Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước

VHO - “Để du lịch Hà Nội phát triển đột phá trong tương lai, thành phố cần đổi mới dựa trên những dư địa đang phát triển, làm mới các sản phẩm hiện đang khai thác. Đồng thời, Hà Nội cần tiếp tục tăng cường liên kết vùng để tạo những tour, tuyến du lịch hấp dẫn; tiên phong trong việc chuyển đổi số du lịch; phát huy vai trò là trung tâm du lịch, giữ vai trò điều tiết khách và kết nối giữa các địa phương trên cả nước”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tặng cờ thi đua của Bộ VHTTDL cho Sở Du lịch Hà Nội

Chiều 19.1, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát triển du lịch năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Phó chủ tịch thường trực HHDL Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc UBND thành phố Hà Nội.

Năm 2023, du lịch Hà Nội khởi sắc khi hoàn thành các chỉ tiêu, ghi tên trong nhiều giải thưởng du lịch uy tín. Năm 2024, ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu đón 27 triệu lượt khách, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước - Anh 2

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Năm 2023 được xem là năm khởi sắc của du lịch Thủ đô ở cả góc độ quảng bá, tuyên truyền và xây dựng sản phẩm mới. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội năm vừa qua đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với kế hoạch). Trong đó, Hà Nội đón 4,72 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2,8 lần so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,3% so với năm 2022.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 93,41 nghìn tỉ đồng, tăng 142,5% so với năm 2022 (tăng 13,83% so với kế hoạch, tương đương 84,4% kết quả năm 2019). Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 59,4%, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Hà Nội liên tiếp được vinh danh trong nhiều giải thưởng uy tín quốc tế cũng như được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Trong đó, Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (Word Travel Awards) vinh danh Hà Nội ở 2 giải thưởng thế giới và 3 giải thưởng châu Á: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày; Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023; Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023; Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á. Tạp chí The Travel bình chọn thành phố Hà Nội vào Top 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước - Anh 3

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị

Hà Nội có 48/103 nhà hàng Việt Nam được Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới tuyển chọn với 3 nhà hàng đạt 1 sao Michelin. Mới đây nhất, Giải thưởng Ẩm thực thế giới vinh danh Hà Nội là “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023”.

Mới đây, Hà Nội tiếp tục được độc giả trên nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023, đứng thứ 17/25 địa danh du lịch nổi tiếng...

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, cùng việc được vinh danh với nhiều giải thưởng quốc tế, Hà Nội đã khẳng định vị trí, vai trò của mình trên bản đồ du lịch trong nước, khu vực và quốc tế.

Công tác xây dựng sản phẩm mới cũng đã mang lại hiệu quả trong việc thu hút khách, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. Ngoài việc tiếp tục liên kết với các địa phương xây dựng các tuyến du lịch liên kết vùng, Hà Nội cũng xây dựng và phát triển những sản phẩm kết nối giữa nội thành và ngoại thành, nổi bật là tuyến: Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên và tuyến trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hoà - Mỹ Đức

.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước - Anh 4

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang phát biểu tiếp thu

Năm 2024, thành phố phấn đấu đón khoảng 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023. Trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế (có 3,8 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 16,4% so với năm 2023 và 21,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 103.740 tỉ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 62%.

Bên cạnh đó, Hà Nội vẫn đặt mục tiêu phát triển bền vững, hiệu quả, là trung tâm  đón và phân phối khách du lịch ở phía Bắc và cả nước; là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Bên cạnh đó, ngành Du lịch sẽ phấn đấu một số chỉ tiêu phát triển cơ bản hồi phục bằng mức so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Hà Nội sẽ tập trung vào những thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ và từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như: Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), Nam Mỹ, Australia… để phục hồi nhanh hơn thị trường nội địa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước - Anh 5

Các đại biểu dự Hội nghị

Thành phố sẽ tập trung các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn bao gồm: Du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, năm vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã ghi rất nhiều dấu ấn, cùng với toàn ngành thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ, sự theo dõi sát sao và định hướng của các cơ quan quản lý nhà nước. Đồng tình với những kết quả mà du lịch Thủ đô đạt được và bên cạnh những điều còn trăn trở, Bộ trưởng đề nghị ngành Du lịch Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu và đặt ra các mục tiêu, giải pháp cho năm mới.

Theo Bộ trưởng, mọi vấn đề cần được chứng minh bằng hiệu quả và những con số. ngành Du lịch cần chuyển từ định tính sang định lượng, xác định những đóng góp của ngành Du lịch đối với nền kinh tế. Với lượng khách và tổng thu từ du lịch đã đạt được trong năm nay, ngành Du lịch Thủ đô đã vượt được những mục tiêu đặt ra. Việc đạt được nhiều giải thưởng khu vực và thế giới cũng củng cố thương hiệu của Du lịch Hà Nội ở trong nước và thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước - Anh 6

Lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo Thành phố Hà Nội cùng các đại biểu dự Hội nghị

“Muốn phát triển du lịch, đòi hỏi phải có sự đổi mới, sáng tạo trong cách làm sản phẩm. Hà Nội cũng đang đi đầu trong vấn đề đổi mới, làm ra các sản phẩm du lịch dựa trên trụ cột văn hoá, trên dư địa còn có thể phát triển chứ không phải từ những thứ sẵn có. Bạn bè quốc tế, du khách trong nước rất ngỡ ngàng vì những tour, tuyến, điểm tham quan vốn rất quen thuộc vẫn đầy sức hút với du khách: Nhà tù Hoả Lò, Văn miếu Quốc Tử Giám, Hành trình về kinh đô người Việt Cổ, Giải mã Hoàng thành Thăng Long…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Bộ trưởng cũng gợi ý, các thế mạnh, sự kiện về thể thao- văn hoá, việc tổ chức các sự kiện quốc tế ở Hà Nội nói riêng, Việt Nam chung cũng là lợi thế để chúng ta phát triển du lịch MICE. Thực tiễn cũng đã chứng minh, càng các sự kiện quy mô, càng dễ trở thành điểm đến của du khách, kích cầu du lịch.

Với vai trò là điểm đến trung tâm, điểm phân phối, điều tiết khách, kết nối các địa phương, kết nối tour tuyến… Hà Nội sẽ hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, tour, tuyến mới lạ, hấp dẫn; khai thác hiệu quả các nguồn lực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước - Anh 7

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển du lịch Thủ đô

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng ngành Du lịch Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bộ trưởng cho rằng, giấc mơ cần phải đẹp, khát vọng phải cao nhưng hành động phải từ những việc làm nhỏ nhất ngành Du lịch Hà Nội mới có thể làm nên thành công và dấu ấn mới trong năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại Hội nghị đề nghị Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan cần tích hợp quy hoạch các khu, cụm du lịch trọng điểm gắn với Quy hoạch chung Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; thúc đẩy triển khai xây dựng các dự án vui chơi, giải trí lớn phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố; nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách và thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Các đơn vị xây dựng, triển khai đề án phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, đặc trưng của thành phố. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang dấu ấn thương hiệu du lịch Thủ đô...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Hà Nội cần phát huy vai trò là trung tâm điều tiết khách du lịch cả nước - Anh 8

Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Bộ VHTTDL, UBND Thành phố Hà Nội và Sở Du lịch đã khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc phát triển du lịch Hà Nội trong năm 2023. Trong đó, Bộ VHTTDL tặng cờ thi đua, 1 Bằng khen tập thể, 1 Bằng khen cá nhân. UBND thành phố trao Bằng khen cho 15 tập thể, 21 cá nhân. Sở Du lịch Hà Nội tặng Giấy khen cho 4 tập thể, 14 cá nhân

NGUYỄN ANH; ảnh: HƯƠNG LAN

Ý kiến bạn đọc