.

Để City tour thực sự trở thành một trong những sản phẩm thu hút khách trong thời gian tới, lãnh đạo Sở Du lịch Bình Định cho rằng, cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đến du lịch, nâng cấp cơ sở hạ tầng, vật chất, trang thiết bị, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, vệ sinh môi trường, bảo vệ tài nguyên cảnh quan tự nhiên và di tích văn hóa lịch sử.

Đồng thời, xây dựng một số chương trình du lịch trong thành phố (City tour) có tính hấp dẫn, đặc trưng để phục vụ khách du lịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các chương trình City tour, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn Farmtrip trải nghiệm sản phẩm City tour để vừa tăng hiệu quả quảng bá vừa để hoàn thiện hơn các sản phẩm du lịch…

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc