Huyện Nghi Xuân tiếp nhận bàn giao khu nội tự đền Chợ Củi

VHO - Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân cho biết, vừa tiếp nhận công tác quản lý khu di tích văn hóa quốc gia đền Chợ Củi, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Huyện Nghi Xuân tiếp nhận bàn giao khu nội tự đền Chợ Củi - Anh 1

 Di tích quốc gia đền Chợ Củi

Gia đình “thủ nhang” Nguyễn Sỹ Quý, Nguyễn Sỹ Hóa đã bàn giao chìa khóa hòm công đức, chìa khóa Cung đức Thánh mẫu và các cung còn lại của nội tự để Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân tiếp nhận, quản lý. Sau khi bàn giao, Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch quản lý huyện Nghi Xuân đã tiến hành niêm phong các hòm công đức, đồng thời kiểm tài sản trong khu vực nội tự của đền Chợ Củi.

Về việc này gia đình thủ nhang Nguyễn Sỹ Quý, Nguyễn Sỹ Hóa (trú xã Xuân Hồng, Nghi Xuân) đã có đơn thư xin được tiếp tục quản lý đền Chợ Củi, gia đình cam kết thực hiện nghĩa vụ từ đóng góp nguồn thu của đền vào ngân sách nhà nước theo quy định. Trước đó UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kết luận thanh tra số 07 về việc quản lý và tổ chức các hoạt động tại di tích quốc gia đền Chợ Củi, trong đó khẳng định, đền là di tích lịch sử, văn hóa được các cấp chính quyền quản lý, tôn tạo từ thời phong kiến đến nay. “Đây là di tích văn hóa tâm linh thuộc sở hữu chung của cộng đồng dân cư không phải là nơi thờ tự riêng của hộ gia đình, cá nhân hay của một dòng họ nào”.

Kết luận cũng chỉ ra một số bất cập, thiếu minh bạch khi Ban Quản lý di tích giao toàn bộ hoạt động quản lý thu, chi tiền công đức cho gia đình thủ nhang, Ban Quản lý Di tích đền Chợ Củi chưa làm tốt chức trách, để một số hộ dân xây ki ốt trái phép. Đến hết ngày 5.1.2024, chấm dứt việc khoán công tác quản lý tiền công đức của đền Chợ Củi cho hộ gia đình thủ nhang; thành lập Hội đồng quản lý, kiểm kê hằng ngày hoặc hằng tuần và nộp tiền công đức vào ngân sách để thực hiện quản lý thu, chi theo đúng quy định pháp luật. Đối với các gia đình thủ nhang, phải chấm dứt việc chiếm hữu, quản lý khu vực nội tự của đền Chợ Củi, bàn giao cho Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân chậm nhất là ngày 15.1.2024; đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc khắc phục các tồn tại đã nêu ở trên.

Huyện Nghi Xuân tiếp nhận bàn giao khu nội tự đền Chợ Củi - Anh 2

 Đại diện lãnh đạo huyện Nghi Xuân, xã Xuân Hồng, Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân và gia đình thủ nhang Nguyễn Sỹ Quý, Nguyễn Sỹ Hóa tham dự lễ bàn giao

Nếu các gia đình thủ nhang không thực hiện bàn giao theo đúng thời hạn, giao UBND huyện Nghi Xuân tổ chức cưỡng chế việc bàn giao và thực hiện quản lý toàn bộ di tích đền Chợ Củi theo đúng quy định pháp luật. Liên quan những sai phạm tại Khu di tích văn hóa quốc gia đền Chợ Củi, một loạt lãnh đạo tại địa phương này đã bị đề nghị xử lý trách nhiệm. Trong đó, ông Nguyễn Hải Nam, nguyên Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, bị đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm do tổ chức cuộc họp thống nhất khoán tiền công đức năm 2016 không có thành phần của sở, ngành liên quan. Ông Nguyễn Phi Phượng, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng, chưa chỉ đạo sát sao, thực hiện tốt việc phối hợp với Ban Quản lý di tích trong công tác quản lý dẫn đến việc cơi nới, vi phạm chỉ giới quy hoạch, nhiều ki ốt của các hộ gia đình xây dựng trái phép…

Ngoài ra, Sở VHTTDL, UBND huyện Nghi Xuân, Ban Quản lý Khu di tích đền Chợ Củi và UBND xã Xuân Hồng cũng bị xem xét trách nhiệm do thực hiện chưa tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ dẫn đến sai phạm tại di tích. 

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc